Cẩm nang teen

Hãy chú ý những tín hiệu này, cơ thể đang cảnh báo bạn cần phải giảm đồ ngọt

02-06-2017 00:15

Có thật luôn đó bạn, chỉ cần bạn chú ý những dấu hiệu bên dưới đây, bạn sẽ biết phải giảm lượng đường đưa vào cơ thể khi cần thiết.

Bạn bị mụn nhiều hơn bình thường

Ăn quá nhiều đường có thể làm hại da bạn. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy có sự liên quan giữa chế độ ăn nhiều đường và mức độ nghiêm trọng của mụn. Càng ăn nhiều đường, bạn càng dễ bị nhiều mụn và mụn càng đau, càng lâu khỏi.

Bạn cảm thấy hụt năng lượng

Nếu bạn ăn bữa sáng hoặc bữa trưa nhiều đường mà thiếu đạm, chất béo và chất xơ (ví dụ, chỉ ăn bánh mỳ trắng với mứt), thì bạn có thể thấy mình hụt hơi vào giữa buổi. Thậm chí, bạn có thể sẽ thấy rất uể oải, buồn ngủ hoặc nhức đầu. Đó là do mức đường trong máu bạn tụt từ mức cao tới thấp trong khoảng thời gian ngắn đấy!

Nha sĩ không hài lòng lắm với răng của bạn

Sâu răng vốn luôn là dấu hiệu rõ ràng của việc ăn nhiều đường, đặc biệt là do những viên kẹo ngậm, kẹo mút… Khi vi khuẩn trong miệng bạn "chén" được bất kỳ loại carbohydrate nào (dù đó là mỳ ống, hay sôcôla, hay salad), thì chúng sẽ sản sinh ra một loại axit kết hợp với nước bọt để gây ra mảng bám. Mà nếu không nhanh chóng đánh răng cho tan mảng bám, thì chúng lại sẽ chồng chất lên răng bạn và bắt đầu làm hỏng men răng - bước đầu tiên của việc sâu răng. Việc bạn cần làm là đánh răng sau mỗi bữa ăn và nên ăn nhiều loại thức ăn giúp răng khỏe.

Bạn mệt lử sau khi vận động

Nạp đủ năng lượng cho cơ thể là việc rất quan trọng nếu bạn muốn vận động thể chất. Tuy nhiên, nếu bạn thấy gần đây bạn thường rất mệt sau khi vận động dù bạn cũng chỉ vận động như trước chứ không hơn gì, thì có lẽ thời gian này bạn ăn quá nhiều đường. Đặc biệt, nếu trước khi vận động (chơi đá bóng, đuổi nhau, tập thể dục,...) mà bạn ăn món gì đó rất ngọt, thì sau đó bạn có thể cảm thấy cực kỳ mệt mỏi, bởi lượng đường trong máu tăng vọt rồi lại tụt nhanh.

Bạn bị... bụng to

Tuổi của học sinh là tuổi dài người, nên nếu bạn bị... béo bụng, thì khả năng là bạn uống nhiều nước ngọt hơn mức cần thiết. Theo những nghiên cứu của Tạp chí Dinh dưỡng Y tế Hoa Kỳ, thì đồ uống ngọt là thứ mau chóng làm "béo bụng" nhất, do sự kết hợp giữa lượng đường rất cao mà lại không tạo cảm giác no. Vậy hãy cố gắng cắt hẳn những đồ uống nhiều đường nhé, và nhớ rằng tuổi bọn mình chỉ nên uống nước lọc, sữa, thêm chút nước trái cây và trà thảo mộc thôi là tốt lắm rồi.

Bạn cảm thấy buồn chán

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy mối liên kết giữa việc nạp quá nhiều đường với nguy cơ cao về cảm giác buồn chán, thậm chí trầm cảm. Điều ngược lại cũng đúng: Chế độ ăn nhiều ngũ cốc thô và rau củ quả giúp bạn cảm thấy vui vẻ hơn, giảm hẳn nguy cơ suy nghĩ tiêu cực, chán nản.

Bạn không bao giờ thấy no

Tại sao chúng ta lại rất dễ lấy thêm một miếng bánh ga-tô hoặc thêm một viên sô-cô-la? Thức ăn nhiều đường nhưng ít đạm, chất xơ và những chất dinh dưỡng khác thì không khiến bạn thấy no. Nếu có, chúng chỉ khiến bạn cảm thấy đầy bụng mà thôi.

TEAMIRI

Bạn đã đọc chưa?Bạn đã đọc chưa?