Góc Cảnh Giác: Sử dụng điện thoại vào ban đêm, thói quen đang giết chết bạn từng ngày

ANN - Ảnh minh hoạ từ Internet 13:00 05/12/2018

Vào ban đêm, nhiều người có thói quen sử dụng điện thoại "chán chê mê mỏi" đến khi “mỏi mắt” mới chịu đi ngủ. Thế nhưng, thói quen này sẽ khiến bạn gặp phải hàng loạt vấn đề sức khỏe vô cùng nghiêm trọng đấy.

Giảm thị lực

Qua nhiều nghiên cứu, các chuyên gia y tế nhận thấy ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại di động là nguyên nhân gây chết tế bào võng mạc của con người và ảnh hưởng tới thị lực. 

Khi chúng ta dùng điện thoại di động trong phòng tối hoặc thiếu ánh sáng (trong thời gian dài), tia điện sẽ chiếu thẳng vào mắt. Dần dần, nó sẽ gây khô kết mạc và có thể dẫn đến ung thư mắt hay mù lòa.

Ảnh hưởng đến não bộ

Việc tiếp xúc nhiều với luồng ánh xanh về đêm có thể gây hại lớn tới bộ não của bạn, đồng thời còn khiến trí nhớ bị giảm sút. Bên cạnh đó, nếu bạn không ngủ đủ giấc thì vô tình sẽ làm ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất cũng như sự lưu thông máu trong cơ thể.

Mất ngủ

Sử dụng điện thoại và các thiết bị điện tử sẽ làm giảm lượng hormone melatonin tạo ra khoảng 22%. Trong khi đó, hormone melatonin lại là một trong những chất kích thích giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn. 

Do đó, việc sử dụng điện thoại vào ban đêm thường xuyên có thể khiến bạn rơi vào tình trạng mất ngủ hoặc có nguy cơ cao mắc bệnh trầm cảm.

Ảnh hưởng đến tinh thần học tập, làm việc vào ngày hôm sau

Dĩ nhiên, nếu bạn ngủ đủ giấc thì chắc chắn sẽ không thể làm việc tỉnh táo, minh mẫn vào ngày hôm sau. Thế nên, hãy sửa ngay thói quen xấu này từ bây giờ để không làm ảnh hưởng chất lượng công việc, cũng như sức khỏe.

Tổn thương da

Khi sử dụng điện thoại, bức xạ trên điện thoại sẽ gây ảnh hưởng xấu cho làn da của bạn. Mặc dù, chưa có bất cứ nghiên cứu nào kết luận chúng sẽ có ảnh hưởng như thế nào.

Thế nhưng, thực tế cho thấy làn da sẽ trở nên sần sùi và nổi đầy mụn nếu cứ “dí” mặt vào các điện thoại đấy.

Để hạn chế tác hại của việc sử dụng điện thoại vào ban đêm, nhiều người chọn phương án chuyển ánh sáng màn hình điện thoại về chế độ ban đêm. Tuy nhiên, việc làm này cũng không thể giúp bạn giảm bớt tác hại của thói quen này là bao. Do đó, nếu bạn thuộc nhóm những người có thói quen sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ thì hãy thay đổi ngay để bảo vệ sức khỏe cho mình nhé.