Fan K-Pop nín thở chờ một bản hit xứng đáng bùng nổ cả mùa Hè

TERRA | HHT 1258 15:00 13/05/2018

Không phải ngẫu nhiên mà mùa Hè là thời điểm mà cả thần tượng lẫn các fan K-Pop đều ngóng đợi.

Mùa Hè = Thời điểm vàng để “cá kiếm”

Có rất nhiều lý do để các nghệ sĩ yêu mùa Hè, mà nguyên nhân chính là các fan hâm mộ. Mùa Hè là thời điểm học sinh, sinh viên được nghỉ học và có nhiều thời gian rảnh rỗi.

Họ có thể lên mạng nghe nhạc, “cày view” YouTube và tham gia các chương trình âm nhạc, đại nhạc hội. Độ phủ sóng của một ca khúc trong thời điểm này mạnh mẽ hơn nhiều các thời điểm khác trong năm. Các công ty quản lý nhắm vào mùa Hè để ra sản phẩm. Mùa Hè là mùa của nắng vàng, biển xanh, các hoạt động ngoài trời khiến công chúng đòi hỏi một bản nhạc vui vẻ, sôi động, bắt tai mà những dòng nhạc thịnh hành như Pop, EDM.

Bên cạnh đó, phát hành sản phẩm mùa Hè cũng giúp các nghệ sĩ có lợi thế trong các lễ trao giải cuối năm. Nếu ca khúc thành hit, nó có thể được các đài radio, truyền hình “phát lai rai” trong 3, 4 tháng sau, đủ thời gian để nghệ sĩ “tích điểm” thành tích. Ở thị trường Âu Mỹ, có rất nhiều bản hit lớn ra đời vào mùa Hè như Blurred Lines (Blurred Lines ft. T.I., Pharrell), Wake Me Up (Avicii), This Is What You Came For (Calvin Harris ft. Rihanna)… Chưa nói đến Hàn Quốc là nơi mà người dân chuyên “nghe nhạc theo mùa”.

Các nhóm nhạc thần tượng với lợi thế là âm nhạc sôi động và vũ đạo đẹp mắt đều không hẹn mà “đụng độ” vào mùa Hè. Chỉ tính riêng tháng 7 năm 2017, tính “sơ sơ” có khoảng 30 nghệ sĩ trở lại, trong đó toàn những cái tên đình đám như Red Velvet, EXO, AKMU, Monsta X, WJSN, KARD (chính thức debut)…

Khi bản hit trở thành “phép nhiệm màu”

Cách đây 7 - 8 năm, việc có được một bản hit mùa Hè có lẽ không quan trọng đến thế. Nhưng sau khi SISTAR có bản hit Loving U, và sau đó Give It To Me, Touch My Body, Shake It… mọi chuyện đã thay đổi. Các công ty hiểu ra rằng chỉ cần chiếm được bản hit mùa Hè, nhóm nhạc sẽ “gây thương nhớ”, khiến fan tiếp tục chờ đợi họ trong các mùa Hè tiếp theo. Sức nóng của các bản hit mùa Hè có lẽ chẳng cần nói thêm.

Bài hát của năm tại lễ trao giải MAMA trong 5 năm gần đây đều thuộc về những ca khúc phát hành vào mùa Hè: Signal - TWICE (tháng 5 năm 2017), Cheer Up - TWICE (cuối tháng 4 năm 2016), Bang Bang Bang - BIG BANG (tháng 6 năm 2015), Eyes Nose Lips - Tae Yang (tháng 6 năm 2014), Bouce - Cho Yong Pil (tháng 5 năm 2013). Không chỉ SISTAR, rất nhiều nhóm nhạc “đổi đời” nhờ bài hit mùa Hè.

Đợt quảng bá Wolf - Growl của EXO mùa Hè năm 2013 vẫn được xếp vào hàng “huyền thoại” khi giúp EXO thắng Daesang kép, trở thành nghệ sĩ bán album chạy nhất thập kỷ và trở thành nhóm nhạc xu hướng hàng đầu. Red Flavor trụ hạng suốt 2 tháng đưa vị thế Red Velvet nâng cao. GFriend với Me gustas tu, Navillera, Love Whisper… cũng đang là cái tên sáng giá cho danh hiệu “Nhóm nhạc mùa Hè”.

Những người “đi ngược xu hướng”

Mặc dù nói bản hit mùa Hè thường vui vẻ, trẻ trung, nhiều nghệ sĩ sẵn sàng phá cách để tạo sự mới mẻ. Điển hình như Untitled, 2014 (G-Dragon), Pallete (IU), If I Get Drunk Today (Suran ft. Changmo), Don’t Know You (Heize)… vẫn là hit lớn dù không hề có “chất mùa Hè”. Một số nghệ sĩ vẫn trung thành với cái phong cách của mình bất kể xuân, hạ, thu, đông. I Need You - ca khúc thành công của BTS ra mắt vào Hè năm 2015 khá sôi động nhưng lại là một bản nhạc có nội dung rất buồn.

Ngược lại, có ca khúc theo đúng công thức nhạc “quẩy” + vũ đạo đẹp nhưng lại không có thành tích cao, hay nhiều bài hát rất hợp với mùa Hè, thậm chí tên là Summer Rain (GFriend) lại được ra mắt vào mùa Thu, Đông. Những “định luật” trong ngành công nghiệp giải trí thường chỉ mang tính chất tham khảo, phần còn lại phụ thuộc vào sức hút của nghệ sĩ, sự khéo léo của công ty quản lý và cả may mắn nữa. Vậy theo dự đoán của bạn, năm nay, ai sẽ sở hữu bản hit mùa Hè?