Đức Tuấn nói gì về phát ngôn gây tranh cãi - “Bolero làm mất cân bằng âm nhạc Việt Nam”?

VIO THÁI - ẢNH: NVCC 21:40 14/03/2019

Gần đây, Hamlet Trương khiến dư luận thích thú khi phản pháo về nhận định Bolero làm mất cân bằng nhạc Việt. Là một đàn anh vừa ra mắt album thuộc dòng nhạc này, Đức Tuấn đã có những chia sẻ thẳng thắn và “cực gắt” không kém gì Hamlet Trương.

Nhắc đến Đức Tuấn là nói về một nghệ sĩ luôn chỉn chu trong từng tác phẩm ra mắt công chúng. Trong suốt những năm hoạt động nghệ thuật, fan của Đức Tuấn có lẽ không nằm ở con số “khủng” mà ở sự trung thành. Đức Tuấn “đánh chiếm” trái tim khán giả bởi sự nghiêm túc và trân trọng với âm nhạc. 

Đức Tuấn cũng đã có cú "bắt tay" thú vị với nhạc sĩ Phú Quang.

Sau thành công của các album kết hợp nhạc sĩ Phú QuangHà Nội Và Em Khi Thu Chớm Sang Đông, Đức Tuấn tiếp tục lựa chọn mang âm nhạc Trần Thiện Thanh gửi tặng đến thính giả yêu nhạc. Với tên gọi Một Ngày Ta Được Yêu, album được đầu tư rất lớn và thực hiện rất công phu trong hơn hai năm qua. Lực hút của album này ngoài ở hình thức album (vật lý), sức hấp dẫn còn nằm ở sự phá cách trong bản phối, hiện đại hoá để tạo ra hơi thở hợp thời với gu nghe của khán giả trẻ.

Thời gian gần đây, Đức Tuấn đã tạo ra những sản phẩm thú vị với các hình thức album đa dạng. (Ảnh: Huy Khắc Đoàn).

Những sản phẩm gần đây của anh nhận được rất nhiều phản hồi tích cực. Nhiều người cho rằng Đức Tuấn đã chịu “nhường” để chiều chuộng gu của đại chúng. Anh có sợ cái tôi âm nhạc của mình ít nhiều bị ảnh hưởng?

Từ trước đến giờ, anh có thể tự tin nói rằng tất cả các sản phẩm của anh may mắn đều nhận được những phản hồi tích cực. Tất nhiên, vẫn phải dựa nhiều vào “khẩu vị” của khán giả. Nhưng anh tự tin gọi đó là những sản phẩm chất lượng và được đầu tư rất cẩn thận. Bởi tất cả đều dựa vào sự trân trọng với âm nhạc và với khán giả. Anh luôn đặt sự trân trọng đó ở mức cao nhất có thể đối với thị trường âm nhạc Việt Nam.

Về việc các sản phẩm gần đây của Đức Tuấn được đông đảo khán giả chú ý, anh nghĩ ê-kíp của mình đã sử dụng tốt sức mạnh của công nghệ, của truyền thông nữa. Hơn nữa, anh và ê-kíp còn đầu tư vượt trội cho tất cả các sản phẩm âm nhạc sao cho kết hợp được chất lượng nghệ thuật cũng như giá trị giải trí.

Gần đây, có một số người trẻ - nhất là nghệ sĩ trẻ cho rằng "nhạc Bolero là níu kéo cái cũ, không sáng tạo và làm mất cân bằng nhạc Việt". Vậy mà anh lại vừa có album Trần Thiện Thanh – Một Ngày Ta Được Yêu. Với tư cách là người hát rất nhiều các tác phẩm bất hủ, gồm cả Bolero, anh thấy thế nào?

Nói thiệt, anh không muốn bàn luận những nhận định mang tính cá nhân. Vì điều đó không đúng với mình nhưng đúng với người phát biểu. Tuy nhiên, anh muốn nói một điều là anh không thích gọi dòng nhạc Bolero. Anh thích gọi đó là “nhạc sến” vì anh thấy từ này dễ thương và gần gũi với tuổi thơ, cũng rất thuần Việt nữa. Với anh, “nhạc sến” luôn có một vị trí khó phai mờ trong đời sống âm nhạc Việt Nam. Nhưng mọi người ơi! Đừng nghĩ chỉ Việt Nam mới có “nhạc sến”. Anh gợi ý một xí là hãy thử nghe lại, dịch lời các bài hát của Elvis Presley ra tiếng Việt xem có “sến” không? Cái “sến” đó của ông và nhạc của ông vẫn là “tượng đài” âm nhạc thế giới.

Theo anh, vị trí của Bolero hay “nhạc sến” hiện tại ở thị trường âm nhạc Việt Nam đang ở đâu? Trong tương lai, anh nghĩ dòng nhạc này sẽ phát triển như thế nào?

Theo anh, âm nhạc cũng giống như thời trang. Có lúc phong cách hoặc thể loại này là xu hướng nhưng vài bữa lại trở nên lạc hậu. Thế nhưng vài năm sau nó lại trở thành xu hướng. Anh hiểu nôm na là: “không thể loại âm nhạc nào sinh ra và mất đi, nó chỉ chuyển từ xu hướng này thành xu hướng khác rồi lặp lại”. “Nhạc sến” cũng vậy, cũng sẽ tồn tại xuyên suốt lịch sử âm nhạc mà thôi. Trong tương lai, chắc chắn “nhạc sến” sẽ có những đỉnh cao mới nhưng cũng sẽ có lúc rơi xuống đáy sâu hơn.

Bolero hay “nhạc sến” như anh nói của những năm gần đây khác như thế nào so với vài năm trước? Có nhiều người cũng sáng tạo với Bolero nhưng bị cho là mất chất.

Bất cứ ngành nghề nào, sáng tạo là cần thiết cho sự phát triển và sống còn. Anh nghĩ âm nhạc cần được nhìn nhận, tiếp cận và thực hiện theo nhiều góc nhìn khác nhau để khái thác trọn vẹn hơn giá trị của tác phẩm. Từ đó, chúng ta có thể mang tác phẩm hay đến với lượng khán giả khác biệt để tiếp nối, để phát triển.

Nếu mọi người đều phải cứng nhắc với quan niệm nhạc country bắt buộc muôn đời hát theo kiểu country thì thế giới đã không có tuyệt phẩm R&B như I Will Always Love You rồi.

Nếu nhìn vào con đường âm nhạc của anh, mọi người thấy anh thường hợp tác với nhiều nhạc sĩ để cho ra đời các concept album như: Phạm Duy, Phú Quang, Quốc Bảo… Vì đâu anh lại thích làm album tác giả thuộc hàng cây đa cây đề hơn là thực hiện những album với các sáng tác mới của các nhạc sĩ trẻ?

Thực hiện album tác giả - tác phẩm luôn là niềm đam mê của anh. Anh thích những tác giả có âm nhạc đủ sâu. Anh không chỉ hát những bài có tiếng hoặc có thể thành hit.

Trước mỗi lần trở lại, anh luôn dành khoảng thời gian khá lâu để cảm thụ âm nhạc của nhạc sĩ mà anh muốn hát. Anh trải nghiệm qua rất nhiều bài hát để thấy thật nhiều những cung bậc cảm xúc khác nhau, lựa chọn những gì phù hợp nhất với mình để hát một cách chân thật nhất.

Anh biết có rất nhiều bài hát rất hay nhưng khó nghe, khó hát nên thường bị bỏ qua. Điều đó thật uổng phí cho âm nhạc, thiệt thòi cho tác giả và cho người nghe. Anh luôn mong muốn được hát nhạc của tất cả những nhạc sĩ sáng tác giai điệu đẹp, ca từ nhiều chất thơ. Từ đó, thính giả sẽ thấy được chiều sâu của tiếng Việt. Như các tác phẩm của Phạm Duy, Phạm Đình Chương, Văn Cao, Trịnh Công Sơn, bây giờ là Trần Thiện Thanh. Anh vẫn rất mong tìm được tác phẩm của các nhạc sĩ trẻ nếu âm nhạc của họ “chạm” đến trái tim anh. Bởi anh nghĩ muốn khiến khán giả yêu trước tiên anh phải yêu trước.

Dẫu vậy, album mới của anh là Trần Thiện Thanh – Một Ngày Ta Được Yêu ngay lập tức gặp nhiều phản ứng trái chiều với lối hát, phối mới và cả “tội” sửa lời ca khúc Hoa Trinh Nữ.

Anh khẳng định mình không tự ý sửa lời ca khúc này. Lời bài hát đã được tham khảo rất cẩn thận từ nhiều nguồn. Trong đó, có bản thu âm chính thức của cố nhạc sĩ Trần Thiện Thanh. Bằng sự trân trọng tuyệt đối với tác phẩm, mong muốn góp phần đưa nhạc Trần Thiện Thanh phổ biến mạnh mẽ trở lại, anh đã làm việc với đại diện tại Việt Nam và gia đình của nhạc sĩ Trần Thiện Thanh từ những ngày đầu bắt tay vào thực hiện dự án. Điều anh mong muốn chính là mang đến cho khán giả những sản phẩm chỉn chu nhất. Anh tin rằng những gì được làm từ trái tim sẽ được đón nhận bằng những trái tim.

Cảm ơn anh và chúc cho album của Đức Tuấn sẽ được công chúng yêu mến.