Tiêu điểm

Drama doanh thu đầu năm: Trấn Thành hứng thị phi khi "một chân đứng hai thuyền"

NOVEMBER RAIN - ẢNH: TỔNG HỢP 08:00 10/02/2019

Với những bộ phim Việt ra rạp dịp Tết, khán giả chỉ chờ đợi những câu chuyện đủ để làm họ bật cười. Nhưng ngay lúc này, tất cả các yếu tố giải trí lại bị đẩy đi quá đà trong cuộc chiến doanh thu.

Câu chuyện chạm tay đến ước mơ trăm tỉ

Sau cú bật bất ngờ của Siêu Sao Siêu Ngố vào mùa Tết năm 2018 với doanh thu kỉ lục là 108 tỷ đồng, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra rằng cụm từ “trăm tỉ” vô hình trở thành một quy chuẩn chung đối với không ít phim ra rạp.

Trên thực tế, có rất nhiều bộ phim sở hữu chất lượng nội dung nhỉnh hơn như Chàng Vợ Của Em, Tháng Năm Rực Rỡ, Hồn Papa Da Con Gái nhưng vẫn không thể phá vỡ thành tích mà Siêu Sao Siêu Ngố tạo ra. Vì sao một bộ phim mà theo nhà báo Lê Hồng Lâm bày tỏ: “Sản phẩm giải trí trung bình và khá cũ kỹ” lại có thể trở thành tượng đài phòng vé? Bởi Siêu Sao Siêu Ngố đã áp dụng thông minh công thức: Phim đơn giản, hợp gu giải trí của mọi tầng lớp người Việt, tình tiết cũ nhưng đủ lực “đánh chiếm” trái tim và không đánh đố kiên nhẫn của khán giả. Nhưng trên hết thảy, phim sở hữu sức hút không hề nhỏ mang tên Trường Giang.

Công thức ấy cũng tương tự như Cua Lại Vợ Bầu. Một bộ phim dành cho mùa Tết có câu chuyện dễ đoán, tình tiết hài hước vừa phải, yếu tố lãng mạn không quá mới nhưng được gia giảm hợp lý, cách kể chuyện hơi thiếu logic nhưng vẫn đủ để kích thích sự hưng phấn của người xem và đặc biệt hơn hết, phim có Trấn Thành. Thế nên việc Cua Lại Vợ Bầu nhanh chóng thu về 10 tỷ ngay ngày đầu công chiếu (bắt đầu từ 5/2), thiết lập kỉ lục mới khi trở thành phim đạt doanh thu 1 ngày cao nhất lịch sử với 15,8 tỷ (kỉ lục cũ thuộc về Em Chưa 18) ắt hẳn là điều dễ dàng lý giải.

Cùng cách để tạo ra thành phẩm, sở hữu dàn diễn viên thực lực được đánh giá là “tốt nhất” trong các phim Việt ra rạp mùa Tết, bước đà doanh thu mạnh mẽ, khán giả lẫn giới truyền thông không có lý do không đặt cửa cho Cua Lại Vợ Bầu sẽ nhanh chóng san bằng tỉ số với Siêu Sao Siêu Ngố trong cuộc chiến trăm tỉ.

Cua Lại Vợ Bầu có những tình tiết vừa phải, đẩy được khán giả về hai thái cực: khóc được và cười được.

Thế nhưng, câu chuyện chạm tay đến ước mơ trăm tỉ của Cua Lại Vợ Bầu lại đang đối mặt với đối thủ không-phải-dạng-vừa có tên Trạng Quỳnh - bộ phim của đạo diễn Đức Thịnh, người góp phần làm nên “mùa Xuân” rực rỡ của Siêu Sao Siêu Ngố. Sự so găng của cả hai bộ phim khác thể loại nhưng cùng đối tượng người xem đã biến phòng vé phim Tết trở thành một trận địa cạnh tranh khốc liệt không chỉ từng tấm vé mà còn từng chiêu trò truyền thông. Nhất là khi Cua Lại Vợ Bầu và Trạng Quỳnh cùng cán đích ngày đầu tiên công chiếu với 10 tỷ đồng.

Phòng vé mùa Tết Kỷ Hợi: Khi phim trường trở thành chiến trường

Trong những ngày gần đây, khi trận chiến phòng vé phim Tết vẫn chỉ mới trong giai đoạn mở đầu, những cuộc đối đầu drama truyền thông lại bước vào giai đoạn gây cấn. Mở đầu bằng chia sẻ của Trấn Thành trên trang cá nhân khi nam danh hài bức xúc về phim Cua Lại Vợ Bầu nhận những bình luận tiêu cực. Thậm chí, anh còn thẳng thừng cho rằng có thế lực đứng sau điều khiển làn sóng này. Trên thực tế, những nhận xét (mà ai cũng có thể viết trên trang đánh giá) nhìn chung đều không có cơ sở khi chưa chỉ rõ đâu là “tử huyệt” của Cua Lại Vợ Bầu.

Nhưng ngay thời điểm dư luận bán tin bán nghi về việc đánh giá chất lượng của Cua Lại Vợ Bầu liên quan đến ê-kíp Trạng Quỳnh, đạo diễn Đức Thịnh bày tỏ: “Trạng Quỳnh chỉ đang cạnh tranh Top 1 với Bí Kíp Luyện Rồng 3”. Thế thành ra, công chúng đổ dồn nghi vấn: “Phải chăng Cua Lại Vợ Bầu chính là thủ phạm trong việc biến mình thành nạn nhân?”.

Chưa dừng lại ở đó, để bồi thêm những “cú đánh” mạnh hơn, Thanh Thuý - vợ của đạo diễn Đức Thịnh đăng đàn dòng trạng thái được cho là “đá xoáy” người-mà-mọi-người-ai-cũng-biết. Bên cạnh đó, ê-kíp của Trạng Quỳnh quyết “dồn” đối thủ vào góc “võ đài” khi công khai chỉ trích Trấn Thành vô trách nhiệm. Theo ê-kíp, Trấn Thành không thực sự “mặn mà” với Trạng Quỳnh dù anh chính là một phần làm nên bộ phim. Đồng thời, nam danh hài cũng không tham gia quá trình quảng bá bộ phim mà chỉ tập trung cho Cua Lại Vợ Bầu - một bộ phim Trấn Thành góp vốn đầu tư. Để rồi, Trạng Quỳnh rơi vào cái thế: Phim có nam chính quá mới còn nữ chính lại vướng việc riêng, Trấn Thành - nhân vật thứ chính bị đẩy lên thành nhân tố có-trách-nhiệm “cân” việc hút fan.

Hai phim cùng ra rạp, Trấn Thành trở thành "một kiểng hai quê"

Nếu xét ở góc độ tổng thế, ngay từ đầu Trạng Quỳnh dự kiến công chiếu vào tháng 12/2018, Cua Lại Vợ Bầu dự kiến “lên sóng” vào ngày 5/2/2019. Điều này đồng nghĩa, Cua Lại Vợ Bầu là phim Tết duy nhất của Trấn Thành. Việc Trạng Quỳnh bất ngờ dời lịch chiếu đã tạo ra cục diện “một chân đứng hai thuyền” dành cho nam danh hài. Câu hỏi đặt ra: Một bộ phim trước khi ra mắt đều đã được lên kế hoạch kỹ càng từ khâu chuẩn bị đến công đoạn quảng bá, cũng như giao ước các lịch trình quảng bá dựa trên lịch trình của diễn viên. Vậy khi nhà sản xuất dời thời điểm công chiếu, liệu những điều cam kết đó đã được cân nhắc lại?

Mới đầu năm, nam danh hài đình đám đã dính đến drama doanh thu với hai bộ phim có sự tham gia của mình.

Sau tất cả, “trận đánh” của Trạng QuỳnhCua Lại Vợ Bầu không chỉ đang đẩy cục diện phòng vé Tết vào sự cạnh tranh nảy lửa, mà việc lời qua tiếng lại giữa yếu tố con người còn tạo nên những tổn thương không riêng cho Đức Thịnh hay Trấn Thành mà còn có công chúng. Bởi sức nóng drama đầu năm vô tình làm lu mờ cái tên Táo Quậy - bộ phim đáng ra cũng nên được dành cơ hội nhận lấy sự quan tâm của khán giả ở thời điểm hiện tại.

Táo Quậy vô tình trở thành "vai phụ mờ nhạt" trong cuộc đời huy hoàng của Cua Lại Vợ Bầu và Trạng Quỳnh.

Đừng đặt lên bàn cân, hãy đặt lên trái tim mà nghiền ngẫm

Cuộc đấu tố giữa Cua Lại Vợ BầuTrạng Quỳnh vẫn đang vô cùng sôi nổi, những lần ra đòn đều khiến đối thủ “xây xẩm mặt mày”. Là tình anh em giữa Đức ThịnhTrấn Thành rơi vào rạn nứt? Là người này “tung chiêu” để quyết tâm hạ knock-out người kia trong cuộc chiến trăm tỉ? Là có một thế lực “thuỷ quân”, những kẻ đánh thuê trên mạng xã hội để tấn công một đối tượng chủ đích, đang tung hoành? Là những con số doanh thu đang trở thành quy định chung để đánh giá phim có thành công hay không? Tất cả các câu hỏi khiến khán giả thành "bầy cừu" lọt thỏm trong những chiếc bẫy truyền thông được giăng chằng chịt trên bản đồ phim Việt mùa Tết.

Là Cua Lại Vợ Bầu hay Trạng Quỳnh, hãy để con tim khán giả tự quyết.

Ai đúng ai sai? Ai hay ai tốt? Tất nhiên chúng ta không thể đánh giá chỉ bằng những nhận định vô thưởng vô phạt trên các trang bình luận. Thay vào đó, bạn hoàn toàn có thể đến rạp để trao cơ hội dành cho chính mình để tự khám phá và tìm hiểu. Trong thời đại 4.0 liên tục vận động, công chúng càng phải giữ cho mình thật tỉnh để đừng lạc vào “mê cung” thông tin. Trong khi bạn chính là người nắm giữ quyền lực lựa chọn cán cân nghiêng về ai nhiều nhất.

Nhưng hơn hết, phim ảnh là câu chuyện đến từ cảm xúc không phải đến từ doanh thu. Hãy nhớ rằng trong lịch sử phim Việt từng ghi nhận những bộ phim chạm mạnh đến trái tim người xem, nhưng không đạt lợi nhuận cao như Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè hay Song Lang.

Thế nên, xin đừng biến những bộ phim Việt - đang và sẽ trên đà khắc phục những nhược điểm bản thân trở thành những nạn nhân phòng vé. Bên cạnh đó, cũng xin đừng gửi đi lời cầu cứu mà hãy làm phim thật chỉn chu. Bởi trái tim công chúng mới chính là thước đo công tâm nhất chứ không phải là con số được rao đầy trên khắp các phương tiện truyền thông. Phim nào tốt, phim nào không, khán giả tự khắc đã có câu trả lời.