Điều gì đưa “thánh nữ nhạc chế” Hậu Hoàng thành quân Hậu quyền lực trên bàn cờ “YouTube”?

VIO THÁI - THUẬN TÙNG | tuần san hoa học trò 12:00 03/11/2019

Khi Top Trending dần trở thành thước đo thành công của sản phẩm giải trí với những chiến dịch quảng bá, Hậu Hoàng xuất hiện như một hiện tượng lệch khỏi quỹ đạo đó.

Những từ khóa về “quân cờ” Hậu Hoàng

TrueZen chính hiệu.

Trend-setter (người hình thành xu hướng) với những câu hát “gây bão”.

Hình ảnh YouTuber không-giống-ai cùng những sáng tạo rất “style”.

“Thánh nhạc chế” về các vấn đề “nhức nhói”mà xã hội luôn đặt trong trạng thái muốn “truyền thái y”.

Phiên bản nổi loạn của thiếu nữ văn phòng. Như Hậu Hoàng từng chia sẻ: “Tính cách của tớ thích tự do, chạy nhảy mà bảo ngồi văn phòng thì ‘chán muốn ngao ngán’ luôn. Thế nên, tớ thử đánh đổi sự an toàn ấy để được làm thứ mình thực sự đam mê”.

Thành tích “xuất trận” của Hậu Hoàng

Địa chỉ “nhà” Hậu: Kênh YouTube "Hau Hoang*"

Lượng người “gia nhập” nhà của Hậu: 4,44 triệu người theo dõi.

Số người “ấn” theo dõi Fanpage: 1.068.392 người quyết định “trồng cây si”.

Số lần “chạm” Top Trending: Trên 4 lần.

Tổng số video đã phát hành: 53 sản phẩm chính thức “lên sóng”.

Tổng số lượt xem chính thức: 951,397,357 lượt xem.

Video có lượt xem “khủng” nhất: Những Chị Đại Học Đường với 117 triệu lượt xem trên YouTube.

Video có câu nói “gây nghiện” nhất: Chuyện Xóm Trọ với “Này anh yêu ơi! Em muốn uống tà tưa” khiến dân mạng “phát cuồng”.

Số lần “chơi lớn” cho thiên hạ “trầm trồ”: Chỉ một lần duy nhất khi tham gia vai cameo trong MV Để Mị Nói Cho Mà Nghe của ca sĩ Hoàng Thùy Linh.

Giải mã sức mạnh thành công của Hậu Hoàng

Điểm khác biệt: Chọn là chú cá hồi bơi ngược dòng số đông. Theo đó, thay vì chọn những câu chuyện đang khiến “cư dân cùng với đồng bào, ba hoa lời ra lời vào”, Hậu Hoàng “đánh thẳng trái tim” khán giả bằng những đề tài gần gũi. Như chính Hậu Hoàng chia sẻ: “Đề tài nóng, chủ đề gây sốt thì chắc chắn rất nhiều bên sẽ làm ngay, nên mình còn nhảy vào đó làm gì cho khắc nghiệt. Mọi người hay nói mình là “một mình một thế giới”. Mình cứ yên bình trong thế giới của mình và làm những gì mình thích thôi”.

Độ khiêm tốn: Thay vì đi thẳng vào những áp lực vì kì vọng của fan dành cho mình khi mỗi sản phẩm thành công đều đo bằng Top Trending, Hậu Hoàng cho rằng bản thân còn rất nhiều thiếu sót. “Tớ làm clip có cái hay thì chắc chắn cũng sẽ có những cái bị chê tả tơi luôn, nên việc vào Top Trending là hên xui đó. Thế nên, đừng đánh giá cao tớ cao quá,. Thành thật nha, với tớ, cảm giác được Top 1 Trending vô cùng thiêng liêng luôn, đến nỗi cứ lần nào vào Top là tớ cũng khóc cạn cả lít nước mắt luôn đó”.

Sự mạo hiểm: Xuất phát điểm là một cô nàng văn phòng “chính hiệu” với công việc ổn định, nhưng vì “tiếng gọi tình yêu từ thế giới online”, Hậu Hoàng quyết định trở thành YouTuber. Cô nàng thủ thỉ: “Ngày xưa, khi bỏ việc, tớ cũng lo vì thấy tương lai mịt mù, âm u. Lúc đó, tớ thực sự chẳng biết phải làm gì, hay làm sao để kiếm tiền để trang trải. Rồi trong lúc ‘rảnh rỗi sinh nông nổi’, tớ bắt tay vào việc quay video. Mới đầu, tớ quay bằng điện thoại, chọn bối cảnh ở nhà, quay với bạn bè. Dần dần, khi tớ nhận được sự hỗ trợ, tớ đầu tư nhiều hơn vào thiết bị quay. Và quan trọng nhất là ngay cả những lúc khó khăn, tớ không chọn bỏ cuộc”.

Sức hút trong “cuộc chiến” YouTube: Nhắc đến Hậu Hoàng, cư dân mạng nghĩ đến “thánh nhạc chế” với nguồn năng lượng tích cực có thể “công phá” mọi nỗi buồn, giúp người xem “vỗ đùi đen đét” vì “sao mà giống mình đến thế”. Và khi nhắc đến sức hút mang tính đặc sản này của mình, Hậu Hoàng hào hứng: “Tớ bị thích những thứ liên quan đến âm nhạc, từ nhảy đến hát hò. Nhưng giọng của tớ đúng kiểu “trời giấu trời mang đi” luôn đó, nên tớ đành chọn cách chế lời để bày tỏ quan điểm về những câu chuyện, những vấn đề trong xã hội”. Nhưng “chiêu” của Hậu Hoàng không chỉ đơn giản như thế, cô nàng còn sở hữu khả năng vũ đạo “rất gì và này nọ”. Bằng chứng là trong những clip “gây bão” của mình, ngoài kỹ năng “chế lời” thành thạo, Hậu Hoàng còn mang đến những bước nhảy “siêu cưng” và dễ “nghiện”.

“Đầu óc” của kẻ-ôm-mỏ-neo-nằm-mộng-những-chân-trời: Hậu Hoàng chính là cô gái cực kỳ sợ máy quay, nên cô nàng chỉ có thể làm video một mình hay với ê-kíp quen. Do đó, việc “nổi tiếng từ trên trời rơi xuống” khiến Hậu Hoàng vô cùng hoang mang và ngỡ ngàng vì trở thành Youtuber là tình cờ chứ không phải chủ đích. Ngoài ra, trong các sản phẩm của Hậu Hoàng luôn dễ nhận thấy có điểm đặc trưng là sự dí dỏm trong ca từ. Nhiều ca hát trong số đó trở thành câu nói viral, nhưng cô nàng nghĩ rằng: “Đó là ăn may thôi à. Tớ chỉ cố gắng làm ra các sản phẩm tốt nhất có thể. Tớ không dám kì vọng mỗi lần ra sản phẩm là sẽ tạo được trend. Tớ chỉ muốn thoả mãn sở thích của mình và khiến mọi người vui vẻ vì những điều tớ làm. Vì ai đi làm cả ngày cũng mệt rồi, tớ chỉ muốn trở thành một viên vitamin nhỏ để khiến mọi người tươi cười”.