Giải trí

Điều gì đã giúp mùa Hè 2018 trở thành giai đoạn rực rỡ nhất của V-Pop?

vitu | HHT 1270 15:00 09/08/2018

Với sự trở lại ồ ạt của những cựu binh và hàng loạt cuộc chạm trán nảy lửa của các “quái vật nhạc số”, V-Pop Hè này sôi động chưa từng có.

Cựu binh “so găng” cùng tân binh

Chưa có thời điểm nào mà đường đua V-Pop lại nóng như mùa Hè 2018 khi nhiệt độ liên tục tăng cao với những cái tên gắn-liền-tuổi-thơ như Phạm Quỳnh Anh, Yến Trang trở lại bên cạnh những “quái vật nhạc số” như Sơn Tùng M-TP, Bích Phương, Isaac, Hòa Minzy, Erik, Min, Hương Tràm, Tóc Tiên, Trúc Nhân, Suni Hạ Linh... Cuộc đổ bộ của các nghệ sĩ thế-hệ-mới như Hoa Vinh, Jaykii, Hiền Hồ, Hoàng Yến Chibi với những màu sắc âm nhạc đa dạng càng làm trận chiến V-Pop trở nên khốc liệt.

Nếu Phạm Quỳnh Anh mang cả bầu trời nhạc bi năm nào trở lại, quyết “hạ gục” người nghe bằng Tất Cả Sẽ Thay Em, thì Yến Trang lại “lụi tim” fan bằng Yêu Như Cách Em Từng. Riêng Khổng Tú Quỳnh trở lại với Sẽ Không Ngốc Nữa mang màu sắc nhạc điện tử thời thượng. Nói về mức độ thành công, chúng ta sẽ rất khó dùng số liệu trên các BXH hay YouTube để đo lường. Bởi nhiều người cho rằng các nghệ sĩ kỳ cựu trở lại để hát cho fan “cứng” của họ và hát cho chính họ nhiều hơn. Theo đó, khán giả không chờ đợi những cuộc lật đổ bất ngờ mà là âm nhạc và giọng hát gắn với cả một trời kí ức.

Mặt khác, những tân binh “chen chân” vào cuộc chiến cũng dần chứng minh được tuổi trẻ tài cao. Lý giải cho sức hút của những gương mặt mới, nhiều người nhận định nguyên nhân chủ yếu đến từ sự thông minh và thức thời. Điểm chung của họ là đều xuất thân từ “hiện tượng mạng” hoặc bước ra từ cuộc thi/ gameshow đình đám. Việc tận dụng sức nóng và cộng đồng fan sẵn có đã trở thành đòn bẩy lý tưởng để sản phẩm có được sức bật cần thiết. Các con số lượt xem đáng mơ ước dành cho Đừng Quên Tên Anh - Hoa Vinh (61 triệu lượt xem), Rồi Người Thương Cũng Hoá Người Dưng - Hiền Hồ (35 triệu lượt xem) càng thể hiện sức hút của các tân binh.

Trận chiến V-Pop thời công nghệ

“Đấu trường” nhạc số chứng kiến sự góp mặt của hàng loạt “khủng long”. Từ trung tâm chảo lửa của Chạy Ngay ĐiBùa Yêu đến những cuộc rượt đuổi không khoan nhượng của Rời Bỏ, Duyên Mình Lỡ (#DML), Em Mới Là Người Yêu Anh, Chạm Đáy Nỗi Đau, Đừng Như Thói Quen (#ĐNTHQ) hay mới nhất là Người Ta Có Thương Mình Đâu (#NTCTMĐ)Có Ai Thương Em Như Anh (#CATENA) đã mang đến các trận so kè nghẹt thở.

Ở thời điểm mà thành công của một ca khúc được quy về con số, thứ hạng thịnh hành, lượt xem trên YouTube, nghệ sĩ luôn phải tìm ra những phương án tối ưu tiếp cận trái tim “khách hàng”. Trong thời đại 4.0, phạm vi của nghệ sĩ không chỉ bó hẹp trong việc hát và phát hành ca khúc. Họ còn phải trở thành những người đón đầu xu hướng, xây dựng các “chiêu bài” chiến lược để tăng sức hút và giữ nhiệt trước nhiều cuộc “đánh úp” bất ngờ. Thực tế, việc “đổi ngôi” tại cuộc chiến nhạc số là chuyện không hề xa lạ. Điều này đã tạo nên sức hấp dẫn khó cưỡng khi người hâm mộ được chứng kiến những cuộc so tài căng thẳng không kém các trận bóng lăn tại World Cup.

Những “át chủ bài” xuất trận

Nghịch lý dễ thấy trên các BXH mùa Hè chính là sự chiếm lĩnh của dòng nhạc Ballad thay vì những ca khúc sôi động EDM. Một số người nhận định giai điệu dễ nghe của Ballad vốn “nuông chiều” tai nghe của người Việt. Hơn nữa, ca từ “đánh trúng tim” có khả năng viral giúp tạo lợi thế nhất định so với EDM - dòng nhạc thường chỉ chú trọng vào giai điệu. Quá trình “trụ hạng” của DML, ĐQTA, ĐNTQ trên các BXH nhạc số hay số lượt xem “tăng vọt” trên YouTube là minh chứng rất rõ. Điều này cho thấy vì sao các nghệ sĩ lại ưu ái dòng nhạc Ballad dành cho sự trở lại của mình như Bảo Anh với Ai Khóc Nỗi Đau Này, Trúc Nhân với NTCTMĐ hay Tóc Tiên với CATENA.

Bên cạnh Ballad, MV có cốt truyện cũng trở thành “tài nguyên” tốt để tạo nên độ phủ. Ở giai đoạn cuộc chiến không còn gói gọn trên BXH mà hiện hữu cả trên mặt trận YouTube, việc nghệ sĩ đầu tư cho MV sẽ gây ảnh hưởng cần thiết giúp ca khúc “như hổ thêm cánh”. Nhất là khi câu chuyện MV phản ánh phần nào câu chuyện của người xem thì ca khúc càng dễ chạm và dễ cảm. Vì thế, từ Hương Tràm hay Tóc Tiên, Trúc Nhân đều không ngần ngại chi cho MV những con số “khủng”, có khi là phim ngắn lên đến cả tỷ đồng.

Tên bài hát cũng là “quân bài” chiến lược không thể bỏ qua. Nhạc sĩ trẻ Hứa Kim Tuyền chia sẻ: “Tên ca khúc là công cụ chính để PR và tạo sự tò mò cho khán giả. Mình hay đặt tên bài hát một chữ hoặc tên rất dài để mọi người thấy thú vị”. Gần đây, nhiều khán giả còn dễ nhận ra sự xuất hiện của hashtag đính kèm với ca khúc. “Nước cờ” này mang đến lợi ích không nhỏ khi hashtag đóng vai trò liên kết hiệu quả nhằm thúc đẩy việc tìm kiếm. Đồng thời, hashtag giúp công chúng dễ tập trung vào vấn đề mà nghệ sĩ truyền tải. Theo Bùi Công Nam: “Việc gắn hashtag là điều thú vị trong cách truyền thông cho sản phẩm”.

Đa sắc với cảm xúc “Thương”

Nhìn lại một số ca khúc “gây sốt” gần đây, chúng ta dễ thấy điểm tương đồng chính là chữ “Thương” trong các tên bài hát. Nếu NTCTMĐ là sự tổn thương, cô đơn vì tình yêu không được đáp trả, CATENA dành cho những hối tiếc vì đã không trân quý tình cảm từng hiện hữu. Hay Thương Em Thương Lắm (Chi Dân), Có Một Người Vẫn Thương (Tăng Phúc ft. Nguyễn Hải Yến), Lỡ Thương Một Người (Nguyễn Đình Vũ), RNTCHND lại định nghĩa chữ “Thương” chính là tâm sự của kẻ ở và người đi. Duy chỉ Thương Nhiều Hơn Nói (Ba Chấm Band) lại mang đến màu sắc tươi sáng. Tạm gác những cuộc chiến trên mặt trận truyền thông, chúng ta nhận ra rằng ca khúc chỉ thực sự quyến rũ khi những giai điệu được cất lên có sức mạnh kết nối và xoa dịu những trái tim.