Cẩm nang teen

Để có thân hình gọn gàng, đừng lo, bạn không phải nhịn ăn cơm và chỉ uống nước lọc đâu!

10-11-2017 01:00

Để có thân hình gọn gàng, dĩ nhiên bạn phải tập thể dục. Nhưng tập thể dục chưa phải là tất cả. Kết hợp những bài tập đốt cháy chất béo dư thừa, cùng với thực đơn ăn uống hợp lý sẽ mang đến những kết quả bất ngờ.

Nghỉ ăn vặt

Chỉ cần thực hiện điều này, bạn có thể an tâm rằng lượng calorie nạp vào cơ thể sẽ nằm trong tầm kiểm soát. Calorie dư thừa chính tích trữ trong cơ thể chính là nguyên nhân tạo ra những chất béo rất "cứng đầu", khó "điều trị" sau này.

Chọn chất béo cho phải

Lựa chọn chất béo: Chất béo có hai loại, khó bão hoà (có trong bơ, dầu ăn,...) và bão hoà (mỡ các loại thịt). Dĩ nhiên bạn nên chọn thực phẩm có chứa chất béo bão hoà. Chất béo cũng là một chất dinh dưỡng nên trong thực đơn bữa ăn hàng ngày không thể thiếu. Nhưng cần kiểm soát ở mức vừa đủ. Lấy ví dụ, bạn có thể sử dụng dầu thực vật làm từ hạt lanh (flaxseed). Tính trung bình một thìa dầu hạt lanh đã cung cấp đủ những acid béo cần thiết trong một ngày của một người. Dầu có thể được dùng trộn ăn cùng salad.

Giảm đường

Đồ ăn, đồ uống có chứa đường sẽ làm tăng lượng insulin trong cơ thể bạn. Insulin là một hormone rất tốt khi nó hoạt động ở mức trong kiểm soát. Nó có khả năng sản sinh các tế bào cơ. Đồng thời insulin cũng dẫn carbonhydrate đến gan và các tế bào cơ với mục đích dự trữ. Nhưng trong trường hợp lượng carbonhydrate dự trữ vượt quá mức cho phép, insulin sẽ "thản nhiên" chuyển thành chất béo hay nôm na gọi là mỡ.

Tích cực nạp protein (đạm)

Những thực phẩm giàu protein sẽ mang đến cho bạn rất nhiều lợi ích. Đặc biệt là khi tập luyện thể dục thể thao, đá bóng... protein chính là "chất xúc tác" giúp cơ bắp được bơm căng phồng. Đõ cũng là "nhiên liệu" để đốt cháy các chất béo dư thừa và kích thích quá trình chuyển hoá chất trong cơ thể. Một số món ăn có chứa protein: Trứng, ức gà, gà tây, thịt nạc có màu đỏ, cá ngừ...

Lựa chọn nguồn carbonhydrate có lợi

Carbonhydrate khi vượt quá tầm kiểm soát sẽ trở thành nguồn chất béo màu mỡ. Chính vì thế bạn cần biết điểm dừng khi lựa chọn những món ăn cung cấp carbonhydrate. Một số thực phẩm có lượng carbonhydrate vừa phải cho cơ thể: khoai lang, khoai tây, cơm, mì, ngô, đậu. Nếu bạn kiểm soát tốt, lượng carbonhydrate có sẵn sẽ được giải quyết để lấy chỗ cho những carbonhydrate mới.

Vậy đấy, không cần phải nín nhịn mà chỉ cần phân bổ lại khẩu vị hợp lý, kết hợp cùng những bài tập thể dục tốt cho sức khoẻ, bạn sẽ có một thân hình gọn gàng như mong muốn.

Nhớ đừng quên uống thật nhiều nước và ngủ đủ 8 tiếng một ngày nha!

TOOTSY

Bạn đã đọc chưa?Bạn đã đọc chưa?