Đời sống

Dậy sớm xếp hàng, cư dân chung cư cao cấp vẫn "khóc ròng" vì hụt nước sạch

Toàn Vũ | dantri.com.vn 16:00 17/10/2019

"Trong mơ tôi cũng không hình dung ra cảnh tượng ở chung cư cao cấp tiền tỷ vẫn phải đi xin nước, tắm nhờ thế này" - anh Hoàng, cư dân một chung cư cao cấp ở quận Thanh Xuân chia sẻ.

"Mừng hụt" vì ngỡ nước sạch về

Suốt từ 7h sáng, bà Minh cứ ngóng hết các vòi nước từ nhà bếp lại đến vòi nước nhà vệ sinh để chờ nước sạch về. Nghe con dặn hôm nay công ty nước sạch cấp nước trở lại, bà mừng ra mặt vì đã 2 ngày nay, cả gia đình khốn khổ vì thiếu nước.

Thế mà bà đợi 2 tiếng đồng hồ vẫn chẳng thấy giọt nước nào!

Bế cháu chạy xuống sảnh tòa nhà để hỏi thăm hàng xóm thì bà mới biết, nước bắt đầu chảy về bể ngầm chung cư rồi và mọi người đang xếp hàng dài chờ lấy.

Vội vàng một tay dắt cháu, một tay cầm can, cụ bà cũng chạy xuống xếp hàng.

"Như thời bao cấp xếp hàng mua gạo, mua thịt vậy. Lúc bà cháu tôi xuống đến nơi thì dã có 2, 3 chục người vây kín xung quanh bể nước ngầm rồi, ai cũng bình to bình nhỏ. Tôi vội quá không kiếm đâu ra bình đành đổ can rượu đi để xuống lấy nước." - bà Minh nói.

Suốt 1 tiếng đồng hồ trôi qua, hai bà cháu bà Minh vẫn không tới lượt lấy nước.

Thế nhưng, suốt 1 tiếng đồng hồ trôi qua, hai bà cháu bà Minh vẫn không tới lượt lấy nước. "Đúng là mừng hụt rồi. Nghe mọi người bảo nước này không nấu ăn được đâu nhưng tôi muốn bê lấy một can để về dọn dẹp nhà bếp, nhà vệ sinh. Ở nhà mấy nay bẩn quá rồi. Nhưng thế này thì nước ăn không có mà nước để dọn rửa cũng không." 

Nhiều cư dân tại khu chung cư cao cấp Gold Season (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) cùng với bà Minh cũng chung tâm trạng háo hức đợi nước sạch về sau một vài ngày mất nước. Thế nhưng không như mong đợi, sáng 17/10 lượng nước chảy về ít nên không đủ cung cấp lên các căn chung cư. Cư dân tại đây đành xuống xếp hàng chờ lấy nước ngay cạnh khu vực bể ngầm chung cư.

Cảnh xếp hàng chẳng khác gì thời bao cấp. Người xách bình, người cầm chậu... chen chúc múc từng gáo nước.

Những gương mặt nóng lòng chờ đợi.
Nhân viên tòa nhà và nhiều thanh niên phải cật lực kéo nước.
Các loại xô, chậu,... đều được trưng dụng.

Thậm chí, có người mượn cả chiếc xe chở hàng trong siêu thị gần đó để chở nước.

Người phụ nữ sung sướng vì lấy được những gầu nước đầu tiên.
Chỉ sau khoảng 2 giờ, nước trong bể ngầm cũng cạn. Thay vì lấy nước vào các thùng, xô lớn, nhiều người chỉ còn lấy đủ vào các chai nhỏ.

"Đêm nay đi đâu tắm nhờ?"

Anh Nguyễn Đức Hoàng vừa dọn đến khu chung cư này 2 hôm thì đã "dính" ngay dịp mất nước diện rộng. Mất nước cũng đồng nghĩa gia đình anh không thể dọn dẹp, sắp xếp đồ đạc trong căn nhà mới. Mâm cơm cúng nhập trạch cũng chật vật mãi mới làm xong.

Anh Hoàng nhọc nhằn kéo từng gầu nước.

"Sáng sớm nay anh em tôi phải đi hơn 2km ra Quan Nhân mua nước bình đóng chai. Xung quanh đây siêu thị, nhà hàng "cháy" nước lọc cả rồi. Mua nước bình về mới nấu được mâm cơm, đun được siêu nước. Còn để có nước dọn dẹp qua bếp núc, nhà vệ sinh thì phải xếp hàng hơn 1 tiếng dưới kia để bê từng chậu. Tôi phải tự vào kéo nước giúp mọi người thì mới kịp để lấy nước cho nhà mình." - anh Hoàng chia sẻ.

Đến đầu giờ chiều 17/10, căn chung cư của anh Hoàng vẫn chưa được cấp nước sạch. Cả nhà anh nơm nớp lo lắng: không biết tối nay phải đi đâu tắm "nhờ". 

"Trong mơ tôi cũng không hình dung ra cảnh tượng ở chung cư cao cấp tiền tỷ vẫn phải đi xin nước, tắm nhờ thế này" - anh Hoàng nói.

Ngay cùng tòa nhà với anh Hoàng, bà Lê Thị An cũng than thở: "Đêm qua 11h tôi vẫn phải đi xin nước ở dãy đối diện. Bê 6 bình nước 6 lít đi đi về về mà giã cả tay. Hôm qua là cả nhà không ai tắm được vì nước sạch thì nhường cho trẻ con. Đến giờ ăn là cả nhà chở nhau ra quán. Đến khổ!".

Trước đó, hiện tượng nước sạch sông Đà có mùi lạ xuất hiện từ ngày 10/10 ở nhiều quận như: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm... Ngày 15/10, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, kết quả xét nghiệm xác định mùi lạ trong nước liên quan đến chất Styren, có tỷ lệ cao gấp 1,3-3,6 lần so với mức bình thường. Thành phố khuyến cáo người dân không sử dụng nguồn nước này để uống, nấu ăn, đồng thời yêu cầu Công ty CP đầu tư nước sạch sông Đà thau rửa toàn bộ nguồn nước và đề nghị Công ty Nước sạch Hà Nội lên phương án hỗ trợ người dân.

Việc mất nước kéo dài 1 tuần qua đang khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn.