Bản đồ thành phố

Đẩy nhanh việc triển khai dự án xây dựng Bến xe Miền Đông mới trong năm 2017

18-04-2017 00:15

Công trình trị giá 4.000 tỷ đồng được xây ở Quận 9 và một phần tỉnh Bình Dương để thay thế bến xe Miền Đông hiện hữu tại Quận Bình Thạnh - nơi luôn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Vừa qua, Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn - TNHH MTV (SAMCO) đã chính thức khởi động thi công gói thầu số 1 dự án đầu tư xây dựng Bến xe Miền Đông mới tại xa lộ Hà Nội, cửa ngõ hướng Đông vào TP.HCM. Chủ đầu tư khẳng định, các đơn vị thi công sẽ nỗ lực hoàn thành gói thầu vào cuối năm để di dời bến xe hiện tại - điểm "nóng" kẹt xe của khu vực nội đô. "Đây là công trình lớn, thủ tục đầu tư rất phức tạp. Tuy nhiên, thành phố đã chỉ đạo các sở ngành hỗ trợ rất nhiều để công trình có đủ điều kiện hoàn thành", đại diện chủ đầu tư chia sẻ.

Trước đó, Bí thư thành ủy Đinh La Thăng cùng Phó chủ tịch UBND Thành phố Lê Văn Khoa đã có buổi làm việc với phía SAMCO về tiến độ di dời, xây dựng Bến xe Miền Đông. Tại buổi làm việc, ông Đinh La Thăng đã yêu cầu SAMCO đẩy nhanh việc triển khai dự án xây dựng Bến xe Miền Đông mới ngay trong năm 2017 và phải đầu tư mặt bằng Bến xe Miền Đông hiện tại thành Bến xe buýt thành phố.

Dự án Bến xe Miền Đông mới có tổng kinh phí đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng trên diện tích rộng 16 ha. Trong đó 12,3 ha nằm trên địa bàn Quận 9, TP.HCM, phần còn lại 3,7 ha thuộc huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Bến xe Miền Đông mới sẽ kết nối giao thông với tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) theo định hướng phát triển giao thông đô thị của TP.HCM. Công trình gồm bốn khu A, B, C, D. Trong đó, khu A là đất bến bãi, công trình công cộng và phụ trợ, với công trình cao nhất có 26 tầng, có diện tích hơn 122.000 m2 (chiếm hơn 76% tổng diện tích); khu B là trạm xe buýt (cao 2 tầng); khu C là kho trung chuyển và giao dịch hàng hóa (cao 5 tầng); khu D là khu thương mại dịch vụ (cao 15 tầng).

Dự kiến bến xe mới sẽ phục vụ khoảng 7 triệu lượt hành khách đi xe đò các tỉnh miền Đông, miền Trung và miền Bắc, đáp ứng nhu cầu mỗi ngày khoảng 20.000 hành khách và ngày cao điểm lên đến 50.000 hành khách.

Sau khi hoàn thành việc di dời bến xe Miền Đông hiện tại, một phần khu đất rộng 62.000 m2 sẽ được quy hoạch thành bãi xe buýt, xe du lịch, phần còn lại xây khu phức hợp trung tâm thương mại - dịch vụ, văn phòng cho thuê và khách sạn.

Một phần đường Hoàng Hữu Nam, Quận 9, TP.HCM sẽ bị cấm lưu thông vào ngày 22/4 để phục vụ việc thi công Bến xe Miền Đông mới.

TRẦN VŨ (tổng hợp)

Bạn đã đọc chưa?Bạn đã đọc chưa?