Cẩm nang teen

Đây là những gì xảy ra với cơ thể khi bạn ngừng uống soda

N.Y | VOV.vn 07:45 12/06/2018

Hầu hết mọi người bỏ qua những tác hại của soda vì họ không nhận thức được những tác dụng phụ khủng khiếp của nó.

Bạn bắt đầu giảm cân: Một chai soda chứa khoảng 44 gam đường. Khi uống thường xuyên, cơ thể lưu trữ lượng đường dư thừa như chất béo. Hơn nữa, nước ngọt có chứa chất làm ngọt nhân tạo (fructose) không được cơ thể tiêu hóa như đường bình thường (glucose). Vì vậy, loại bỏ soda trong chế độ ăn uống của bạn có thể giúp bạn giảm cân.

Giảm huyết áp: Huyết áp cao làm căng thẳng tim theo thời gian, dần dần làm suy yếu các cơ tim. Điều này làm cho tim dễ bị đau, dẫn đến suy tim và ngừng tim. Một nghiên cứu năm 2011 được công bố cho thấy rằng việc uống soda thường xuyên có liên quan trực tiếp tới huyết áp cao. Vì vậy, cắt giảm soda sẽ mang lại một sự cải thiện đáng kể huyết áp của bạn và bảo vệ bạn khỏi bệnh tim.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường: Theo một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh, uống nhiều đồ uống có đường như nước ngọt có liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn. Bệnh tiểu đường làm tổn thương các mạch máu chạy qua tim, não và chân của bạn. Nó cũng có thể gây đột quỵ não và các rối loạn thị giác, gan và chân.

Tăng cường mật độ xương: “Mật độ khoáng xương” biểu thị lượng khoáng chất trong xương của bạn. Lượng khoáng chất càng lớn thì xương của bạn càng khỏe. Những người bị loãng xương hoặc gãy xương thường có mật độ khoáng xương thấp hơn. Uống soda thường xuyên làm suy giảm hàm lượng khoáng chất của xương theo thời gian.

Ngăn nhiễm trùng bàng quang: Soda chứa các chất kích thích bàng quang là acid citric, phosphoric, cacbonic có tính axit, chất tạo ngọt nhân tạo và caffeine. Uống soda quá mức có thể gây ra rối loạn bàng quang. Vì vậy, loại bỏ soda từ chế độ ăn uống của bạn không chỉ giúp giữ cho bàng quang của bạn hoạt động đúng cách, nó cũng có thể giúp ngăn ngừa các bệnh nghiêm trọng hơn trong tương lai.

Mức độ acid uric giảm: Acid uric là một sản phẩm phụ hóa học của quá trình tiêu hóa. Một cơ thể khỏe mạnh điều chỉnh việc sản xuất acid uric. Việc uống nhiều soda có thể làm tăng acid uric lên mức bất thường và dẫn đến bệnh gout. Hạn chế uống soda giúp điều chỉnh nồng độ acid uric trong cơ thể và giảm nguy cơ mắc bệnh gout.

Chức năng thận tốt hơn: Uống soda thường xuyên có thể gây ra tình trạng viêm nghiêm trọng của thận trong thời gian dài và cuối cùng gây tổn hại cho thận. Vì vậy, loại bỏ soda ra khỏi chế độ ăn uống để tăng cường sức khỏe thận, giúp thận hoạt động bình thường.

Hấp thụ canxi tốt hơn: Acid photphoric là một thành phần quan trọng của soda, nó ức chế sự phát triển của nấm mốc và vi khuẩn. Tuy nhiên, acid photphoric cũng ức chế sự hấp thụ canxi của cơ thể, dần dần dẫn đến thiếu canxi. Giảm lượng soda sẽ giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn và khỏe mạnh hơn.

Răng chắc khỏe: Canxi rất quan trọng đối với sức khỏe răng miệng. Soda chứa hàm lượng acid citric cao dần dần làm mòn men răng, lớp răng bảo vệ. Điều này làm cho răng dễ bị sâu, đổi màu và xói mòn nghiêm trọng. Ngừng uống soda để bảo vệ sức khỏe và răng của bạn.

Cải thiện khả năng sinh sản: Theo một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học, những người phụ nữ thường xuyên uống đồ uống có ga và nước ngọt có ga có khả năng sinh sản thấp hơn so với những người không uống. Hơn nữa, các chai soda nhựa thường được lót bằng một hóa chất gọi là Bisphenol-A (BPA) có thể thấm vào đồ uống, khi tiêu thụ, giảm khả năng sinh sản và giảm số lượng tinh trùng ở nam giới.