Cẩm nang teen

Đây chính là cảm giác ai cũng từng trải qua nhưng không phải ai cũng biết vượt qua

07-12-2017 01:00

“Không ai quan tâm đến mình cả” có lẽ là một trong những kiểu suy nghĩ phổ biến. Đặc biệt, khi mùa Đông tới, thời tiết lạnh giá kết hợp với những dịp lễ hội cuối năm càng làm tăng cảm giác cô độc và buồn bã ở nhiều người.

Nếu bạn cho rằng những điều bạn sắp đọc sẽ là: “Bạn là người rất đặc biệt, rất tuyệt vời”, rằng “Bạn cứ mở rộng tấm lòng rồi sẽ cảm thấy ấm áp…” thì không phải đâu. Bởi vì, cho dù những điều đó có phần đúng, thì đọc như thế cũng chỉ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn trong khoảng vài giây thôi chứ chẳng giải quyết được gì.

Vậy thì, nếu bạn đã hoặc đang cảm thấy “chẳng ai quan tâm đến mình”, trước hết, hãy nhớ rằng không phải một mình bạn cảm thấy thế. Và điều bạn cần làm là xác định xem cảm giác đó về bản chất là gì, từ đó sẽ có cách chỉnh sửa chính cảm xúc của mình!

Như một cách tự hạ thấp giá trị bản thân

Đó là khi cảm giác “Chẳng ai quan tâm đến mình” đi kèm với những suy nghĩ như “Mình tẻ nhạt nhất quả đất”, “Người như mình thì làm gì có ai quan tâm hay yêu quý”… Đây là kết luận dựa trên giả thuyết sai từ ban đầu. Bởi vì ai cũng xứng đáng được yêu thương và quan tâm cả. Thực tế, kể cả khi bạn bị căng thẳng, trầm cảm, thì cũng không khiến cho giá trị bản thân của bạn thấp đi. Cho nên, hãy tìm những việc làm để bản thân mình vui đã, từ đó, bạn sẽ nhận định tích cực hơn về chính mình.

Như một lời tuyên bố đầy giận dữ để gợi lên phản ứng ở người khác

Kiểu khẳng định “Chẳng ai quan tâm đến tôi” cũng có thể là cảm giác thù địch vì một số người trong cuộc sống không chú ý đến bạn hoặc những gì mà bạn cho rằng mình đang phải chịu. Bạn muốn họ phải cảm thấy tội lỗi, phải thức tỉnh, nên thậm chí bạn có nhiều hành động còn tiêu cực hơn (như tự hủy hoại bản thân). Kiểu cảm giác này khá là trẻ con! Buộc người khác cảm thấy tội lỗi cũng chẳng khiến họ quan tâm hay chú ý đến bạn nhiều hơn. Tốt nhất là bạn hãy nói thẳng ra những gì mình cần, như thế may ra còn được lắng nghe và nhận được những phản hồi tích cực.

Như một kiểu dằn dỗi, thách thức: “Cả cậu nữa, cậu cũng không quan tâm đến tớ!”

Cảm xúc kiểu này thường xảy ra khi một người đặc biệt nào đó không quan tâm đến bạn nhiều như bạn muốn. Bạn muốn người đó phải chứng tỏ rằng họ coi trọng bạn. Bạn dễ có những biểu hiện của chứng trầm cảm vì cảm xúc này đi kèm với suy nghĩ “tình hình này không bao giờ cải thiện được”. Thực ra, bạn không nên kiểm soát người khác theo cách này. Cứ nhìn thế giới qua cặp kính tối tăm đó thì lúc nào bạn cũng không hài lòng mà thôi. Hãy nhận ra rằng người khác có quan tâm đến bạn, chỉ có điều không phải lúc nào cũng đúng như cách bạn kỳ vọng. Bởi vì họ không hoàn hảo, cũng như bạn thôi.

Cũng có thể là hiện tại bạn quá cô độc về cảm xúc

Không phải ai cũng có một gia đình đầy ắp yêu thương và luôn nâng niu xúc cảm của mình. Thực tế, một số gia đình còn rất ít nói chuyện với nhau, khiến cho một thành viên nhạy cảm ngày càng cảm thấy cô độc, nhất là mỗi khi gặp khó khăn, vì không biết chia sẻ với ai.

Nếu bạn cho rằng đây là lý do “chẳng ai quan tâm đến bạn”, thì hãy nhớ, đôi khi chúng ta phải tự tạo ra các mối quan hệ thân thiết. Bạn có thể tìm kiếm sự chia sẻ từ phía bạn bè, họ hàng, hoặc những nhóm, hội… Tình trạng này sẽ không kéo dài mãi đâu.

“Tôi cảm thấy không ai hiểu được mình”

“Được thấu hiểu” là nhu cầu sâu sắc của con người, và khi cảm thấy một số người xung quanh không hiểu mình, chúng ta có thể vội vã kết luận rằng “chẳng ai quan tâm đến tôi cả”. Thực tế, mọi người có thể chưa hiểu được một số khó khăn của bạn, nhưng bạn có thể giải thích cho họ được mà. Khi bạn nói ra, rất có thể những người xung quanh sẽ cho bạn biết rằng họ cũng từng trải qua cảm xúc giống bạn rồi ấy chứ.

Ngoài ra, khi bạn cảm thấy cô độc, có một số lời khuyên rất hữu ích, đừng bỏ qua:

1. Đừng chỉ chú ý đến những hành vi ăn khớp với niềm tin rằng chẳng ai quan tâm đến mình. Đừng chỉ vì người ấy quên nhắn tin hoặc người bạn thân quên chúc mừng sinh nhật mà bạn kết luận ngay rằng thế giới này thật lạnh lùng.

2. Chấp nhận một số thực tế không hay ho. Sẽ có những người đơn giản là không hợp với bạn, không thích bạn, không để ý, không hiểu, không muốn làm bạn với bạn, vì bất kỳ lý do gì. Nhưng nếu bạn cảm thấy mình chẳng làm gì sai cả thì cứ vui vẻ mà bước tiếp thôi.

3. Biết phong cách của mình và chấp nhận phong cách của người khác. Bạn có thể là người rất thích nhắn tin nhưng người khác có thể không. Việc bạn chấp nhận thực tế đó hay bạn từ bỏ mối quan hệ là tùy bạn. Nếu bạn chấp nhận, thì hãy thay đổi kỳ vọng của mình chứ đừng bao giờ tự giao cho mình nhiệm vụ đi thay đổi thói quen hay hành vi của người khác. Khi bạn biết cách suy nghĩ kiểu này thì cuộc sống dễ thở hơn nhiều.

4. Và tất nhiên, hãy giao lưu nhiều hơn. Không cần tấn công ai dồn dập theo kiểu cứ nhắn tin gọi điện, inbox Facebook suốt ngày, nhưng nếu cứ ngồi một chỗ mà chờ mọi người chú ý đến mình thì cũng khó. Bạn chỉ cần làm những việc bình thường như nhắn tin hỏi thăm bạn bè, tham gia vào các nhóm kỹ năng, thậm chí thường xuyên đi chợ cũng là đủ để có thêm người nói chuyện rồi.

5. Bạn đừng quan tâm quá nhiều đến việc có ai quan tâm đến mình hay không. Vì nếu cứ suốt ngày phải nghĩ “Trông mình thế nào? Mọi người sẽ nghĩ sao?...” thì còn mệt mỏi hơn nhiều. Cho nên, việc mình không phải là mối quan tâm hàng đầu của mọi người, nếu bạn hiểu đúng cách, thì lại rất có ích và đem lại cho bạn sự tự do thoải mái vô cùng.

Sau tất cả, người khác có quan tâm đến bạn, ở mức vừa phải thôi. Và đó là điều tốt. Hãy tìm những gì khiến bạn vui, làm việc chăm chỉ, và sống không lo nghĩ, sợ hãi, hay suy diễn thái quá. Xét cho cùng, không ai để ý quá nhiều đâu. Và bạn cũng nên như vậy.

THỤC HÂN

Bạn đã đọc chưa?Bạn đã đọc chưa?