Cẩm nang teen

Cứ giữ những thói quen này đi rồi có ngày hoảng hốt khi soi gương!

11-01-2017 15:00

Những thói quen gần như là “đặc trưng” của tuổi dậy thì chúng mình, không dễ gì bỏ được nhưng nó ảnh hưởng vô cùng xấu đến sức khỏe.

“Nghiện” đeo kính áp tròng
Điển hình là nhiều bạn mắt chẳng bị sao cũng cứ áp cái tròng kính mỏng dính vào mắt chỉ để… làm đẹp. Đúng là kính áp tròng giúp cho đôi mắt trông to đẹp và long lanh hơn gấp… nghìn lần thật, nhưng nó chứa đựng nhiều nguy cơ lắm. Đeo kính không đúng kích cỡ khiến mắt bị mỏi, cộm, đỏ, lạm dụng cả ngày có khiến mắt bị thiếu oxy giác mạc, gây mờ mắt, nhiễm trùng mắt do dùng không đúng cách gây mất vệ sinh, nguy hiểm hơn là lâu ngày có thể dẫn đến sẹo tròng đen mắt.

Vẫn thích đeo thì phải làm sao? Cứ đeo thôi nhưng ít nhất cũng phải tuân thủ một vài điều sau nhé: Mua kính tại những cơ sở có uy tín với đúng kích cỡ của mắt. Không nên đeo quá bốn tiếng, sau bốn tiếng phải nghỉ khoảng hai tiếng và tuyệt đối không đeo khi đi ngủ. Nhớ vệ sinh mắt cũng như bảo quản kính theo đúng yêu cầu của bác sĩ.

“Mê mẩn” đồ ăn nhanh quá đà
Đồ ăn nhanh có chứa gì? Ít dinh dưỡng nhưng lại vô cùng nhiều calo, chất béo bão hòa, nhiều muối, ít rau, có protein nhưng cũng lại ở dạng được chiên rán, đặc biệt nó tạo cảm giác ngon miệng và khiến cơ thể thèm tất cả những chất này. Mà thực tế thì những chất này khiến chúng mình tăng cân chóng mặt luôn đấy!

Phải làm sao để… bớt thèm? Nên cố gắng giới hạn mỗi tuần một lần, và trong ngày đó, nhớ ăn thêm nhiều rau xanh, hoa quả ở các bữa ăn khác để cân bằng cơ thể. Đồ ăn nhanh chẳng rẻ tí nào, đúng không? Đó cũng là một nguyên nhân để chúng mình hạn chế bớt.
 
Cực “lười” uống nước lọc
Nhất là vào mùa Đông, chả ai có nhu cầu uống nước. Nước lọc nhạt thếch chả có vị gì uống chán chết đi được.

Tại sao phải uống nhiều nước lọc? Vì chẳng có loại nước nào không hề có tí “tác dụng phụ” nào với cơ thể như nước lọc. Nước lọc giúp tăng cường trao đổi chất để giữ cơ thể ở cân nặng ổn định, vận chuyển oxy trong máu và các chất dinh dưỡng đến các tế bào, giúp tăng năng lượng cho cơ thể. Nước lọc cũng giúp bạn bớt đi cảm giác mệt mỏi, ngăn ngừa chuột rút và bôi trơn các khớp xương. Nước lọc cũng tốt cho làn da nữa. Và cuối cùng, nước lọc sẽ giúp cho việc tiêu hóa tốt hơn, khiến cho “đường ra” của chất thải được dễ dàng hơn nữa đấy! Cố gắng uống ít nhất một lít nước lọc mỗi ngày nhé!

Chẳng muốn tập thể dục tí nào!
Ngại lắm, ngại dậy sớm, ngại đến các trung tâm, còn trong ngày thì phải đi học chẳng có thời gian… có cả tỉ lý do để nhiều bạn “mèo lười” vận động.

Nhưng thực tế bạn đâu cần phải tập thể dục hùng hục mỗi ngày! Con số ba đến bốn tiếng một tuần có khiến bạn thấy hợp lý không? Tức là chỉ 30 phút mỗi ngày thôi, chỉ thế cũng đủ để giúp cơ thể phát triển tối ưu, tức là có cả giúp tăng chiều cao nữa. Đi xe đạp hay đi bộ đi học cũng là một cách tập, tham gia vào các hoạt động Hè, hoạt động cộng đồng cũng là một cách tập. Chỉ cần đừng để cơ thể bị “ì ạch” quá, cơ thể sẽ “biết ơn” bạn lắm lắm!

THU HƯƠNG

Bạn đã đọc chưa?Bạn đã đọc chưa?