Giải trí

Công ty SM Ent, nhóm SuperM và bài toán khó để tìm thành công trên đất Mỹ

trina | tuần san hoa học trò 17:00 19/10/2019

Chinh phục thị trường âm nhạc Mỹ là một bài toán khó và dường như SM vẫn chưa tìm được lời giải.

Tham vọng khổng lồ

“Avengers of K-Pop” chính là nickname rất oách mà SM và đối tác Capitol Records dành cho SuperM. Lý do ra đời của nickname này một phần vì SuperM tập hợp 7 thành viên đến từ các boygroup nổi tiếng của SM hiện nay: Taemin (SHINee), Kai và Baekhyun (EXO), Taeyong và Mark (NCT 127), Ten và Lucas (WayV).

Bên cạnh đó, tại 20th World Knowledge Forum - Diễn đàn Tri thức Thế giới lần thứ 20 diễn ra ở Seoul, Hàn Quốc vào ngày 25/9, Chủ tịch SM Lee Sooman “bật mí” SuperM sẽ có màn hợp tác với Marvel Ent. trong tương lai. SuperM được thành lập để debut tại Mỹ. Trên thực tế, SuperM không hề “chìm xuồng” tại xứ cờ hoa. Trước, trong và sau khi debut, nhóm luôn là một trong những chủ đề siêu "hot" của truyền thông.

Chính thức ra mắt vào ngày 4/10, chỉ mất một ngày, SuperM đã đạt No.1 BXH iTunes Album tại 31 quốc gia và vùng lãnh thổ, No.1 BXH Worldwide Album trên iTunes. Trên YouTube, kết thúc 24h đầu tiên sau khi ra mắt, MV ca khúc chủ đề Jopping đã thu được 8,8 triệu view. SuperM cũng xuất hiện trên talkshow nổi tiếng của Ellen DeGeneres.

Những thành tích này so với một tân binh K-Pop tại Mỹ thì rất khả quan. Tuy nhiên, với vị thế của SuperM và tham vọng “Mỹ tiến” SM đặt vào SuperM thì chừng đó lại chưa thấm vào đâu. Chưa hết, nếu "Biệt đội siêu anh hùng" của Marvel đánh đâu thắng đó thì “Biệt đội siêu anh hùng” của K-Pop có phần ngược lại. Đặt mục tiêu “Mỹ tiến” nhưng Jopping không lọt được vào Top 50 trên BXH US iTunes Song.

Mini album SuperM cũng chưa đạt được No.1 BXH US iTunes Album. Ở quê nhà Hàn Quốc, tình cảnh của SuperM cũng chẳng tươi sáng hơn là bao. Jopping ra mắt với thứ hạng chẳng mấy khả quan trên các trang nhạc số và chỉ trong một thời gian ngắn đã gần như vắng bóng khỏi các BXH nhạc số lớn của xứ kim chi. Những người quan tâm đến SuperM nhiều nhất vẫn là cộng đồng K-Pop fan.

Thành tích mà SuperM bước đầu đạt được rõ ràng quá tí hon so với kỳ vọng của SM và các fan.

Vì sao SuperM chưa thành công như kỳ vọng?

Được tặng một chiếc áo quá rộng

Trước khi SuperM debut, người người nhà nhà đã bị “bội thực” bởi số lượng bài báo nhắc đến nhóm. Những màn PR dày đặc là “con dao hai lưỡi”, tuy giúp độ phổ biến của SuperM tăng lên nhưng cũng gây phản ứng ngược khi khiến không ít người mất thiện cảm với nhóm. Nickname “Avengers of K-Pop” cùng với đa số bài báo đều nói rằng SuperM sẽ là nhóm K-Pop tiếp theo tỏa sáng trên đất Mỹ khiến công chúng cảm thấy SuperM “chưa đỗ ông nghè đã đe hàng tổng”.

Không hiểu nỗi lòng fan

Nhìn đội hình của SuperM, ai nấy đều gật gù SM quả cao tay, tập hợp toàn cực phẩm từ các nhóm thế này thì fan làm sao bỏ qua được. Chưa kể SuperM được dự đoán sẽ còn có sự hậu thuẫn cực lớn từ fan chung của nhóm, fan riêng của từng thành viên, fan của các nhóm có thành viên tham gia SuperM nữa. Ấy thế mà lần này, “độc tâm thuật” của SM đã trật đường ray. Các fan không vui vì trong khi SHINee, EXO, NCT 127, WayV không có hoạt động gì nổi bật thì SM lại cho debut SuperM bằng cách “rút ruột” thành viên các nhóm.

Điều này vô tình lại động đến một điều siêu nhạy cảm của K-Pop fan, đó là chẳng ai muốn idol mình tách nhóm cả. Chưa kể sắp tới EXO comeback, đồng nghĩa lịch trình của Kai Baekhyun sẽ siêu dày đặc. Những thành viên khác cũng phải hoạt động song song giữa nhóm chính của mình và SuperM. Đa số fan sẽ ưu tiên nhóm chính của các thành viên hơn, vì thế, không nhiều fan ủng hộ SuperM hết mình.

Âm nhạc chưa hợp gu

10 năm trước, SM đưa BoA “Mỹ tiến” với Eat You UpI Did It For Love. Cả hai bài hát này đều không thành công vì âm nhạc thiếu cá tính và bản sắc âm nhạc Hàn bị “hô biến” hoàn toàn. 10 năm sau, SuperM “Mỹ tiến” với Jopping, một ca khúc đậm phong cách SM. Jopping đã làm được điều mà 10 năm trước, các ca khúc của BoA còn thiếu, đó là mang đến cá tính riêng của nhà SM. Thế nhưng trớ trêu thay, đây lại là lý do quan trọng nhất khiến SuperM không thành công như mong đợi. Nhạc SM vốn nổi tiếng khó ngấm, các fan ruột có thể nghe nhiều lần để cảm nhận được độ hay của bài hát nhưng mang một ca khúc như vậy để “Mỹ tiến” thì không ổn cho lắm.          

  

Ở Mỹ, một bài hát bắt tai ngay từ lần nghe đầu tiên còn chưa chắc làm nên chuyện thì kiểu bắt khán giả Mỹ “mưa dầm thấm lâu” một ca khúc như Jopping e quá khó. Điểm nhấn của Jopping là nốt cao của Baekhyun và phần rap chiếm thời lượng khá lớn. Tuy nhiên, đây lại là yếu điểm chết người vì SuperM không thực sự sở hữu dàn rapper xuất sắc. Khả năng rap của Taeyong và đặc biệt là Mark khá ổn so với mặt bằng chung của các rapper nhà SM, nhưng với nước Mỹ, quê hương của rap và Hip-Hop thì những gì cả hai thể hiện trong Jopping vẫn chưa đủ khiến công chúng Mỹ gật gù vì flow lẫn lyrics đều mờ nhạt.

Không riêng gì rap mà tổng thể của Jopping cũng vậy. Phong cách của Jopping so ra đã khá lỗi thời trong làng nhạc Âu Mỹ hiện nay.

Có thể nói lần “mang chuông đi đánh xứ người” này, SuperM có tất cả: Visual đỉnh, vũ đạo đỉnh, MV xịn xò, hoành tráng (nhóm sang tận Dubai để quay MV) như bom tấn hành động Hollywood, bảy anh chàng đều tài năng, công ty SM hậu thuẫn tối đa, chịu trách nhiệm quảng bá cho SuperM trên đất Mỹ là Capitol Records (hãng đĩa của những huyền thoại, siêu sao như The Beatles, Katy Perry, Frank Sinatra, The Beach Boys,...),… Điều duy nhất SuperM thiếu chính là một bài hát chủ đề tốt hơn Jopping. Các fan tiếc nuối rằng giá mà SM đầu tư một bài hát để phát huy thế mạnh vũ đạo và vocal của SuperM thay vì “cố đấm ăn xôi” với rap thì thành tích của SuperM có lẽ đã khả quan hơn rất nhiều.