Tiêu điểm

Có thể bạn chưa tin, nhưng K-Pop sẽ mất nhiều hơn được qua các show thực tế sống còn

10:30 18/10/2017

Chưa bao giờ “chương trình sống còn” ở K-Pop nở rộ như bây giờ. Không thể phủ nhận sức hút và sự hấp dẫn của nó. Nhưng về lâu dài các “chương trình sống còn” sẽ mang đến cho K-Pop “mất” nhiều hơn “được”.

“Sống còn” đang thực sự là mốt

Không phải K-Pop chưa từng có chương trình sống còn. BIG BANG đã ra đời sau một chương trình sống còn, nhưng chương trình này không được phát sóng rộng rãi.

YG Ent sau đó tiếp tục có WIN: Who Is Next để từ đó cho WINNER ra mắt, Mix & Match tiếp nối để iKON ra đời, hai chương trình này được biết đến nhiều hơn. Có thể nói YG chính là một trong những công ty giải trí đã khởi đầu cho các chương trình sống còn. JYP Ent cũng có chương trình sống còn Sixteen để từ đó lựa chọn các thành viên của Twice hiện tại. Công ty lớn đã thế, các công ty nhỏ hơn cũng rất biết cách tận dụng chương trình sống còn. VIXX được ra mắt sau chương trình MyDOL, Monsta XNo Mercy, hay như Pentagon cũng từ Pentagon Maker mà ra.

Nhưng đó chỉ là các chương trình sống còn được gói gọn trong phạm vi nhỏ để một công ty hâm nóng cho một nhóm nhạc mà họ sắp cho debut. Năm ngoái, một ý tưởng không ngờ đến nhất là tập hợp những thực tập sinh từ nhiều công ty khác nhau để thành lập một nhóm nhạc ngắn hạn đã thành công bất ngờ. Đó là Produce 101 và sự ra đời của nhóm nữ I.O.I. Sức nóng của nó đã tạo tiền đề cho Produce 101 mùa 2 dành cho thực tập sinh nam và mang đến Wanna One. Dù chỉ là tân binh nhưng doanh số bán đĩa, chỉ số truyền thông… của Wanna One đáng thèm muốn đến mức sau đó số chương trình sống còn chuẩn bị phát sóng nhiều đến chóng mặt.

Khán giả sắp được “no” tiệc sống còn

Trước đây có khi cả năm mới có một chương trình sống còn, nhưng hiện tại thì số chương trình sống còn nhiều đến mức khán giả chưa xem đã bắt đầu thấy ngán. Không chỉ có các thực tập sinh mà ngay cả những thần tượng đã debut cũng có những chương trình của riêng mình. The Unit của đài KBS tập hợp tầm 200 - 250 thí sinh gồm các thần tượng nam và nữ đã debut và thành lập một nhóm nhạc thần tượng hỗn hợp gồm 18 thí sinh chiến thắng cuối cùng. Những cái tên thần tượng đã xác nhận tham gia có thể kể đến Boys Republic, Brave Girls, LABOUM, Boyfriend…

Đài MBC cũng tổ chức một cuộc thi sống còn cho các thần tượng tài năng, nổi tiếng và có năng lực sản xuất. YG Ent thì có Mix 9 hợp tác sản xuất cùng đài JTBC. Mix 9 sẽ có cả thực tập sinh của JYP tham gia, dự định có 400 thí sinh cạnh tranh với nhau để tìm ra 9 nam và 9 nữ xuất sắc nhất, sau đó họ sẽ đối đầu với nhau để giành tấm vé duy nhất được debut. JYP Ent cũng rục rịch một chương trình để tuyển chọn thành viên cho nhóm nhạc nam thế hệ tiếp theo.

Thà một phút tỏa sáng còn hơn le lói trăm năm

Chương trình sống còn giống như một phiên bản Đấu trường sinh tử, áp lực là không tưởng nhưng dường như đó là canh bạc đáng giá để thử nên các thí sinh vẫn bất chấp để tham gia.

Không thể phủ nhận ca sĩ, nhóm nhạc thần tượng ở K-Pop giờ đây như “bùng nổ dân số”. Ước tính mỗi năm, K-Pop có hàng trăm thần tượng ra mắt, cộng thêm với số thần tượng đang hoạt động, con số cứ tiếp tục phình to ra, người càng đông mà đất thì càng chật. Môi trường cạnh tranh khắc nghiệt, số lượng nhóm nhạc được khán giả nhớ đến trong con số hàng trăm ấy chỉ đếm trên đầu ngón tay, và nhóm đạt được thành công còn ít ỏi hơn nữa. Công thức thông thường “đào tạo - ra mắt - quảng bá” đã không còn đủ để cho họ bật lên. Các công ty quản lý cần nhiều chiêu trò hơn, và chương trình sống còn chính là một trong số đó.

Khi Produce 101 mùa 1 phát sóng, nhiều ý kiến phản đối nên dẹp chương trình vì quá khắc nghiệt, vì thực tập sinh giỏi lại bị bỏ phí… Thế nhưng Produce 101 mùa 2 có rating, có số phiếu bình chọn còn nhiều hơn cả mùa 1 đã chứng tỏ số khán giả bị thu hút bởi các “đấu trường sinh tử” là không ít. Rõ ràng chương trình sống còn quá hấp dẫn. Ai cũng thích xem các thí sinh bộc lộ tài năng, cá tính, hé lộ về sự nỗ lực, về ước mơ… Khán giả luôn có một Katniss Everdeen của riêng mình trong chương trình, và họ sẽ làm mọi cách (ở đây chính là bình chọn) để bảo vệ “chim húng nhại” ấy đến phút cuối cùng. Thế là “âm mưu” của nhà sản xuất đã thành công.

Dẫu biết rằng tham gia sống còn, chưa hẳn sẽ được biết đến, phải chịu áp lực lớn, tương lai thành công cũng không chắc chắn. Nhưng tất cả các thí sinh tham gia đều biết cơ hội có thì phải nắm lấy. Rõ ràng sau I.O.I, những thành viên cũng có được những cơ hội khác, bên cạnh hoạt động nhóm nhạc riêng của mình, như SeJeong (Gugudan) có được vai chính cho mình trong bộ phim School 2017

Ngay cả những thần tượng đã debut cũng tìm thấy cơ hội tái sinh. Sau quãng thời gian tưởng chừng như đóng băng và rơi vào quên lãng, NU’EST đã lại được chú ý. Khán giả nhận ra Ren rất vui tính, Baekho đầy sức hút, MinHyun dịu dàng, JongHyun tốt tính và họ cũng rất có kỹ năng, không đáng để bị quên lãng. Bài hát của nhóm xuất hiện trở lại BXH, nhóm đến Weekly Idol ghi hình, tiến hành thu album mới. Mọi thứ dường như đã lại bắt đầu, theo hướng tươi sáng hơn.

Chiến thắng chưa hẳn đã là… chiến thắng

Tuy nhiên, chiến thắng một chương trình sống còn hoàn toàn không phải là tấm vé để đảm bảo thành công cho sự nghiệp của một thực tập sinh, đặc biệt là những chương trình tạo ra các nhóm nhạc tổng hợp. Những chương trình như Boys24, Idol School… hoàn toàn thất bại từ khâu chương trình tổ chức yếu kém thì không cần bàn đến. Nhưng ngay cả những chương trình đình đám như Produce 101 cũng không đảm bảo được tương lai thành công cho những thí sinh tham gia.

I.O.I khi còn hoạt động được đánh giá cao, có thể đặt cạnh những nhóm nhạc nữ nổi bật như Twice, Red Velvet, Gfriend. Thế nhưng khi thời hạn hoạt động kết thúc, tất cả trở về nhóm nhạc của riêng mình thì mọi thứ lại như trở về vạch xuất phát. Các nhóm nữ như Gugudan, DIA, Weki Meki… đều không đạt được thành công như I.O.I. Điều đó khiến các fan không khỏi lo lắng cho tương lai của Wanna One khi thời hạn của họ kết thúc.

Hiệp hội các nhà sáng tác, tác giả và nhà xuất bản Hàn Quốc bày tỏ sự lo ngại rằng kết quả của đa số các chương trình sống còn như thế này chỉ phụ thuộc vào sự nổi tiếng, chiêu trò và quyền lực của các công ty tham gia, chứ không tạo ra các giá trị đích thực. Những nhóm nhạc tổng hợp sẽ tạo ra giá trị, thậm chí lợi nhuận khổng lồ trong thời gian ngắn hạn nhưng họ không có con đường sự nghiệp được lên kế hoạch lâu dài và bài bản. Các thành viên trong nhóm bị vắt kiệt sức với lịch trình kín đặc. Những người có lợi nhất vẫn luôn là các ông lớn, còn nghệ sĩ như bị “vắt chanh bỏ vỏ”. Hết thời hạn hoạt động, họ lại tiếp tục nỗ lực lại gần như từ đầu để duy trì những gì để có.

LILY VALLEY - Ảnh tổng hợp từ Internet