Cẩm nang teen

Có cách nào rút ngắn số ngày “chung sống” với "bà dì" nguyệt san không nhỉ?

29-10-2017 18:00

Bạn nào đang có thắc mắc này phải đọc ngay nha, câu trả lời khá bất ngờ luôn đó!

Phòng mạch bác sĩ Tò Mò và Khôn Lớn

“Có cách nào rút ngắn số ngày “chung sống” với nguyệt san không vậy ạ?” (Thảo Hiền, 17 tuổi, Q.1, TP.HCM)

Cách đầu tiên, bạn có thể tìm đến vitamin C để làm tăng số lượng niêm mạc trong tử cung, giúp kích thích nguyệt san chạy marathon nhanh hơn. Do chứa hàm lượng axít cao, chanh/ cam có thể giúp nội mạc tử cung “lìa xa” nhanh chóng.  Tuy nhiên, lượng vitamin C được khuyến cáo nên dùng là 60 mg mỗi ngày và không được dùng khi đói.

Bạn cũng có thể tìm đến thảo mộc chasteberry. Chasteberry giúp kiểm soát mức gia tăng prolactin, một loại hoóc-môn tiết ra từ tuyến yên để kích thích buồng trứng hoặc nguyệt san, làm hạn chế lượng “đèn đỏ” sản sinh. Thảo dược này hiện nay có bán ở các hiệu thuốc dưới dạng chất lỏng, viên con nhộng và viên nén. Bạn có thể uống với liều lượng 20 mg với sự hướng dẫn từ y dược sĩ.

Tuy nhiên, lượng “quân đỏ” ồ ạt đến mỗi lần là tùy vào tình trạng cơ thể của bạn nên nếu cứ tìm cách “ức chế” em í thì không hay chút nào. Nếu thấy “đèn đỏ” quá nhiều, quá nhanh, quá nguy hiểm, bạn nên đến gặp bác sĩ để có những chẩn đoán thích hợp vì có thể bạn đã gặp phải “bà dì lực lưỡng” - “cường kinh” rồi đó!

“Cứ mỗi kỳ đèn đỏ tới là mình mất sức kinh khủng, rã rời và không thể làm việc gì ra hồn, mình phải làm sao để ngăn tình trạng này đây Hoa ơi?” (Thúy Vy, 18 tuổi, Tây Ninh)

Lý do mắc phải tình trạng này có thể là do bạn bị mất máu, hoóc-môn thay đổi “loạn xà ngầu” nên cơ thể cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Đây là một tình trạng vô cùng bình thường ở phe kẹp nơ trong ngày đèn đỏ. Nhiều bạn còn bị đau đầu, bụng, lưng và còn phải “viện trợ” đến thuốc. Tuy nhiên nếu tình trạng không nghiêm trọng. Bạn có thể tự để bản thân thư giãn bằng cách tránh làm việc nặng, bưng bê quá sức, thức khuya… Bạn cũng có thể tìm đến thiền, các động tác yoga đơn giản sau cả ngày học tập làm việc.

Điều quan trọng tiếp theo chính là bổ sung dưỡng chất. Lượng “đèn đỏ” đi ra cũng kéo theo lượng máu không nhỏ thất thoát gây chóng mặt, choáng váng, khiến bạn phải bổ sung chất sắt cho cơ thể. Tuy nhiên, Hiệp hội dinh dưỡng Anh quốc (British Dietetic Association) khuyến cáo nên bổ sung chất sắt ở mức giới hạn không nhiều hơn 1mg/ngày để tránh gây tổn thương tế bào, đau dạ dày. Với liều lượng “bé tí” này, bạn nên tìm phần chất sắt này ở thực phẩm tự nhiên: Các loại thịt đỏ (thịt bò), lòng đỏ trứng, cải xoăn… mà không cần viện đến sự trợ giúp từ các viên thuốc sắt từ nhà thuốc nữa đó!

“Trang bị” cho mùa thi giữa kỳ

Kiêng chuối, chè đậu đen hay một danh sách dài ngoằng những điều “xui xẻo” không thể giúp bạn giữ vững phong độ bằng thực đơn khỏe mạnh và tỉnh táo trong kỳ thi này đâu!

Nước: Hãy luôn chuẩn bị cho mình một bình nước trước khi lao vào trận chiến bài tập. Điều này sẽ giúp bạn không còn phải di chuyển nhiều, “chỉ khát mới uống”. Nước sẽ giúp bạn thanh lọc cơ thể, tỉnh táo hơn. Bên cạnh đó, chúng mình cũng nên hạn chế uống nước đá vì đau họng, đau bụng… khi bước vào cuộc chiến thật sự quả không dễ chịu tí nào!

Bí đỏ: Đây là loại quả đã bị “hàm oan” từ lâu nay vì theo quan niệm dân gian, ăn nó sẽ khiến thí sinh bị “bí” khi làm bài thi. Trên thực tế, trong bí đỏ có chứa hàm lượng lớn Omega-3 tốt cho mắt (thường có trong dầu cá), axít glutamine cần thiết cho hoạt động não bộ và vitamin C tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Rau chân vịt, đậu nành, thịt bò, rau dền, các loại đậu: Đây là những thực phẩm giúp bổ sung chất sắt nhanh nhất. Nếu thiếu chất sắt sẽ dẫn tới thiếu máu, mà biểu hiện cụ thể là mệt mỏi, kém tập trung học tập, dễ buồn ngủ. 

TẤN ĐOAN

Trân trọng cảm ơn Bác sĩ Trang Phương Trinh (Bệnh viện New York Presbyterian, Mỹ) đã hiệu đính cho bài viết

Bạn đã đọc chưa?Bạn đã đọc chưa?