Tiêu điểm

Chiến dịch quảng cáo “người ngoài Trái Đất” của Gucci bị tố đạo ý tưởng từ Instagram

22:30 28/04/2017

Bạn còn nhớ những “nàng thơ” mới của Gucci cho chiến dịch quảng cáo Thu - Đông 2017 là hình ảnh những người ngoài Trái Đất chứ? Một sinh viên có tên Pierre-Louis Auvray đã tố Gucci đạo ý tưởng của anh, thực hư là sao nhỉ?

Chỉ vài ngày sau khi những hình ảnh gây sốc về những người mẫu là "người ngoài Trái Đất" của Gucci được đăng trên Instagram của hãng này, một sinh viên của trường Đại học Central Saint Martins - một trường Đại học nghệ thuật tại Luân Đôn cho rằng Gucci đã “đạo” ý tưởng lấy hình tượng người ngoài Trái Đất làm người mẫu quảng cáo của anh.

Ý tưởng của Auvray về người ngoài Trái Đất làm mẫu đã được đăng lên Instagram vài tháng trước.

Auvray đã đưa ra bằng chứng rằng, anh đã dùng người hành tinh khác làm người mẫu cho những sáng tạo thời trang của mình từ vài tháng trước, trên chính Instagram của trường. Auvray còn dùng những từ ngữ khá nặng nề để phê phán Gucci, anh cho rằng chưa bàn đến chuyện bị các công ty lớn "đạo" ý tưởng thì những người trẻ như anh cũng đã gặp đủ khó khăn trong công việc sáng tạo rồi. Sáng tạo không phải là một việc đơn giản, và sinh viên chỉ có cái đó để bắt đầu sự nghiệp của mình, để mang ra trao đổi và kiếm tiền, vậy mà giờ nó lại bị "đạo" một cách trắng trợn…

Một trong những người mẫu của Gucci trong chiến dịch dùng hình ảnh người ngoài Trái Đất làm mẫu cho bộ sưu tập Thu - Đông 2017 sắp tới của hãng.

Trả lời về sự việc này, Giám đốc sáng tạo của Gucci, ông Alessandro Michele cho biết: “Tôi thực sự cảm thấy buồn vì sự việc này. Nhưng chúng tôi không ăn cắp ý tưởng của ai cả, mọi người đừng làm quá mọi việc lên như thế.” Ngài Michele thậm chí còn nói rằng ông không hề biết đến ý tưởng của Auvray cho đến khi anh này làm ầm lên. Ông chú thích thêm, chiến dịch của Gucci bắt nguồn từ những bộ phim được sản xuất vào những năm 70 của thế kỷ trước, cụ thể là từ series phim Star WarsStar Trek, từ chính những nhân vật trong phim, chứ không phải từ Instagram của bất kỳ ai.

Ông Michele cũng thể hiện thiện chí với Auvray rằng ông sẵn sàng đối thoại với anh về việc này để có phương hướng giải quyết tốt nhất. Ông cũng cho rằng các giáo viên của Aurvay không nên cố tình đổ thêm dầu vào lửa. “Sự sáng tạo không nên bao gồm cả việc cố tình tìm cách nổi tiếng. Bạn không nên nghĩ rằng ý tưởng của mình là độc nhất vô nhị. Bạn nghĩ ra nó thì cũng sẽ có người nghĩ được ra nó giống như bạn. Tôi đã 45 tuổi rồi nhưng điều đó không có nghĩa là tôi không còn sáng tạo được gì nữa. Tôi vẫn luôn cố gắng sáng tạo và suy nghĩ như những sinh viên trẻ. Tôi mong sự việc sẽ được giải quyết theo cách tốt đẹp chứ không phải theo cách gây chiến với nhau!”.

Aurvay thì hoàn toàn không nghĩ như vậy, anh cảm thấy rất bực. "Tôi đã định đưa ý tưởng này vào bài tốt nghiệp của mình, nhưng giờ thì không được nữa rồi. Tôi chỉ là một sinh viên còn Gucci là một hãng thời trang quá lớn. Thời trang có những mặt thật sự xấu xí, những gì xảy ra với tôi thật đáng buồn. Tôi biết có những công ty khác còn có những hành động tồi tệ hơn nhiều với một số nghệ sĩ trẻ. Việc này cần phải được chấm dứt, chứ không thể cứ bình thản cho qua để nó trở thành một việc bình thường được. Hãy để Instagram là một công cụ quảng bá tuyệt vời cho những ý tưởng của chúng tôi, chứ đừng trở thành nơi để các công ty lớn ăn cắp ý tưởng của chúng tôi.”

JEANIE (theo NYLON)