Góc hạnh phúc

Chỉ cần thay đổi nhỏ này, bạn sẽ có thể thực hiện được mục tiêu năm mới

thục hân | tuần san hoa học trò 11:00 22/01/2020

Mỗi khi đến cuối năm, chúng ta lại lập ra cùng những mục tiêu như mọi năm trước: Tập thể dục nhiều hơn, ăn lành mạnh hơn, ngủ đủ… Nhưng đa số chúng ta đều chẳng thể thực hiện được.

Một chuyên gia chăm sóc cá nhân ở Hollywood mới đây đã khẳng định rằng, có một mục tiêu Năm Mới rất cụ thể và đơn giản, nhưng lại giúp bạn đạt được rất nhiều mục tiêu khác, đặc biệt về sức khỏe. “Mục tiêu năm mới đó chính là dậy sớm hơn 30 phút so với bình thường và xây dựng một chuỗi những thói quen buổi sáng để chuẩn bị cả thể chất lẫn tinh thần cho một ngày mới trước mắt” - chuyên gia Ridge Davis nói.

Theo ông, bằng cách “thêm” nửa tiếng vào buổi sáng như vậy, bạn sẽ có thể đạt được nhiều điều hơn. Và trong nửa tiếng đó, bạn cần tạo ra 5 thói quen tốt. Sau khi củng cố 5 thói quen đó được khoảng 3 tháng và thấy chúng đã trở nên quen thuộc, dễ dàng, thì bạn có thể chuyển sang 5 thói quen khác. Khi đặt những mục tiêu mới, nho nhỏ và cụ thể, cho mình mỗi ba tháng, thì bạn sẽ không bị nhàm chán, và liên tục cải thiện được bản thân mình.

Và dưới đây là 5 thói quen buổi sáng mà bạn nên bắt đầu trong 3 tháng đầu năm 2020 để có một năm mới thật tuyệt.

Uống một cốc nước với nước cốt chanh, và nếu có thể thì thêm một chút dấm táo

Cơ thể bạn cần bổ sung nước sau một đêm. Nên trước khi làm gì khác, bạn hãy uống một cốc nước lớn với nước cốt của 1/4 - 1/2 quả chanh. Nếu nhà có dấm táo loại tốt, bạn có thể thêm một thìa nhỏ vào cốc nước. Nước cốt chanh sẽ “kích hoạt” hệ tiêu hóa, cân bằng độ pH trong cơ thể. Tương tự, dấm táo giúp tăng cường hệ miễn dịch và cung cấp năng lượng tự nhiên. Bạn sẽ sẵn sàng cho một ngày mới khỏe mạnh trước mắt.

Viết ra những mục tiêu và dự định trong ngày

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng, việc viết giúp giảm stress và lo lắng, và là cách tuyệt vời để bộc lộ nhiều cảm xúc mà bạn không thể giải tỏa được trong cuộc sống hàng ngày.

Sức khỏe tinh thần cũng quan trọng như sức khỏe thể chất. Và khi bạn dành vài phút để viết ra những dự định của mình, nó cũng giống như là não bạn được tập thể dục buổi sáng vậy.

Ăn sáng

Nếu bạn không tập thể dục ngay lập tức, thì hãy ăn sáng. Đưa chất dinh dưỡng vào cơ thể từ sáng sớm là cách để bạn khởi động quá trình trao đổi chất và cho bạn năng lượng để bắt đầu ngày mới. Ngoài ra, bữa sáng lành mạnh sẽ làm giảm mức hóc-môn cortisol gây căng thẳng, vốn lên đến đỉnh điểm vào lúc tờ mờ sáng.

Đọc thứ gì đó thú vị, tạo cảm hứng hoặc có tính động viên, trong 15 phút

Dù đó là một cuốn sách, một bài báo, hay bài viết trên Instagram, Pinterest…, bạn cũng có thể nhận được rất nhiều lợi ích từ việc tập trung vào điều gì đó tích cực ngay từ buổi sáng.

Dành 10 phút để căng giãn cơ thể

Việc căng giãn cơ thể là rất quan trọng sau một buổi đêm nằm ngủ. Hơn nữa, do chúng ta thường ngồi nhiều nên nhiều cơ bắp sẽ bị cứng hoặc mỏi mà không biết. Bạn chỉ cần căng giãn, vươn vai 5 - 10 phút là thấy khác ngay. Các bài tập căng giãn cho vai, cổ, tay, chân… thì rất nhiều trên YouTube nhé! Ngoài ra, bạn cũng có thể dành 2 - 5 phút để hít thở sâu. Việc này giúp cơ thể dẻo dai hơn, sẵn sàng cho những vận động khác trong ngày; còn tinh thần thì sáng suốt, bình tĩnh và tập trung tốt hơn nữa.