Cẩm nang teen

Chất béo khiến cơ thể tăng cân béo phì - có xứng đáng là một "người bạn"?

18-03-2017 08:15

Nhiều bạn đang nghĩ vậy đúng không nào? Nhưng thực sự không phải vậy đâu, cứ thử làm quen với "anh bạn" chất béo xem sao đã nhé!

Tại sao cơ thể chúng mình cần chất béo?

Chính xác là rất cần luôn đấy! Nhiệm vụ của chất béo rất quan trọng, "anh bạn" này giúp hấp thụ các loại vitamin vào cơ thể dễ dàng hơn, chất béo cũng giúp cho việc “xây dựng” và tổng hợp các loại hoóc-môn diễn ra đúng thời gian - việc này thì cực kỳ cần thiết để quá trình dậy thì được diễn ra suôn sẻ, và “anh bạn” tưởng chừng rất có hại này cũng giúp cho các tế bào của hệ thần kinh được phát triển theo cách “chuẩn” nhất. Nghe vậy không có nghĩa là từ nay chúng mình có thể ăn chất béo thoải mái mà khỏi lo lắng gì. Chất béo có loại tốt, loại xấu, nên chúng mình cần phải biết “chọn bạn mà chơi”, hạn chế những chất béo không tốt cho cơ thể.

Có bao nhiêu loại chất béo?

Các nhà khoa học đã phân chia ra ba loại chất béo rất cụ thể, cùng “điểm mặt” các “bạn ấy” xem nào:

Chất béo không bão hòa

"Bạn" này "chơi" được không? Rất được đấy, “anh bạn” này được “cộp dấu” chất béo có lợi, thường có trong thực vật và một số hải sản như dầu ô-liu, đậu phộng, dầu hạt cải, cá hồi, cá ngừ, “anh bạn” này đặc biệt tốt cho sức khỏe của hệ tim mạch nên cứ “chơi thân” với “bạn ý” thoải mái bạn nhé!

Chất béo bão hòa

“Bạn” này thì sao? Cũng “chơi” được nhưng không nên “thân thiết” quá. “Anh bạn” này có mặt ở hầu hết các loại thịt, bơ, pho-mai, sữa nguyên kem, một số loại thực vật như dầu cọ và dầu dừa (hay dùng để làm bánh ngọt ý!). “Chơi” quá “thân” với “anh bạn” này lâu ngày, sẽ làm tăng cholesterol và tăng nguy cơ bệnh tim mạch cho cơ thể khi trường thành và về già, vì thế, bạn nhớ hạn chế những đồ ăn “có mặt” chất béo bão hòa quá nhiều, ví dụ như sữa nên chọn sữa tách béo là được!

Chất béo chuyển hóa

"Bạn" này chắc không “chơi” được? “Thực ra “anh bạn” này cũng giống như chất béo bão hòa, “chơi” được nhưng không nên “chơi thân”. Đúng như tên gọi của “bạn ý”, chất béo chuyển hóa không tồn tại tự nhiên mà thường được tổng hợp ra từ các loại thực phẩm khác nhau. “Anh bạn” này “có mặt” trong các loại đồ ăn kiểu như bim bim, các loại đồ ăn chiên rán, đồ nướng… Nghe vậy cũng đủ hiểu tại sao chúng mình không nên “thân thiết” với “anh bạn” này rồi đúng không nào? Tác hại của “anh bạn” này giống y chang chất béo bão hòa luôn đấy!

Lựa chọn chất béo một cách thông minh

Rõ là chất béo không hề “xấu xa” như nhiều bạn nghĩ, chỉ cần biết lựa chọn “anh bạn” này một cách khéo léo và thông minh trong việc ăn uống, chất béo sẽ phát huy tác dụng cực tốt trong cơ thể chúng mình. Ở độ tuổi đang lớn, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng chúng mình nên ăn đủ 30% chất béo từ lượng calories nạp vào cơ thể hàng ngày. Ví dụ một bạn mỗi ngày nạp vào cơ thể 2000 calories từ đồ ăn thì nên có 600 calories đến từ chất béo - một con số không hề lớn nhưng cũng không quá nhỏ, mà hoàn toàn đủ cho nhu cầu cơ thể. Với những “người bạn” chất béo ở trên, chắc chúng mình đã biết nên ăn nhiều loại đồ ăn gì và hạn chế đồ ăn gì rồi, đúng không nào?

BIN BIN

Bạn đã đọc chưa?Bạn đã đọc chưa?