Cẩm nang teen

Câu lạc bộ “hoa quả sống” mà bạn nên gia nhập để luôn đảm bảo đủ dinh dưỡng

TẤN ĐOAN | Trích HHT 1269 17:30 03/08/2018

Đôi khi vì tuân thủ cứng nhắc phương châm “ăn chín uống sôi” mà chúng ta vô tình làm giảm đi hàm lượng các chất dinh dưỡng trong rau củ tươi khi chế biến.

Đơn cử bên dưới là một số loại rau củ quả cần nhớ nè bạn:

Củ cải đường: Củ cải đường sẽ mất đi khoảng 25% folate nếu chúng được nấu chín. Ăn sống thực phẩm này để đảm bảo nguyên vẹn các hợp chất có lợi cho não bộ. Các món salad là gợi ý cho bạn với củ cải đường.

Hành tây: Trong hành tây không chỉ chứa các loại vitamin tốt cho sức khỏe mà còn có cả quercetin - một chất chống ôxy hóa - giúp tuyến tiền liệt khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên những chất quan trọng này lại “kị” nhiệt. Nếu bạn đang có một bữa hẹn quan trọng nào đó, hãy hẹn hành tây sống vào một dịp khác vì đây cũng là “ứng cử viên sáng giá” gây nên mùi cơ thể.

Ớt: Trong ớt có chứa một lượng lớn vitamin C giúp cải thiện khả năng miễn dịch. Tuy nhiên nhiệt độ cao (nhất là khi nướng) lại dễ dàng tiêu hủy vitamin C được tìm thấy trong ớt cũng như các loại rau quả như cam, súp lơ xanh, khoai tây và bắp cải.

Dưa chuột (dưa leo): Trong dưa chuột có chứa nhiều chất “làm đẹp” như vitamin C, B và các chất khoáng. Tuy nhiên, để loại bỏ thuốc trừ sâu từ thức ăn, nên nhúng dưa trong nước muối từ 15 đến 20 phút và sau đó rửa bằng nước sạch. Một điểm lưu ý nhỏ dành cho các teen nhà mình là không nên ăn kết hợp dưa chuột cùng cà chua, bởi sự kết hợp này sẽ làm vô hiệu hóa các chất bổ dưỡng có cả trong 2 thực phẩm.

Trân trọng cảm ơn Bác sĩ Trang Phương Trinh (Bệnh viện New York Presbyterian, Mỹ) đã hiệu đính cho bài viết