Tiêu điểm

Cả năm vừa rồi, thiên hạ chỉ miệt mài xem đi xem lại 5 MV V-Pop này

vitu | HHT 1288 19:00 10/12/2018

Giữa cơn lốc người người nhà nhà tung MV, cái sau được đầu tư hoành tráng hơn cái trước, thì đây chính là 5 MV V-Pop đình đám nhất của năm.

Chạy Ngay Đi - Sơn Tùng M-TP

Nếu có ai phá kỷ lục của Sơn Tùng M-TP thì chỉ có chính anh chàng làm được thôi. Năm ngoái, Sơn Tùng cũng gây bão với MV Lạc Trôi thì năm nay có Chạy Ngạy Đi (CNĐ). CNĐ đã vượt mốc 100 triệu lượt xem và cũng là MV thứ 5 mà Sơn Tùng đạt được thành tích này (Lạc Trôi, Nơi Này Có Anh, Chúng Ta Không Thuộc Về Nhau, Em Của Ngày Hôm Qua), trở thành nghệ sĩ V-Pop đầu tiên nắm giữ kỉ lục này.

MV CNĐ từng thiết lập chuỗi kỷ lục mới cho Tùng sau một năm im ắng: 1 triệu lượt xem sau 18 phút, 1 triệu lượt yêu thích sau 5 ngày, chạm mốc 50 triệu lượt xem nhanh nhất V-Pop. Ngoài ra, MV này còn lọt Top thịnh hành YouTube tại Nhật Bản ở vị trí #3 và cũng đứng #39 tại YouTube Đức. 

Dù có ý kiến cho rằng, ca từ của ca khúc quá khó nhớ, khó hát theo, nhưng lại là ca khúc có nhiều đột phá, mới mẻ. Sơn Tùng hiểu mình đang ở đâu và luôn tạo ra xu hướng mới. Không chỉ vậy, anh còn kết hợp với ê-kíp nước ngoài để chuẩn bị cho bước tiến dài hơi khi chinh chiến ở thị trường quốc tế. Không quá lời khi nói Sơn Tùng M-TP đang là niềm kì vọng số một của V-Pop trên “đấu trường” âm nhạc thế giới.

Bùa Yêu - Bích Phương

Nếu nhắc đến CNĐ mà bỏ qua “thiên địch” Bùa Yêu (BY) của Bích Phương thì thật thiếu sót. MV BY vốn trở thành đối thủ “không đội trời chung” khi được ra mắt cùng thời điểm với CNĐ. Đây là bản hit đỉnh nhất trong sự nghiệp mà Bích Phương có được. Hiện tại, BY đã bỏ túi hơn 90 triệu lượt xem và là MV có lượng người xem nhiều nhất từ trước đến nay của Bích Phương

Ngoài các con số, sản phẩm này giúp tên tuổi Bích Phương thăng hạng, trở thành một trong những cái tên nghệ sĩ nên dè chừng khi ra sản phẩm cùng thời điểm. BY cũng là MV đầu tiên được sản xuất theo mô hình cả 3 nhạc sĩ cùng tham gia vào tất cả các khâu như lên ý tưởng chủ đề, sáng tác nhạc, lời và phối khí. 

MV này mở ra một kỷ nguyên mới của Bích Phương khi thoát khỏi hình tượng sầu nữ trước đây và thiết lập nên vị trí của cô với chất nhạc truyền thống kết hợp chất liệu hiện đại. Sản phẩm này cùng với CNĐ cũng mở đường cho việc nghệ sĩ luôn chỉn chu khi phát hành một MV. 

Đóa Hoa Hồng - Chi Pu

Sau 3 ngày, Đóa Hoa Hồng cán mốc hơn 4 triệu lượt xem, lọt #6 của Top Trending. Đồng thời điệu nhảy Tomioka Dance trở thành “nguyên liệu ăn khách” được “chế biến” và “truyền tay” với tốc độ chóng mặt trên khắp mạng xã hội.

Điều này chứng tỏ không chỉ riêng cái tên Chi Pu mà chính Đóa Hoa Hồng cũng tự thân tạo ra hấp lực bởi 3 điều: Đó là dự án thông minh. Khác hẳn với sản phẩm “đậm chất Hàn” như Từ Hôm Nay hay Cho Ta Gần Nhau Hơn, cách cả hai phiên bản Đóa Hoa Hồng tiếp cận khán giả nhiều người bất ngờ với hình ảnh “lập dị” của cô-nàng-lắm-chiêu đi cùng điệu nhảy kì lạ nhưng “gây nghiện”. Đó là sự tiến bộ rõ rệt về giọng hát của Chi Pu đã từng chút “giảm” đi những định kiến của công chúng. Và cuối cùng, đó là sở trường: Hiểu-tâm-lý-đám-đông của Chi Pu.

Thằng Điên - Justatee x Viruss x Phương Ly

Có rất nhiều nguyên do lý giải cho “cơn bão” Thằng Điên ở thời điểm ra mắt. Đó không chỉ là “cú rơi” lý tưởng trong thời điểm V-Pop im ắng vì thiếu vắng sản phẩm có sức bật. Hơn nữa, Justatee thông báo chỉ “thả xích” MV khi thiên thần nhỏ của anh ra đời trở thành “mồi lửa” thông minh. Đó cũng không chỉ vì “cú bắt tay điên rồ nhất V-Pop” để mang lại bản nhạc đẹp từ giai điệu đến ca từ. Đó càng không chỉ bởi nội dung MV nên thơ như lời tình tự được viết bởi gã điên và cô gái nhỏ. Kết quả của con số hơn 2 triệu lượt xem trong vòng 24h và #1 Top Trending chỉ đơn giản đến từ cái tên Justatee.

Đầu tiên, Thằng Điên cho thấy bước dịch chuyển trong âm nhạc của Justatee khi biết lắng nghe công chúng của mình. Trên thực tế, đây vẫn là sản phẩm phục vụ cho nghệ sĩ tính và không cố “chiều lòng” số đông. Nhưng việc kết hợp với hot-streamer Viruss - người có những nghiên cứu nhất định về “gu” của thị trường âm nhạc rõ ràng đã dung hòa “chất ngông” của Justatee để tạo ra giai điệu “hợp tai” đại chúng.

Thứ hai, nội dung của MV tiếp cận khán giả cũng hệt như chất nhạc của Justatee: Cất lên và chia sẻ. Lấy ý tưởng từ việc hai kẻ điên phải lòng nhau và tạo ra thế giới hạnh phúc của riêng mình đã “đánh trúng” nỗi lòng của những ai đang loay hoay giữ lấy tình yêu trong biết bao bộn bền của cuộc sống. Sức hấp dẫn của Thằng Điên đã cho thấy rõ “bức tranh” khán giả trong xu thế mở: Không cần phải là một MV “bom tấn” với hàng loạt kĩ xảo và đầy ắp “drama”, những gì chân thành nhất sẽ chạm nhanh nhất đến trái tim người xem.

Rời Bỏ - Hòa Minzy

Sở hữu nội lực tốt về giọng hát, Hòa Minzy lại chưa có “cú hích” đủ lớn để “đánh dấu” tên mình. Sự chông chênh ấy khiến cô phải đưa ra tuyên bố rằng nếu năm 2018 không có hit thì sẽ không hát nữa. Và Rời Bỏ chính là “quả ngọt” xuất hiện kịp thời với Hòa Minzy.

Điều gì giúp cốt truyện không quá mới mẻ của Rời Bỏ “chạm chân” 1 triệu lượt xem YouTube khi chưa đầy 24 tiếng? Thực tế, việc xây dựng câu chuyện dựa trên tình yêu chị - em ngang trái không phải là ý tưởng đột phá. May mắn thay, thời điểm Rời Bỏ “lên sóng”, bộ phim Chị Đẹp Mua Cơm Ngon Cho Tôi với mối tình tỷ - đệ đang “làm mưa làm gió” khắp nơi trở thành hiệu ứng đà lý tưởng cho MV.

Bên cạnh đó, giai điệu dễ chịu, ca từ dễ nhớ đã trở thành chất dẫn đủ mạnh để người xem dễ cảm. Rời Bỏ của Hòa Minzy có thể chưa hẳn đáp ứng được “chức năng” viral và đủ độc đáo để chinh phục đại đa số khán giả. Nhưng Rời Bỏ chứng kiến một Hòa Minzy lém lỉnh, nắm bắt thị hiếu của số đông để tạo nên những sản phẩm gần gũi, đúng với hình ảnh “cô gái nhà bên” mà cô nàng theo đuổi.