Giải trí

BTS - "Nhộng lột xác thành bướm" nhưng vẫn là BTS đấy thôi

Colorless Norm 11:00 13/06/2019

Sau 6 năm debut, nhiều người cảm thấy BTS ngày xưa đã không còn. Tuy nhiên, dù bay cao bay xa đến đâu, bản chất của BTS thật ra vẫn không hề thay đổi.

Năm nay, tuần kỷ niệm Festa 2019 của BTSARMY kéo dài từ ngày 3-6 đến tận ngày kỷ niệm 13-6. Mỗi ngày ARMY đều được nhận “quà” từ BTS theo timeline đã được đăng tải. Đây chính là festival của riêng ARMY và Bangtan, mừng ngày một “cách mạng” âm nhạc ra mắt và bắt đầu hành trình chống lại định kiến xã hội, bảo vệ thanh thiếu niên và lan tỏa tinh thần nhân văn cùng nhân quyền đến toàn thế giới.

Nếu nhìn lại, BTS bùng nổ từ series LOVE YOURSELF năm 2017 và nổi tiếng về truyền tải các thông điệp nhân văn. Tuy nhiên, triết lý của BTS đã được thể hiện rõ ràng từ những ngày đầu ra mắt. 

Từ 2 Kool 4 Skool, EP debut của BTS, mở đầu series School Trilogy, BTS đã nhắc đến các vấn đề nhức nhối trong xã hội, bạo lực học đường, áp lực học hành và những chuyện tất cả học sinh đều trải qua hoặc hiểu được, điển hình là trong bài chủ đề debut No More Dream mang phong cách Hip-hop hầm hố và gân guốc:

“Hey tên kia! Cậu mơ về điều gì?”

“Tại sao bắt tôi chọn đường khác? Lo cho mình đi. Đừng có ép tôi”.

BTS debut như để thế giới nếm được một chút ý nghĩa và con đường âm nhạc của cái tên Chống đạn thiếu niên đoàn.

Kế đến, mini album O!RUL8,2? đã pha trộn một chút nhạc Pop. Mini album thứ hai Skool Luv Affair với những bản Ballad như Just one day và một trong những kiệt tác âm nhạc của BTS - ca khúc Tomorrow. Tất cả những bài hát trong 3 sản phẩm âm nhạc đầu tay của BTS đều không hề ngại ngần lột tả những mông lung, băn khoăn và kiềm nén của tuổi trẻ nói chung với bối cảnh học đường.

Sau album phòng thu đầu tiên DARK & WILD với bài hát chủ đề Danger (hợp tác sản xuất với Thanh Bùi), BTS comeback với series Hoa Dạng Niên Hoa. Có lẽ nhiều ARMY cũng như tôi, tự hỏi vì sao mình lại biết Bangtan trễ như thế, để không thể có mặt mà ủng hộ nhóm lúc nhóm gặp bao nhiêu trắc trở khi debut hay khi phát hành và quảng bá album đầu tay. DARK & WILD khi các thành viên nhắc lại vẫn luôn là giai đoạn căng thẳng và khó khăn nhất của nhóm khi nhóm vẫn chưa có danh tiếng ổn định, phải làm việc ở trong garage ở căn hộ tại Los Angeles trong khi quay hình cho show thực tế riêng American Hustle Life, rồi ty tỷ các vấn đề khác nữa.

Nhưng chúng ta chỉ yêu thương BTS khi chúng ta cần BTS nhất. Quả thật là như vậy. Nếu với phong cách học đường của BTS ở Skool Trilogy, một người đã qua thời đi học như tôi chưa chắc chắn mình có thể đồng cảm với BTS. Và Hoa Dạng Niên Hoa mới thật sự là bước chuyển mình của BTS và tôi luôn cảm thấy may mắn mình biết được nhóm vào lúc đó.

Hoa Dạng Niên Hoa, hay Những khoảnh khắc đẹp nhất đời người, nói về những trăn trở, mâu thuẫn khi đời người đến một bước ngoặt phải thay đổi, mà bước ngoặt đầu tiên là khi ta lớn lên. Như quá trình nhộng ẩn mình trong kén để một ngày thành bướm bay cao, bài chủ đề I NEED U giống như chồi non nảy lên đưa tên tuổi BTS ra thế giới, nối tiếp sau đó là các bài hát bắt tai ngày càng thu hút nhiều sự chú ý, đặc biệt là ở châu Âu và Bắc Mỹ cùng Nam Mỹ. Phong cách trong Hoa Dạng Niên Hoa mềm mại hơn cùng thiên nhiên và MV có mạch truyện đằng sau. Ngoài âm nhạc chất lượng thượng thừa, tôi quyết định trở thành fan của BTS khi tìm hiểu sâu hơn về những giả thiết, những ý nghĩa ẩn sau các MV, các hình vẽ con chữ. Chưa bao giờ tôi cảm thấy kiến thức của bản thân được mở rộng như vậy. Tôi nhận ra ý nghĩa của papillon, của Peter Pan, và của Young Forever.

Từ Hoa Dạng Niên Hoa mà tôi đồng cảm sâu sắc những bài hát Ballad da diết của BTS như Butterfly, House of cards, Dead leaves.

“Như lá úa rơi rụng bay xa.

Tình tôi cũng yếu ớt rơi.

Người dần rời xa, dần rời xa níu kéo của tôi.

Không thể níu kéo nữa rồi”.

Lời của Dead leaves nói về tê tái khi chia ly, không chỉ là chia ly trong yêu đương đôi lứa, mà còn là chia ly của tình bạn, tình thân. Có những tâm tư mình không thể nói thành lời, thậm chí còn không nhận ra, nhưng nhờ BTS, tôi như được thấu hiểu, được thông cảm, được soi sáng.

Album phòng thu thứ 2, WINGS là bước dẫn đường cho “con ngựa” BTS vào thành Troy mang tên nước Mỹ và tiến ra toàn cầu. Dù bây giờ BTS đã đạt vị trí No.1 Billboards 200 dành cho album nhưng tôi vẫn còn nhớ cảm giác tự hào tột độ khi WINGS đạt hạng 26 ở BXH này. Toàn bộ quá trình quảng bá WINGS là chiến lược tài hoa của BTS và các nhà sản xuất, từ trailer đầu tiên mang tên BEGIN giới thiệu bài hát solo cùng tên của Jungkook cho đến lúc MV chủ đề Blood, sweat and tears được phát hành. Bên cạnh âm nhạc thì nội dung đầy tính biểu tượng và cảm hứng từ nghệ thuật cùng tác phẩm Demian của tác gia người Đức Hermann Hesse, WINGS là lời ngỏ của BTS cho fan để nhìn lại những hỗn mang trong tâm trí, chuẩn bị đi tìm con đường cho tương lai của mình.

Tất nhiên là không thể bỏ qua album repackage YOU NEVER WALK ALONE bổ sung Spring day, Not Today và A supplementary story: You never walk alone. Album và hình ảnh quảng bá lần này lấy cảm hứng từ truyện ngắn The Ones Who Walk Away From Omelas của Ursula K. Le Guin. Bài chủ đề Spring day nói về đấu tranh để sống sót sau mất mát của người mình thân thương, có thể là chia ly hoặc vĩnh biệt, và bài hát được xem là bài hát tưởng nhớ cho các học sinh tử nạn trong sự kiện chìm phà Sewol đầy bi thương ở Hàn Quốc năm 2014. Bài hát sau 3 năm vẫn tiếp tục trong Top 30 ở bảng xếp hạng Melon tại Hàn.

Ảnh: starkidkt

Cho đến LOVE YOURSELF thì cái đập cánh của chú bướm BTS mới thật sự nổi thành gió. Nội dung của series được sắp xếp theo “khai thừa chuyển hợp”, cốt truyện khác biệt để hướng dẫn cách một người nên lắng nghe tiếng lòng, tự nhìn chính mình để yêu thương mình hơn. Từ đây, BTS đã phá kén, chắp cánh bay cao trên thành công ở mọi mặt trong và ngoài nước. BTS trong quá trình phát hành và quảng bá series này đã hợp tác với UN (Liên Hợp Quốc) để trích lợi nhuận cho quỹ trẻ em Love Myself. Động thái dẫn đầu này mở ra một truyền thống quyên góp và làm công tác xã hội để ăn mừng và kỷ niệm được nhân rộng trong fandom ARMY.

Không dừng lại ở đó, series Map of the Soul mà BTS đang thực hiện giúp fan định hướng cách yêu bản thân bằng thuyết phân tâm học của Carl Jung, cụ thể là từ quyển sách Bản đồ tâm hồn con người của Jung của Murray Stein. Tác giả Murray Stein và nhiều người ủng hộ thuyết của Jung cũng bày tỏ thái độ ngạc nhiên và ủng hộ vì BTS truyền bá tư tưởng để thay đổi con người có hệ thống và khoa học này ra công chúng, đặc biệt là tri thức và giới trẻ. Nhưng không chỉ nói về học thuyết khô khan, cách BTS vận dụng tư tưởng của Carl Jung vào âm nhạc của EP Map of the Soul: PERSONA rất bắt tai và sáng tạo. Cả 7 bài trong EP này đều dành tặng cho cho bộ mặt của BTS: ARMY.

Kỷ niệm 6 năm thành lập, nhiều người cảm thấy BTS thay đổi, BTS ngày xưa đã không còn. Tuy nhiên, “chất” trong âm nhạc của BTS thật ra không hề thay đổi. BTS vẫn là Chống đạn thiếu niên đoàn, vẫn bảo vệ và định hướng giới trẻ. Mỗi fan tìm đến âm nhạc của BTS ở thời điểm khác nhau, có thể là mới đây, có thể là từ lâu, nhưng đều cùng chung một tư tưởng nhân văn xuyên suốt được dẫn đầu bởi BTS.