“Boygroup” U23 Việt Nam - Những "chiến binh" đích thực của thế hệ Gen Z

00:30 23/02/2018

Những chàng trai có độ tuổi trung bình 20,7 - U23 Việt Nam (U23VN) khiến người dân Việt Nam ngỡ ngàng vì một thế hệ cầu thủ mới: Họ phần nào phản ánh sự vươn mình của thế hệ Z Việt Nam.

Một thế hệ cầu thủ mới từ thể hình tới tinh thần, từ nền tảng chuyên môn cho tới khả năng giao tiếp, từ diện mạo trên sân tới ngoài sân cỏ.

Nền tảng “giàu có” của “thế hệ thừa kế”

Thế hệ Z còn được biết tới là “thế hệ thừa kế”. Trưởng thành từ những trung tâm đào tạo bóng đá trẻ, được huấn luyện chuyên nghiệp và toàn diện từ độ tuổi nhi đồng, thiếu niên, chưa từng có lứa cầu thủ Việt Nam nào hoàn thiện như lứa U23VN hiện nay.

Trái với hình ảnh của “cò hương” của các thế hệ đàn anh, U23VN khiến các Owker (tên fandom do người hâm mộ lập ra trên Facebook) đứng ngồi không yên với những múi cơ hấp dẫn. Nếu trước đây, trong các giải đấu quốc tế căng thẳng, dễ nhận thấy xu hướng thể lực đuối dần của cầu thủ Việt Nam khi vào sâu. Thì VCK U23 Châu Á vừa qua chứng kiến sức bền thần kỳ của đội tuyển khi phải ra sân liên tục với mật độ 2-3 ngày/ trận, 3 trận liên tiếp đá trọn 120 phút, thậm chí thi đấu trong điều kiện bão tuyết. Có được điều đó phần lớn là nhờ nền tảng thể lực tích lũy nhờ môi trường rèn luyện chuyên nghiệp từ nhỏ. Xuân Trường, Công Phượng là lứa đầu tiên của Học viện bóng đá HAGL - Arsenal - JMG, từng được chọn sang Luân Đôn học tập, cọ sát với U17 Arsenal năm 2012, hậu vệ Bùi Tiến Dũng trưởng thành từ đội bóng quân đội Quân Khu 4, Bùi Tiến Dụng được tuyển vào PVF đào tạo từ năm 14 tuổi, hay Quang Hải theo lò đào tạo CLB Hà Nội T&T từ khi 9 tuổi...

Cũng nhờ được rèn luyện trong môi trường chuyên nghiệp từ bé, có trung tâm theo mô hình quốc tế (như Học viện HAGL), nên các cầu thủ sớm được cọ xát với các cầu thủ cùng lứa từ các nền bóng đá phát triển hơn, không “cóng chân” hay mất bình tĩnh khi gặp các đội bóng lớn. Nhiều cầu thủ như Xuân Trường biết hai ngoại ngữ nên giao tiếp tốt với HLV và trọng tài quốc tế, hay trả lời phỏng vấn truyền thông quốc tế. Và khi được trang bị đầy đủ cả chuyên môn, văn hóa lẫn kỹ năng mềm, có thể thấy U23VN không còn bị đè nặng mặc cảm “đội bóng nhỏ” như thế hệ đàn anh, thể hiện bản lĩnh thép ngay cả trong loạt sút luân lưu “cân não”.

Hành trang kiện toàn của U23 phản ánh lợi thế của thế hệ Z. Producer trẻ Haohinh chia sẻ: “Nếu như ngày xưa, để làm ra một beat nhạc, nhà sáng tạo phải khua chiêng gõ mõ, rót nước vào ly gõ tanh tách hay đập ghế đập bàn để thu thanh, rồi hệ thống hóa theo âm bậc để đưa vào bài nhạc, thì bây giờ, hệ thống sounds đó đã được ghi vào một “ngân hàng” thu nhỏ trên mạng và các app như FL Studio chẳng hạn. Vậy nên, producer chỉ cần lựa chọn từ kho dữ liệu âm thanh có sẵn mà không cần “phá nhà” nữa!”.

Hay bạn Thảo Uyên (SV ĐH RMIT) kể: “Trước đây, để làm phim thiệt khó vì từ góc quay, format biên kịch, hay cách cắt dựng, tất cả đều mới và phải tự tìm cách. Còn bây giờ, tớ cùng nhóm 3 người đã có thể “xuất xưởng” bộ phim ngắn dài 7 phút chỉ trong một tuần với nhóm công thức phim ảnh mà giáo viên trao lại. Cũng như các cầu thủ được các chuyên gia phân tích kỹ thuật hỗ trợ vậy”.

Cầu thủ đa-zi-năng - mẫu số chung của thế hệ mới

Theo thống kê của tờ The Balance, một người trẻ từ gen Y trở đi, sẽ có trung bình… 13 nghề trong suốt sự nghiệp. Bạn có thể phần nào kiểm chứng nhận định này khi nhìn vào… U23VN.

Khác với thế hệ đàn anh cuộc sống chỉ gắn với sân cỏ, nhiều cầu thủ U23VN còn “khởi nghiệp” với các công việc khác. Hồng Duy Pinky bán mỹ phẩm cho chị em qua FB và Instagram, nhân tiện tư vấn luôn bí kíp dưỡng da cho đồng đội. Duy Mạnh, Văn Hoàng kinh doanh thời trang trên FB. Khi cầu thủ Quế Ngọc HảiĐức Huy vào bình luận, Duy Mạnh khéo “chèo kéo”: "Hai anh mua tặng người yêu ủng hộ em đi". Công Phượng đa năng không kém khi mở quán café tại Gia Lai.

Tới một nghề nghiệp đòi hỏi sự tập trung cao độ và kỷ luật nghiêm khắc như bóng đá còn thế, nên chẳng ngạc nhiên khi giới trẻ Việt Nam hiện nay đang trong phong trào khởi nghiệp mạnh mẽ hay freelancer cho nhiều tổ chức, doanh nghiệp cùng lúc. Tới cô bé Bống mới 10 tuổi đã có thể mua đồ hiệu bằng tiền bán chè bưởi qua FB cơ mà! Theo trang The Balance, xu hướng đa ngành và khởi nghiệp ngày càng xuất hiện nhiều ở thế hệ Z. Kim chỉ nam của thế hệ mới là không giới hạn bản thân, thử sức với mọi thứ.

Thêm gia vị tính cách vào hỗn hợp thành công

Sự hài hước, hóm hỉnh góp phần tạo nên sức hút mạnh liệt của U23VN. Như bất kỳ thành viên thế hệ Z nào, các chàng U23VN cũng “ghiền” mạng xã hội. Xuân Trường, Đức Chinh, Tiến Dũng… khiến fan cười bể bụng với các clip hài, hát cover, clip nhây đăng trên YouTube. Các chàng cũng dùng teencode, cũng than thở vì thân phận F.A, cũng “thả thính”, cũng ghép ảnh chế… như ai. Họ thường xuyên tương tác với nhau qua FB, từ than vãn về chuyện thời tiết cho tới tố cáo nhau… chơi game. Những thành ngữ teen được các chàng xài thành thạo: Đức Chinh nhắn gửi Tiến Dũng thủ môn “em xấu nhưng kết cấu em đẹp”. Đi thi đấu nhưng không bỏ lỡ trào lưu “cô đi ra đi”, quay Snow, livestream… ăn quà bánh. Nhiều thành viên trong nhóm được đặt biệt danh là “vựa muối” vì quá “mặn”.

Cũng vì những nét cá tính ngoài sân cỏ ấy mà cả khi giải đấu đã khép lại hơn một tuần thì fan vẫn “khai quật” được “tài nguyên” mới về các chàng, khiến sức hút của họ ngày càng lan tỏa mạnh mẽ. Điều đó cũng tương tự như nhiều ngôi sao showbiz giữ sức nóng nhờ cá tính, bên cạnh sản phẩm chất lượng.

Thế hệ Z không chỉ tập trung vào tài năng chuyên môn, mà còn sống thật với sự “mặn mòi” tự nhiên của tuổi trẻ. Đó là lý do mà trang Deloitte cho rằng thế hệ Z sẽ dễ dàng được chào đón và chấp nhận hơn! Vậy thì nếu bạn còn chưa tự tin vào bản thân, hãy lấy cảm hứng từ câu chuyện thần kỳ của U23VN để vững bước tiến vào năm mới nhé!

NHO KHOA - LAN HƯƠNG