Bí mật thành công: Chuyện những người đưa tiếng Việt ra thế giới

KOKO | Hoa Học Trò 15:30 05/11/2019

Không chỉ khiến người Việt tự hào, những nhân vật dưới đây cho thấy họ đủ năng lực để tạo ra sức hút và bán được thương hiệu của mình ở thị trường quốc tế. Bí mật thành công phần nào sẽ được lý giải trong bài viết này.

Hai nhà thiết kế, một ca sĩ, một diễn viên

Đây chưa hẳn là những cái tên mang sản phẩm Việt ra quốc tế đầu tiên nhưng họ được xem là những cái tên nổi bật và làm được những điều chưa từng có tiền lệ.

Mảng thời trang, Công Trí là người đàn ông tài hoa đã góp mặt ở New York Fashion Week đến lần thứ 2 (dù cho thông tin BTC tuần lễ thời trang này - CFDA đã siết chặt các tiêu chuẩn tham gia). Công Trí nhận được nhiều lời thán phục bởi sự cầu kì và các thiết kế tinh tế. Công Trí còn là NTK được siêu sao Beyoncé chọn làm trang phục để đi công chiếu bộ phim live-action The Lion King. Hay Rita Ora, Katy Perry rất chuộng đồ Công Trí để lên sân khấu.

NTK thứ hai là Phương My, người góp mặt tại New York Fashion Week Bridal 2019. Đồng thời, các thiết kế váy cưới đặc trưng của cô còn được trưng bày tại cửa tiệm áo cưới danh giá The Wedding Club tại London. Trước đó, Phương My Bridal còn chễm chệ tại tiệm đồ cưới hàng đầu ở New York là Mark Ingram Atelier. Đồng thời, Phương My còn nhận được sự đánh giá tích cực từ hàng loạt tờ báo uy tín về thời trang và đồ cưới tại Mỹ.

Lĩnh vực âm nhạc rất dễ để bạn gọi tên Sơn Tùng M-TP. Về độ “ngoại quốc” của chàng trai này có vẻ không cần bàn cãi nữa. Sơn Tùng từ MV Chạy ngay đi đã chọn hợp tác cùng ê-kíp xịn nước ngoài. Cho đến Hãy trao cho anh, con số đầu tư được đồn đoán lên đến 3 triệu USD bởi MV được quay hoàn toàn tại Mỹ và mời rapper lừng danh Snoop Dogg tham gia diễn xuất và rap trong 20 giây đắt giá. Đồng thời, Hãy trao cho anh thiết lập các kỉ lục về top trending tại các quốc gia khác như Hàn Quốc, Australia và Việt Nam. MV được đưa tin trên báo vào Top xu hướng tìm kiếm tại các quốc gia và vùng lãnh thổ khác.

Và cuối cùng, Ngô Thanh Vân - người làm ra nhiều bộ phim thuần Việt nhưng bán được cho thế giới. Thực tế phim Việt Nam nổi tiếng tại các LHP quốc tế không ít, nhưng để thật sự mang giá trị thương mại thì Hai Phượng là trường hợp đặc biệt. Phim được Netflix mua và chiếu toàn cầu với giá được cho là 5 triệu USD. Gần đây, bộ phim này còn được công chiếu ở thị trường lớn nhất nhì thế giới - Trung Quốc, nhận được nhiều phản hồi khả quan.

Điểm chung thành công: Ít sân si, ít “khẩu nghiệp”?

Hầu hết khán giả tin rằng showbiz hay giới nghệ thuật là một chốn ồn ào, thị phi, đấu đá và đầy sự đố kị. Thực tế đúng như vậy. Tuy nhiên, những nhân vật ở trên đủ tỉnh táo để họ không vướng vào cái thế giới “không muốn người khác hơn mình”. Nhìn nhận theo cách “phũ” hơn là họ không muốn phải ở trong một không gian hoạt động nhỏ bé. Họ ý thức được giá trị nghệ thuật, ý thức được những gì mình làm ra xứng đáng được trả giá tiền cao hơn, những ồn ào trong nước cũng chẳng giúp ích được gì.

Tập trung làm việc giúp người làm nghệ thuật thoát khỏi một thứ mà ai cũng bàn: khẩu nghiệp. Nghiệp miệng hạ xuống, tài năng đi lên. Từ Sơn Tùng M-TP, Ngô Thanh Vân, đến Công Trí, Phương My đều là những người khá kín tiếng. Làm gì cũng âm thầm lặng lẽ nhưng khi sản phẩm đã xong mới khiến dân tình trầm trồ vì đầu tư tâm sức lớn. Sơn Tùng M-TP dù là nhân vật thường xuyên bị “cà khịa” với nhiều nghệ sĩ trẻ khác nhưng anh chàng vẫn không lên tiếng. Công Trí, Phương My hầu như không dính tin đồn đạo nhái như cơm bữa tại Việt Nam. Còn Ngô Thanh Vân thì “hùng hục” trên phim trường hẳn chẳng có thời gian mà đôi co với thiên hạ.

Những chìa khóa riêng đi đánh xứ người

Sống không thị phi là một điều kiện cần. Nhưng điều kiện đủ để thành công lại có những yếu tố riêng biệt.

Nói về Sơn Tùng M-TP, việc hòa vào dòng chảy âm nhạc thế giới là một kế hoạch cẩn thận. Từ việc chọn dòng nhạc, chọn ê-kíp đến chọn ai sẽ xuất hiện trong MV để tạo điểm nhấn. Sơn Tùng M-TP đã thông minh để chọn âm nhạc làm thứ ngôn ngữ chung và hiểu điều bản thân làm tốt nhất là truyền cảm hứng cho người khác. Đến ngay cả nghệ sĩ gạo cội như Thành Lộc cũng phải tuyên bố ngả mũ thán phục sự thông minh của nam ca sĩ. Sơn Tùng M-TP biết cách kể cho người khác nghe về giấc mơ lớn của mình và dũng cảm kêu gọi thế giới chung tay thực hiện nó.

Trong khi đó, Ngô Thanh Vẫn là người đặt tầm nhìn về phim ảnh không chỉ dành riêng cho khán giả Việt. Đi đến hợp tác thành công với Netflix cho thấy ngay từ khi sản xuất, Ngô Thanh Vân hẳn đã nghĩ đến cách “bán” đứa con như thế nào để hợp gu khán giả hàng trăm nước khác.

Với Phương My, sự khác biệt ở chỗ cô không tư duy làm ra các sản phẩm theo tiêu chuẩn Việt Nam mà từ lâu đều theo chuẩn quốc tế từ chất liệu cho đến nhiếp ảnh chụp BST. Dù từng bị đánh giá là sính ngoại, nhưng NTK cho biết: “Tôi nghĩ sính ngoại hay không không quan trọng, tự hào hay không là do bản thân mình. Nếu không tự hào tại sao đến hôm nay tôi vẫn chọn Việt Nam, vẫn đặt cửa hàng chính ở Việt Nam?”. Vải được đặt riêng, gia công bởi nhiều đối tác uy tín tại Paris, Milan và Hồng Kông nhằm bảo đảm tính độc nhất cũng như chất lượng sản phẩm. Vì thế, các trang phục Phương My dễ dàng được thế giới công nhận.

Công Trí lại có một team vô cùng thiện chiến và sự giúp đỡ rất nhiều từ một người bạn thân thiết - chuyên gia trang điểm Hungvango. Với cầu nối Việt Nam và Hollywood này, NTK từng bước mang các sản phẩm lên các thảm đỏ lớn. Tất nhiên, thiết kế của Công Trí phải chất lượng, phải đúng gu của các stylist các ngôi sao phương Tây nữa. Công Trí từng kể về sự hết mình của team là sẵn sàng cho trợ lý mang một mảnh vải bay sang Mỹ để ê-kíp Beyoncé có đồ backup. Hay những lần sửa đồ rất gấp cho Rihanna, Katy Perry,… đều cho thấy tính chuyên nghiệp mà một ê-kíp Việt có thể làm.

Kết

Điều làm nên thành công của một người Việt tại nước ngoài phụ thuộc nhiều yếu tố. Đó là một hành trình khó và không khuyến khích ai làm nghệ thuật cũng phải đặt mục tiêu lớn lao. Tuy nhiên, theo đuổi một tiêu chuẩn ngày càng cao thì chẳng có gì sai. Đến cuối cùng, dù trong hay ngoài nước thì bạn cũng được đánh giá và công nhận dựa trên giá trị mà bạn đã và sẽ mang lại.