Tiêu điểm

Bí mật nào giúp phim kinh dị trở thành kẻ đáng sợ nhất Hollywood năm nay?

11-11-2017 21:00

Vài năm trước, các hãng phim khi xếp lịch ra rạp đều muốn tránh xa các đối thủ phim bom tấn, phim siêu anh hùng. Nhưng đến 2017, phim kinh dị đi đến đâu thì phim khác dạt ra đến đấy.

Tránh phim kinh dị chẳng xấu mặt nào

Làm được một phim hay đã khó, chọn được ngày giờ đẹp để phát hành còn khó hơn. Nhà sản xuất nào cũng muốn phim của mình rơi đúng thời điểm không có đối thủ mạnh, không phải cạnh tranh với các phim nhiều khả năng hút khách. Trước đây, dòng phim hành động bom tấn luôn là kẻ khiến phim khác dè chừng. Các phim nhà Marvel hay Disney cứ việc chốt ngày ra mắt, hãng khác sẽ nhìn vào đó mà né thật xa.

Nhưng năm 2017, danh sách “kẻ đáng sợ của phòng chiếu” được bổ sung thêm phim kinh dị. Bằng chứng là khi hãng Blumhouse chốt phát hành Happy death day (Sinh nhật chết chóc) vào đúng thứ Sáu ngày 13/10, thì hai đối thủ khác dời lịch ngay tắp lự. Hãng Paramount đẩy sớm ngày ra mắt của một phim kinh dị khác là Mother! (Mẹ ơi!). Còn hãng Universal lại lùi phim The Snowman (Người Tuyết) muộn hơn một tuần.

Phim kinh dị thắng thế

Các hãng phim cẩn thận thế cũng đúng thôi, khi Blumhouse đang nổi lên như ông vua mới trong dòng phim kinh dị. Hai phim trước đó của hãng này là Split (Tách biệt)Get Out (Trốn thoát) đều có kinh phí cực thấp và doanh thu cực cao. Get Out làm hết những 5 triệu đôla (khoảng 110 tỷ đồng) nhưng doanh thu toàn cầu lên đến 253 triệu đôla (khoảng 5.566 tỷ đồng), gấp 50 lần chi phí. Riêng tại nước Mỹ, Get Out còn ăn khách hơn khối bom tấn hoành tráng như Kong: Đảo đầu lâu hay Cướp biển vùng Ca-ri-bê 5. Và khi Blumhouse tung tiếp Happy death day, thì phim này cũng nhanh chóng đứng ngôi đầu bảng phim ăn khách, qua mặt phim viễn tưởng Blade Runner 2049.

Năm 2017 còn đánh dấu một cột mốc đáng nhớ khác của phim kinh dị. IT (Chú hề ma quái) đã trở thành phim kinh dị có doanh thu cao nhất lịch sử, hơn 600 triệu đôla (khoảng 13.200 tỷ đồng) và vẫn đang tăng tiếp. Phim Annabelle: Creation cũng đã bước qua con số 300 triệu đôla (khoảng 6.600 tỷ đồng).

Vì sao khán giả đổ xô đi xem phim kinh dị?

Điều quan trọng nhất, dĩ nhiên là kịch bản. Những phim kinh dị ăn khách đều có cốt truyện đột phá mới lạ. Get Out khiến khán giả hoang mang suốt 2/3 phim với quá nhiều chi tiết kỳ lạ, dù không hề có ma quỷ, để rồi mọi nút thắt được gỡ dần vào cuối phim. Happy death day cũng mượn mô-típ vòng lặp thời gian, nhân vật cứ chết đi sống lại nhưng mỗi lần hồi sinh lại có tình tiết mới xảy ra, và các manh mối dẫn đến thủ phạm vẫn bị giấu kín đến phút cuối cùng. Phim IT thì tràn ngập các màn hù dọa đủ thể loại, bởi bản thân con quái vật It đã vô cùng đáng sợ khi nó có thể biến thành mọi hình dạng, xuất hiện ở bất kỳ đâu, đọc được nỗi sợ của người khác và không thể tiêu diệt được.

Thêm nữa, dòng phim kinh dị cũng đặc biệt ở chỗ phải xem ngoài rạp mới cảm nhận được hết độ rùng rợn từ âm thanh, đến hình ảnh trên màn hình lớn, từ tiếng hét của người ngồi cạnh. Chứ nếu xem ở nhà qua tivi, hay thậm chí điện thoại, máy tính bảng thì chắc chắn sẽ không còn cảm giác sợ hãi như ra rạp rồi. Chính vì thế, khán giả vẫn ùn ùn kéo nhau đi xem phim kinh dị, và với Hollywood thì ngày nào cũng là ngày Halloween.

TÙY PHONG - Ảnh tổng hợp từ Internet

Bạn đã đọc chưa?Bạn đã đọc chưa?