Cẩm nang teen

“Bí kíp” thông minh hơn: Bạn cần thời gian ở một mình - và ở một mình… đúng cách!

THỤC HÂN - Ảnh tổng hợp từ Internet | INTERNET 14:55 12/06/2018

Những người thông minh và thành đạt đều có xu hướng thích tập trung, suy nghĩ, phân tích…, và do đó, họ cần có khoảng thời gian ở một mình mỗi ngày.

Nếu bạn đang đọc bài này, và nhận ra rằng mình cũng rất thích có khoảng thời gian ở riêng một mình hàng ngày, thì bạn cũng là một trong số những người có khả năng cải thiện bản thân rất nhiều. Một cuộc thống kê mới đây chỉ ra rằng 85% mọi người coi khoảng thời gian ở một mình mỗi ngày là rất quan trọng.

Nhưng đừng sử dụng sai cách khoảng thời gian ở một mình!

Ngồi một mình trong phòng là một chuyện, nhưng nếu bạn dán mắt vào điện thoại hoặc máy tính bảng thì chẳng ăn thua gì mấy. Những việc này không giúp bạn thư giãn, và cũng không đem đến lợi ích của việc “ở một mình”.

“Nỗi sợ bị bỏ lỡ” – FOMO – khiến chúng ta liên tục xem mạng xã hội!

“FOMO” chính là thứ giết chết khoảng thời gian “ở một mình”

Gần đây, người ta hay nói đến cụm từ “FOMO” và coi đó là một hội chứng của thời mạng xã hội mà chúng ta đôi khi “mắc” rất “nặng”. FOMO là “Fear Of Missing Out” (Nỗi sợ bị bỏ lỡ) - cảm giác lo lắng, sốt ruột khi bạn không xem Facebook/ Twitter/ Instagram - sợ rằng có điều gì đó mà mình bỏ sót… Từ đó dẫn tới việc bạn lại mở điện thoại xem có gì mới không.

Nhưng những thứ mà bạn liên tục xem lại chẳng quan trọng lắm hoặc cũng không thêm giá trị gì cho cuộc sống cả. Nó chỉ cho bạn cảm giác (hơi) yên tâm rằng mình được cập nhật với những điều đang xảy ra, có thể nói chuyện với bạn bè về những sự việc mới nhất. Nhưng về lâu dài, nó lại tạo ra sự thiếu yên tâm mãn tính.

Mạng xã hội còn gây tác động tiêu cực lớn: Nó tạo ra cảm giác ganh đua, so sánh. Nó lấy đi nhiều khoảnh khắc đáng quý mà lẽ ra bạn có thể dùng để làm nhiều việc hiệu quả hơn, cho bản thân hoặc gia đình.

“Ở một mình” cho đúng cách!

“Bí quyết” ở đây chính là giảm thời gian dành cho mạng xã hội hoặc xem TV, chứ không cần cắt hẳn. Có một cách rất hiệu quả để giúp bạn, đó là hãy ghi ra những trang mạng xã hội mà bạn thấy thường gây tốn thời gian của mình nhất, và đặt giới hạn thời gian. Ví dụ: chỉ 10’ vào Facebook, 3 lần mỗi ngày.

Viết nhật ký là cách rất có ích để tận dụng khoảng thời gian ngồi một mình.

Những hoạt động thực tế và có ích từ khoảng thời gian ở một mình mỗi ngày:

Dù mỗi ngày bạn có 15 hay 60 phút để dành riêng cho mình, thì vẫn có những hoạt động nhất định giúp bạn tự cải thiện bản thân, làm mọi việc hiệu quả hơn, đạt được nhiều mục tiêu hơn:

- Tự ngẫm: Đặt cho mình nhiều câu hỏi: một ngày/một tuần vừa qua mình đã làm gì, mình có thể làm gì khác đi để vui vẻ hơn, làm sao để thay đổi cách suy nghĩ hiện tại, mình có đang làm những việc mình ưa thích không; nếu không thì mình nên có những thay đổi nào…

- Viết nhật ký: Có một nguồn sức mạnh lớn lao trong việc viết ra mọi thứ, và nó cũng là phương pháp trị liệu tâm lý/ cảm xúc cực kỳ tốt. Ban đầu, hãy viết những lo lắng của mình, rồi nghĩ lại về chúng. Tự hỏi mình xem chúng có cơ sở không, tại sao mình lại có những cảm xúc đó… Bạn cần luôn nhớ nguyên tắc này: Đối với những chuyện không vui, thì bạn càng viết ra nhiều, bạn sẽ càng ít nghĩ đến chúng.

- Xem những bộ phim hoặc đọc những cuốn sách thay đổi cách suy nghĩ của bạn: Đọc là một hoạt động phổ biến trong những khoảng thời gian dành riêng cho bản thân, và xem những bộ phim hay cũng thế.

Khoảng thời gian dành riêng cho mình có thể vô cùng có ích, nếu bạn sử dụng đúng cách. Hãy dành cho mình mỗi ngày một chút thì giờ nhé, và không lâu đâu, bạn sẽ bắt đầu nhìn thấy và cảm thấy những tác động tích cực đấy.