Cẩm nang teen

Bí kíp giảm cân an toàn vừa minhon vừa khỏe re mùa lễ Tết!

Minh Shin 20:00 03/12/2018

Mùa lễ Tết với những cuộc liên hoan ăn uống không dứt khiến ai cũng mang nỗi ám ảnh bị phát phì. Đừng lo lắng, đã có tháp ăn kiêng giảm cân an toàn cho bạn rồi đây!

Bạn muốn giảm cân một cách từ tốn, đầu óc không biêng biêng và không quá mất thời gian cho việc chuẩn bị đồ ăn? Đây chính là tháp dinh dưỡng giảm cân an toàn dành cho bạn.

Nhóm thực phẩm nên ăn nhiều nhất: Thịt, cá, trứng

Đây là nhóm thực phẩm cung cấp protein và chất béo chính cho cơ thể. Bạn rất cần protein để có thể xây dựng cơ trong quá trình tập luyện, cần mỡ để có thể đốt mỡ nhanh hơn.

Nhóm thực phẩm nên ăn nhiều thứ hai: Các loại rau củ quả

Nên ưu ái cho những loại rau củ “vàng” với rất nhiều vitamin và chất xơ như ớt chuông, lơ xanh, lơ trắng, rau dền hay đậu đũa. Càng ăn nhiều rau, bạn sẽ càng dễ kích thích quá trình trao đổi chất và đào thải chất cặn bã trong cơ thể. Chưa kể da sẽ đẹp và mịn màng hơn trông thấy.

Nhóm thực phẩm nên ăn ở mức trung bình: Các loại trái cây

Nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn nên hạn chế các loại quả có chứa nhiều đường (vải, xoài, chuối…) và thay bằng những loại quả ít đường khác như bưởi, bơ, dưa bở, ổi… Chú ý quan trọng: Tốt nhất là ăn luôn chứ không uống nước ép, kể cả là nước ép hoa quả tươi. Bởi chất xơ có trong quả cũng rất tốt cho quá trình tiêu hóa.

Nhóm thực phẩm nên ăn ít: Dầu mỡ, bơ lạc và các chế phẩm từ sữa (phô mai, bơ, váng sữa…)

Đây là nhóm thực phẩm bổ sung nguồn canxi tự nhiên nhưng cũng rất dễ làm bạn béo bụng nếu ăn quá đà. Vì thế bạn nên nạp nhóm thực phẩm này ở mức độ ít và hạn chế nếu không muốn cân nặng giữ nguyên.

Nhóm thực phẩm nên ăn rất ít: Các loại tinh bột bao gồm cơm, bún, phở, bánh mì, bánh chưng…

Đây là nhóm cung cấp đường và carb chính cho cơ thể. Tất nhiên chúng ta vẫn cần đường và carb để có thể duy trì hoạt động hằng ngày nhưng bạn chỉ nên ăn với lượng rất ít để tránh bị thừa carb và lại tăng cân mất kiểm soát.

Chú ý:

- Ngoài những nhóm thực phẩm có trong tháp dinh dưỡng, tuyệt đối không “nạp” thêm những món ăn vặt khác như trà sữa, nem rán khoai rán, đồ ăn nhanh, chè kem… Tất cả các phương pháp ăn kiêng khoa học sẽ không thể phát huy tác dụng nếu như bạn chưa “khai tử” được những món ăn vặt hấp dẫn nhưng dễ gây thừa cân kia ra khỏi list ăn uống hằng ngày.

- Luôn ăn theo thứ tự thức ăn trước (rau trước, thịt sau) và sau đó mới đến tinh bột (cơm, miến, gạo lức…).

- Luôn ăn uống tập trung. Không vừa ăn vừa làm, vừa ăn vừa xem phim vì như thế bạn sẽ không thể biết mình đã nạp bao nhiêu thứ vào người. Dừng ăn ngay lập tức khi bạn hết cảm giác đói!

- Luôn uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Chia đều trong ngày chứ đừng uống theo kiểu một lúc tu hết nửa lít nước. Sẽ hại tim vô cùng.

- Tập luyện đều đặn hằng ngày. Không cần tập quá lâu, quá nặng, nhưng cần đều và không được bỏ ngang.