Bạn đã biết đến cuộc sống sôi động của hội “trùm truyền thông” trường học?

PHƯƠNG THẢO 07:30 08/02/2019

Để đưa một sự kiện, dự án thu hút được sự chú ý của “thần dân” trong trường, các BTC luôn phải “cầu viện” đến các “trùm” truyền thông. Nếu nghĩ nhiệm vụ của các ban Truyền thông chỉ đơn giản viết, và viết thì bạn đã nhầm to rồi

Họ “chiêu trò” hơn thế nhiều và công việc đó khiến cuộc sống học đường của họ luôn sôi động và đầy màu sắc.

“Bắt sóng” những “chiến binh bàn phím” thực thụ

Các chương trình “cộp mác” teen luôn được lên ý tưởng và chăm chút nội dung độc đáo, nhưng để “chống trôi” giữa bảng tin lúc nào cũng đầy ắp những dự án, cuộc thi đa dạng thì không hề đơn giản chút nào. Trong khi các team khác lo khâu tổ chức, ban Truyền thông sẽ tất bật với việc mở rộng “vùng phủ sóng” của chương trình. Hiển nhiên là thời đại mạng xã hội giúp nhóm dễ dàng tiếp cận với cộng đồng teen, nhưng các bạn ấy cũng đặc biệt sáng tạo để làm nên dấu ấn riêng trong những bài viết giới thiệu, quảng bá dự án của mình trên các phương tiện thông tin.

Những ngày trước Tết, teen THPT chuyên Ngoại ngữ sôi sục trước CNN Oscar, giải phim ngắn dành riêng cho các thành viên của CLB CNN English Club (CEC) - CLB Tiếng Anh của trường THPT chuyên Ngoại ngữ. Để lan tỏa sức hút từ sự kiện này tới các CNN-ers, CEC đã giới thiệu từng nhóm dự thi trên fanpage với dạng đề cử như giải Oscar.

Hay The Darkside của teen Hà Nội là dự án nhằm tạo ra sự thấu hiểu của cộng đồng với những người mắc bệnh tâm lý (mental illness). Xuyên suốt các bài truyền thông của mình, The Darkside đều sử dụng hình ảnh màu đen và cô gái với một con mắt để người đọc cảm nhận sự cô đơn của những người mắc bệnh tâm lý.

Bên cạnh đó, các hoạt động “giữ nhiệt” cho câu lạc bộ hay tổ chức cũng được team truyền thông sáng tạo không ngừng ngay cả khi không có sự kiện diễn ra. CNH Japanese Culture Club - CLB Văn hóa Nhật Bản của trường THPT chuyên Nguyễn Huệ (Hà Nội) có những chuyên mục rất thú vị về lịch sử, văn hóa và... chuyện kinh dị của Nhật Bản để thu hút teen ghé qua mỗi tuần và tìm kiếm thông tin về đất nước này.

Deadlines - “ác mộng” và “cạ cứng”

So với những thành viên khác của nhóm, ban Truyền thông gần như phải hoạt động quanh năm, chẳng kể đó có phải ngày diễn ra sự kiện hay không. Các bạn ấy luôn miệt mài giữ lửa cho “đại bản doanh online” như Facebook, Instagram của dự án, đến gần “ngày G” lại đau đầu suy nghĩ đăng bài truyền thông sao cho thú vị và hấp dẫn nhất, liên kết cùng các đơn vị truyền thông khác để vươn rộng ra cộng đồng. Bên cạnh đó, mỗi thành viên của ban Truyền thông cũng chính là “gương mặt thương hiệu” của cả dự án đó, vậy nên lúc nào các bạn ấy cũng phải cẩn thận trong hành vi, lời nói để tránh chuyện “sai một li, đi một dặm”.

Bạn Nguyễn Thị Thùy Trang (thành viên của Mayfair Project) chia sẻ: “Mỗi lần đăng bài lên fanpage là chúng tớ phải soát kỹ từng mi-li-mét để tránh lỗi chính tả hay những từ dễ gây hiểu lầm tới mục đích hoạt động từ thiện của Mayfair. Thời gian chính thức diễn ra Mayfair chỉ vỏn vẹn 4 tháng, nhưng trước và sau đó, cả team vẫn luôn phân chia nhau để giữ nóng cho fanpage. 

Chưa hết đâu, những ngày sự kiện đến gần, team truyền thông luôn trong tình cảnh “nhìn đâu cũng thấy deadlines”, tranh thủ lúc tan học để cùng lên kế hoạch truyền thông cho sự kiện. “Có lúc gần ngày diễn ra sự kiện nhưng thấy vẫn chưa đủ thu hút thì phải có ngay phương án ứng phó. Facebook nhanh bị loãng nên nếu tần suất hoạt động những ngày đó tính theo giờ, nhiều lúc muốn bỏ tất cả luôn!” - Bạn Hoàng Phương Linh (THPT chuyên Chu Văn An - Lạng Sơn), Phó ban Truyền thông của CLB Khoa học Lịch sử kể.

Nhưng cũng vì thế mà dù kết quả thế nào, các bạn ấy cũng rinh về vô số điểm cộng trong “ba lô kinh nghiệm”! Tinh thần trách nhiệm và làm việc nhóm nâng cao đáng kể (bởi thường xuyên bị “ép” đăng bài đúng hạn), “giắt túi” kha khá kỹ năng mềm như viết lách, design, quay phim, chỉnh sửa video... và đặc biệt là thanh sáng tạo sẽ bật sáng hết nấc sau mỗi lần “vắt óc” nghĩ kế hoạch truyền thông sao cho độc đáo, hấp dẫn. Bạn Nguyễn Thị Thùy Trang (thành viên của Mayfair Project) hào hứng: “Lần đầu tiên mình thử sức viết một bản thông cáo báo chí, học cách liên hệ với các đơn vị truyền thông khác. Trước đó mình luôn nghĩ truyền thông chỉ đơn giản viết bài đăng fanpage, nhưng hóa ra là cả một nghệ thuật rằng phải sắp xếp lên bài như thế nào, viết ra sao”.

“Cẩm nang” dành cho teen muốn lên trình “trùm truyền thông”

Để “tiếp sức” cho teen trong hành trình lan tỏa các dự án tới cộng đồng, nhà Hoa đã tổng hợp được một số “bí kíp” để bật mí cho bạn rồi đây!

- Luôn hâm nóng fanpage hay kênh truyền thông chính thức bằng những chuyên mục thú vị liên quan đến nội dung dự án, mini game hay các câu hỏi giao lưu đơn giản.

- Thay đổi cách viết bài truyền thông bằng nhiều hình thức mới mẻ như video ngắn, design ảnh đính kèm những câu quote bất hủ hoặc tạo ý tưởng chung cho những bài viết của mình.

- “Gõ cửa” các kênh fanpage Tổng hợp các dự án, cuộc thi dành cho học sinh, sinh viên hay các câu lạc bộ khác cùng lĩnh vực để nhờ đăng tải về sự kiện.

Nhắc nhỏ: Bạn có thể gửi các thông tin về dự án của mình cho Hoa Học Trò thông qua hòm thư: banbientap@hoahoctro.vn nhé!