Bạn cần chuẩn bị hành trang gì để đầu quân vào những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới?

LINH PHƯƠNG | Trích HHT 1291 15:00 06/01/2019

Làm việc cho Google hay Microsoft đối với nhiều teen đam mê công nghệ như giấc mơ không thể chạm tới. Nhưng, sự thật là bạn luôn luôn có cơ hội nếu thực sự tài năng, tự tin và dám thử sức như cô bạn này!

Hồ sơ “thợ câu” cá mập

Lê Huyền Trân

- Top 3 sinh viên duy nhất được nhận vào trường Thạc sĩ Quản trị kinh doanh Chicago Booth ngay từ khi còn học Đại học.

- Sáng lập hai công ty khởi nghiệp trong mảng Công nghệ giáo dục.

- Từng chinh phục thành công “dàn cá mập” toàn những tên tuổi “khét tiếng” như: Công ty công nghệ Amazon, Công ty tư vấn chuỗi cung ứng Gattorna Alignment, Công ty tư vấn kỹ thuật Analysis Group,…

- Hiện là quản lý hoạt động sản phẩm (Product Operation Manager) tại tập đoàn Google.

Làm sao để bơi cùng “cá mập” mà không bị “nuốt chửng”?

Từ kinh nghiệm nhiều năm làm việc tại những tập đoàn lớn, chị Trân bật mí có 3 yếu tố quan trọng để chinh phục các “ông lớn” ngành công nghệ như Microsoft, Google. Đó là kỹ năng mềm, kỹ năng giải quyết tình huống và việc chủ động đề ra ý tưởng.

Trong đó, kỹ năng mềm là nền tảng cực kỳ quan trọng và thể hiện qua cách bạn giao tiếp hay làm việc nhóm với đồng nghiệp đến từ nhiều nước khác nhau. Từ cách thuyết phục mọi người tin tưởng vào ý tưởng của mình, đến việc hoà giải khi bất đồng ý kiến - mỗi một nền văn hoá sẽ có cách ứng xử khác nhau. “Nếu như bạn ngại bảo vệ chính kiến của mình trước những đồng nghiệp bậc cao hơn, tiếng nói của bạn sẽ không được lắng nghe và mọi người sẽ cho rằng bạn không có nhiều tiềm năng” - chị Trân chia sẻ.

Bên cạnh đó, bạn cần chủ động đề ra ý tưởng để chứng tỏ năng lực và trở nên nổi bật hơn trong mắt mọi người. Thay vì rụt rè, ngại nói, sợ sai, việc tự tin chia sẻ những suy nghĩ của mình cũng giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng ngay từ buổi phỏng vấn. Các công ty lớn thường có những câu hỏi khá mở và hóc búa cho ứng viên mỗi dịp “chiêu sinh”. Vì vậy trong quá trình tìm kiếm câu trả lời, chúng mình nên giải thích những gì đang suy nghĩ trong đầu để nhà tuyển dụng có thể hiểu một cách rành mạch hơn, đôi khi là gợi ý hướng đi để bạn giải quyết vấn đề nữa đó!

Vũ điệu của những chú bạch tuộc khổng lồ

Là một fan cứng của chương trình khởi nghiệp Shark Tank nên chị Trân luôn suy nghĩ làm cách nào để không bị các Shark “ăn thịt”? Câu trả lời chính là biến thành bạch tuộc khổng lồ, bởi đó là một trong những động vật biển duy nhất không sợ hàm cá mập. Tất nhiên nói thì dễ, làm mới khó. Chị Trân đã dành nhiều năm nghiên cứu và ấp ủ một dự án để chia sẻ và truyền đạt những kinh nghiệm làm việc, kinh doanh và khởi nghiệp của mình cho các bạn trẻ ở Việt Nam.

Trang Facebook Học Hành (www.facebook.com/Hoc2Hanh/) dù mới được chị Trân thành lập nhưng đã thu hút rất nhiều sự quan tâm từ cộng đồng mạng. Ở đó bạn có thể tìm kiếm rất nhiều thông tin hữu ích, từ kiến thức quản lý, kinh doanh, đến việc trả lời thế nào trước những câu hỏi phỏng vấn “khoai sọ”, khiến nhiều ứng viên “toát mồ hôi hột” khi apply vào các tập đoàn lớn. Ví dụ “đây là một tờ giấy với danh sách các số từ 1 đến 250 nhưng sắp xếp ngẫu nhiên. Song, có 1 số bị thiếu. Làm cách nào bạn tìm ra được số bị thiếu?” (Amazon). Hay “một đất nước nọ, mọi người chỉ muốn có con trai. Tất cả các gia đình sẽ đều đẻ con cho đến khi có con trai thì dừng lại. Hỏi tỷ lệ trai/ gái của đất nước này là gì?” (Google),…

Ngoài ra, chúng mình còn được học về kinh doanh qua video dưới dạng vlog cực vui. Bạn có thể học về chiến lược chim mồi (decoy effect) với clip siêu dễ thương chủ đề “Quyết định nào khó khăn nhất khi đi chơi với gấu?”. Cụ thể thì câu trả lời mà không ai ngờ tới chính là “chọn bắp rang bơ”! Dẫn từ chuyện chúng mình thường chọn bắp rang cỡ lớn giá 7 USD thay vì cỡ trung bình giá 6 USD (tâm lý “nó bự tổ chảng mà hơn có 1 USD tội gì không mua”), clip sẽ lý giải cho chúng ta hiểu về chiến lược chim mồi. Các công ty thường sử dụng “chiến thuật” này để khiến khách hàng chọn đúng món mà họ muốn bạn mua, nhưng đồng thời vẫn khiến cho bạn nghĩ mình đang được nhận “món hời” luôn đó!

Fun facts khi làm việc cùng những “ông trùm” công nghệ 

Để tăng động lực cho teen mê công nghệ và ao ước được đặt chân đến những công ty hàng đầu trên thế giới, chị Trân sẽ khui những trải nghiệm siêu thú vị mà bạn chỉ có được khi làm việc tại các tập đoàn như Microsoft, Google. Đảm bảo bạn sẽ chết mê và có thêm lý do để phấn đấu rồi đấy nhé!

Làm nhiều nhưng giải lao cũng nhiều: Các công ty công nghệ lớn đều có những CLB khá sôi nổi như CLB game, CLB khiêu vũ, CLB thú cưng... Trong văn phòng Google nơi chị Trân làm việc còn có cả chỗ chơi bowling và bóng bàn luôn đó.

Giờ làm việc linh động: Điều quan trọng nhất không phải là có mặt trong công ty nhiều, mà là chất lượng của công việc. Bạn có thể làm việc ở nhà hoặc ở các văn phòng vị trí khác cũng được, miễn sao là hoàn thành tốt công việc.

Làm việc chuyên nghiệp, nhưng mặc đồ thì thoải mái: Đừng bất ngờ khi thấy đồng nghiệp của bạn mặc quần short tới công sở. Ở các công ty công nghệ, mọi người khá dễ dãi về chuyện ăn mặc. Càng thoải mái thì làm việc càng tốt thôi!

Nơi tuyệt vời cho những người “khó béo”: Nhiều bạn mới bắt đầu làm việc ở Google thì bỗng nhiên tăng ký chóng mặt. Lý do là vì nhà ăn và đồ ăn vặt bày ra khắp mọi nơi. Chiến lược của công ty là “Không có nhân viên nào cách đồ ăn quá 60m”. Có thực mới vực được đạo nè!