Cẩm nang teen

Ăn kiêng cân bằng kiềm – Bí kíp giữ dáng của Kylie Jenner

Jennie | Hoa Học Trò 15:30 14/10/2019

Kylie Jenner luôn là một trong những cái tên hot nhất nhì showbiz, không chỉ bởi tài năng kiếm tiền của cô nàng mà còn bởi thân hình siêu chuẩn. Tất nhiên, cô nàng không thể tự dưng đẹp như vậy, mà cũng cần có bí kíp ăn kiêng riêng.

Ăn kiêng cân bằng kiềm là gì?

Trước khi tìm hiểu ăn kiêng cân bằng kiềm là gì, bạn nên biết rằng các loại thực phẩm bạn nạp vào cơ thể hằng ngày, dù là cơm, rau củ quả, hay sữa đều chỉ thuộc hai dạng: Thức ăn chứa kiềm, hoặc thức ăn chứa axit. Chính vì lí do đó mà chỉ số pH đã ra đời. pH (viết tắt của potential of Hydrogen) là chỉ số để đo sự cân bằng giữa lượng kiềm và axit trong cơ thể mỗi người. Từ sự tập trung của các phân tử hydro hòa tan, chúng ta sẽ đo được chỉ số pH trong cơ thể cũng như trong các loại thực phẩm.

Chỉ số pH được giới hạn từ 0 đến 14 (với 0 là mức chỉ hoàn toàn là axit, và 14 là mức chỉ hoàn toàn là kiềm). Nước lọc vì thế được coi là thứ đồ uống an toàn và trung tính nhất vì nó có chỉ số pH là 7.

Chỉ số pH trong cơ thể sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các chứng bệnh nguy hiểm như chứng loãng xương, teo cơ, sỏi thận, béo phì, huyết áp cao, các bệnh liên quan đến tim mạch và thậm chí là ung thư.

Từ đó, ăn kiêng cân bằng kiềm (Alkaline Acid Diet) ra đời. Đó là một dạng ăn kiêng với mục đích khá đơn giản: Làm cân bằng chỉ số pH trong cơ thể (ở mức 7,35 đến 7,45) bằng cách bổ sung nhiều thực phẩm, hoa quả có chứa nhiều kiềm. Lý tưởng nhất cho chế độ ăn kiêng cân bằng kiềm này là mỗi bữa ăn có từ 70-80% thức ăn có kiềm độ cao, đồng thời mỗi ngày uống đủ hai lít nước chế từ các loại rau củ nhiều kiềm. 20-30% thực phẩm còn lại trong bữa ăn tốt nhất nên là gạo lức, các loại hạt (hạnh nhân, lạc, đỗ…), ngô, khoai lang và các loại thịt ít mỡ (lườn, ức gà, thịt thăn bò, thăn lợn).

Điều gì sẽ xảy ra nếu cơ thể bạn dư thừa axit?

Khi ăn quá nhiều thức ăn có chứa axit, cơ thể sẽ dần dần tích tụ lượng axit thừa, chỉ số pH khi ấy sẽ xuống thấp và dịch dần về 0 (hoàn toàn là axit). Khi đó, các khoáng chất trong xương và các mô sẽ dần bị tiêu hủy, dẫn đến chứng loãng xương và teo cơ. Dư thừa axit trong các mô lâu dài cũng sẽ khiến cơ thể dễ bị sưng viêm, phù nề (nhất là các khớp) mãn tính, mất cân bằng phản ứng các enzym trong tế bào và làm quá tải hệ thống tế bào bạch huyết, làm cản trở quá trình thải độc tự nhiên của cơ thể.

Làm sao để biết cơ thể bạn đang dư thừa axit?

Nếu bạn có từ ba triệu chứng dưới đây trở lên, thì cơ thể bạn chắc chắn đang bị thừa axit rồi:

- Luôn thấy mệt mỏi, thân nhiệt thấp, thường xuyên thấy gai người.

- Dễ bị lây bệnh truyền nhiễm qua đường không khí.

- Không còn cảm thấy hứng thú, vui vẻ hay thích làm gì nữa.

- Mặt nhợt nhạt, tái xanh.

- Nước bọt dư axit (bạn có thể mua que thử độ pH về để kiểm tra). Nếu giấy quỳ chuyển sang màu tím, chứng tỏ là nước bọt của bạn đã bị dư axit.

- Viêm màng kết thường xuyên.

- Viêm lợi, hay bị chảy máu chân răng.

- Răng có xu hướng bị nứt, mẻ, thậm chí là rụng.

- Viêm dạ dày (do dư thừa axit).

- Móng tay mỏng và dễ dàng bị gãy.

- Da khô, tóc chẻ ngon, hay bị phát ban hoặc viêm thanh quản.

Tại sao chúng ta nên duy trì chế độ ăn kiêng cân bằng kiềm?

Ăn kiêng cân bằng kiềm đang dần trở nên phổ biến đến mức nó đã biến thành một phong cách sống (lifestyle). Không phải ngẫu nhiên mà rất nhiều người nổi tiếng lại áp dụng phương pháp này. Đưa chỉ số pH của cơ thể về mức cân bằng, bạn sẽ tránh được rất nhiều bệnh và nguy cơ mắc bệnh như:

- Thiếu năng lượng, luôn trong trạng thái ủ rũ, buồn ngủ.

- Thường xuyên bị “thò lò mũi xanh”.

- Thường xuyên bị cảm lạnh, cảm cúm, hắt xì.

- Lo lắng, bất an, cáu gắt vô cớ.

- Đau đầu.

- U nang buồng trứng, buồng trứng đa nang (đối với nữ giới).

Chú ý: Với chế độ ăn kiêng này, bạn nên ăn càng nhiều hoa quả tươi, rau xanh càng tốt, và nên tránh xa, hạn chế tối đa các loại thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn vì trong chúng gần như không có nguyên tố vi lượng nói chung và kiềm nói riêng.

Chế độ ăn kiêng cân bằng kiềm

- Các loại quả chứa nhiều kiềm: Táo, chuối, việt quất, chà là sấy khô, cam, dứa, nho khô.

- Các loại rau chứa nhiều kiềm: Lơ xanh, bắp cải, cà rốt, lơ trắng, cần tây, cà tím, nấm, bí đỏ, củ cải.

- Các loại thực phẩm khác có chứa axit: Thịt đỏ, pho mát, đỗ, lúa mạch, các loại hạt.