Cẩm nang teen

5 “danh sách hạnh phúc” mà ai cũng nên có mỗi ngày

THỤC HÂN - Ảnh tổng hợp từ Internet | INTERNET 14:30 16/01/2019

Những danh sách đã được chứng minh là rất có tác dụng trong việc giúp chúng ta làm mọi việc hiệu quả hơn, bớt căng thẳng hơn, biết tận hưởng cuộc sống hơn. Nhưng chúng ta nên lập những danh sách gì nhỉ?

Thực ra, bạn có thể lập danh sách về bất kỳ vấn đề gì, kể cả một… danh sách của những danh sách. Nhưng 5 kiểu danh sách dưới đây thực sự có ích và bạn sẽ thấy mỗi ngày của mình dễ chịu hơn, nhẹ nhàng hơn rất nhiều nếu có chúng:

1. Danh sách những việc cần làm hàng ngày/hàng tuần

Đây là kiểu danh sách phổ biến nhất. Có nhiều kiểu lập danh sách những việc cần làm và không kiểu nào là “sai” cả, nhưng bạn có thể thử một vài kiểu để biết mình hợp với loại nào. Ví dụ, bạn có thể ghi ra tất cả mọi việc cần làm. Có người sẽ ghi thêm thời gian ước chừng để làm từng việc. Bạn cũng có thể đánh dấu 3 việc ưu tiên mà chắc chắn phải làm xong. Còn danh sách tuần sẽ bao gồm những việc cần làm trong tuần nhưng không nhất thiết phải làm ngay hôm nay. Bạn có thể viết hai danh sách này cạnh nhau cho dễ nhớ cũng được.

Danh sách những việc cần làm giúp bạn không quên sót, cũng không bị quá tải.

2. Danh sách chi tiêu

Danh sách chi tiêu không phải chỉ dành cho những người kiếm ra tiền hoặc hay tiêu tiền quá nhiều. Tập thói quen để ý xem tiền của mình đi đâu là việc cần thiết, và bạn tập được càng sớm càng tốt. Bạn nên ghi lại những khoản tiền mình có và những khoản mình tiêu, và ngày nào cũng nên xem lại.

Danh sách chi tiêu giúp bạn có thói quen tiết kiệm.

3. Nhật ký ăn uống

Bạn không nhất thiết phải viết ra tất tần tật mọi thứ mình ăn uống mỗi ngày, nhưng những thứ chủ yếu thì nên được ghi lại để bạn chú ý hơn tới chế độ ăn của mình. Ví dụ, bạn có thể sẽ hơi giật mình khi thấy tuần vừa rồi ngày nào mình cũng uống nước ngọt - như thế không có lợi cho cả sức khỏe lẫn túi tiền của bạn. Nếu không ghi ra thì chúng ta không thể để ý hết những việc này được đâu.

Nếu không có nhật ký ăn uống, bạn sẽ không thể để ý là mình đã “nạp” những món gì.

4. Danh sách biết ơn

Tất cả mọi người đều nên có một danh sách biết ơn. Trong danh sách này, bạn cũng có thể kết hợp cả các mục tiêu của mình vào - có viết ra thì mới dễ đạt được mà. Để bắt đầu, bạn hãy viết ra 3 điều mà mình biết ơn và 3 mục tiêu đi nào. Mục tiêu không cần quá to lớn, có thể chỉ là “để dành đủ 500k để mua giày” hay “đi bộ 20 phút/ngày trong vòng một tuần”. Chẳng tốn công sức gì mấy nhưng việc này tạo nên một tư duy khác biệt, giúp bạn tập trung vào những gì mình đặt ra và những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Danh sách biết ơn chính là “công cụ hạnh phúc” cho bất kỳ ai.

5. Danh sách chăm sóc bản thân

Việc chăm sóc bản thân là rất, rất quan trọng. Đây là danh sách gồm những ý tưởng chăm sóc bản thân mà bạn thích. Bạn nên viết ra ít nhất là 20 ý tưởng và bất kỳ khi nào bạn nghĩ ra việc gì, lại viết thêm vào. Rồi bất kỳ khi nào bạn có chút thời gian cho bản thân, dù chỉ là vài phút, hãy xem danh sách đó để lấy cảm hứng cho một việc mà bạn có thể làm cho chính mình. Những ý tưởng chăm sóc bản thân có thể đơn giản như ngồi uống cốc sinh tố, hay “xa xỉ” hơn như đi ra hàng làm tóc. Dù danh sách này như thế nào, thì bạn cũng nên luôn giữ nó bên mình và thường xuyên xem lại. Nó sẽ nhắc bạn biết dành thời gian cho bản thân mỗi ngày – việc cực kỳ quan trọng mà vì bận rộn, chúng ta ít khi nhớ ra.