Góc hạnh phúc

Muốn xinh đẹp rạng ngời, điều đầu tiên cần làm là phải ngủ ngon

16-03-2017 08:15

Ngày càng có nhiều người mắc bệnh mất ngủ. Làm thế nào để bạn có thể ngủ ngon mà không phải nhờ đến thuốc uống?

Ngủ và dậy đúng giờ

Bạn không hề có giờ đi ngủ cổ định, chỉ cần hôm nào hơi nhiều việc hoặc trên tivi có phim hay là bạn sẵn sàng thức khuya. Vào ngày nghỉ, bạn lại ngủ nướng đến tận trưa để bù lại mấy ngày ngủ ít. Với lịch trình bất ổn như vậy, thì làm sao bạn tạo được thói quen ngủ ngon?

Hãy lên giường vào một giờ cố định, không nên muộn hơn 11 rưỡi đêm và ngủ một mạch đến 6 giờ sáng hôm sau là ổn nhất. Dù bạn có đang xem dở một tập phim gay cấn, hay đọc truyện đến lúc hấp dẫn nhất thì vẫn phải hạ quyết tâm gác lại để mai xem tiếp, còn bây giờ đi ngủ đã.

Tránh xa thiết bị điện tử

Xem tivi, lướt Facebook, nhắn tin, chơi điện tử … đều là những việc khiến não bộ căng thẳng, và khó chìm vào giấc ngủ. Thay vào đó, bạn có thể đọc một cuốn sách có nội dung nhẹ nhàng, tắm qua bằng nước ấm, ngâm chân trong nước muối hoặc đi dạo vài vòng. Tất cả những việc này đều có tác dụng giúp não bộ thư giãn, tạm quên đi những chuyện nhức đầu để sẵn sàng nghỉ ngơi.

Chăm chút cho giường nệm

Đệm, chăn hay gối đều phải sạch sẽ và dễ chịu với bản thân bạn. Đừng chọn mua theo lời khuyên của người khác, vì mỗi người có một sở thích và cơ thể khác nhau, có người thích nằm đệm hơi cứng nhưng có người chỉ ngủ được khi nằm trên đệm thật mềm. Phòng ngủ phải thoáng khí, không bị quá sáng hay quá ồn ào.

Mỗi tuần, bạn nên thay drap giường cũng như vỏ gối ít nhất một lần. Chúng thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với cơ thể bạn, có rất nhiều tế bào da chết, bụi bẩn, tóc rụng, mồ hôi bám vào nên cần được thay mới thường xuyên.

Không ngủ trưa quá nhiều
Thời gian ngủ trưa lý tưởng nhất là 20 phút, hoặc it / nhiều hơn mốc này 10 phút. Thế là đủ để cơ thể bạn hồi phục sức khỏe, đầu óc tỉnh táo và không ảnh hưởng gì đến giấc ngủ đêm. Ngủ quá nhiều vào buổi trưa sẽ khiến bạn thấy mệt mỏi, đến buổi đêm sẽ khó ngủ hơn. Bởi một ngày, cơ thể bạn cần ngủ tối đa từ 6 đến 8 tiếng, ngủ trưa quá dài sẽ khiến giấc ngủ đêm bị ngắn lại mà thôi.

Đừng chơi trò đếm cừu
Nhiều bạn khi mất ngủ sẽ nằm lăn qua lăn lại trên giường, ra sức đếm cừu, và bực bội khi đếm cả 1000 con cừu mà vẫn chưa buồn ngủ. Thay vì trò ru ngủ cũ rích này, bạn hãy bật một vài bản nhạc du dương lên nghe. Hoặc tải một vài ứng dụng ru ngủ về điện thoại như phát ra tiếng sóng biển, tiếng gió thổi và nước chảy róc rách. Hiệu ứng này giúp chìm vào giấc ngủ nhanh hơn nhiều.

LINH NHI

Bạn đã đọc chưa?Bạn đã đọc chưa?

Video nổi bật