Đời sống

Bạn đã sẵn sàng đón nhận hay trở thành streamer - thế hệ “thần tượng” tiếp theo?

17-07-2017 23:00

Khoảng 2 năm trước, streamer nổi lên như một công việc nhàn rỗi, chủ yếu là bình luận game. Đến 2017, nghề streamer được tổ chức chuyên nghiệp hơn với sự mở rộng ra nhiều lĩnh vực và được gọi là các creator - thế hệ thần tượng tiếp theo!

Giải mã khái niệm streamer 

Cách đây vài năm tên gọi streamer/ caster được dành riêng cho các bạn trẻ bình luận trò chơi trực tuyến thông qua YouTube hay các trang web chuyên dụng (đa số lúc ấy các clip đều được quay hoàn chỉnh rồi mới đăng tải lên). Công việc chính của các bạn khi đó là chơi game trực tuyến và chia sẻ lối chơi cũng như kết hợp với những lời bình hài hước, cuốn hút của mình với người xem có cùng hứng thú muốn học hỏi thêm những chiêu thức mới hay chia sẻ kinh nghiệm bản thân.

Thế rồi càng ngày, streamer càng được mở rộng ra và livestream trở thành công cụ để những người nổi tiếng tăng sự tương tác và duy trì sức hút của mình qua những kênh livestream trực tuyến như bộ đôi Quỳnh Anh Shyn - Salim với #limseendabest hay kênh của Noo Phước ThịnhSơn Tùng M-TP trên V-Live. Đến nay, livestream có thể đề cập đến bất cứ chủ đề gì và bất cứ ai, thậm chí nền công nghiệp này còn phát triển đến mức đã có những công ty chuyên hỗ trợ các streamer giúp các bạn được biết đến nhiều hơn.

Đầu quân cho công ty quản lý “chính chuyên”

1. Tìm đến khán giả

Với sự phát triển của nghề cùng các công ty quản lý, các streamer bây giờ có thể nói về bất cứ chủ đề nào các bạn thấy phù hợp! Từ tính cách ban đầu bạn sẽ được định hình hình ảnh và giúp đỡ xây dựng nội dung livestream của bản thân, mọi chủ đề về trẻ em, làm đẹp, nấu ăn... đều được phát triển và có lượng người xem riêng của mình, chỉ cần nội dung được xây dựng kỹ càng.

2. Để thành streamer, không phải chỉ cần livestream là xong!

Công việc của các streamer không phải chỉ là bật cam lên và quay đâu mà nếu thật sự nghiêm túc với nghề này, các bạn còn phải bổ sung rất nhiều kiến thức, kĩ năng khác nữa đấy! Các streamer phải có được khả năng giao tiếp thành thục để có thể thoải mái trước ống kính và tạo sự thân thiện với người xem, từ đó người xem mới có thể thể hiện lại cảm xúc với mình. Ngoài ra việc tương tác và xây dựng hình ảnh cũng là điều các streamer cần biết.

Chị Việt Hà (đại diện công ty Creatory) chia sẻ: “Về quá trình tìm kiếm các bạn tài năng mới thì công ty có tổ chức cuộc tuyển chọn Audition để tìm ra những ứng viên sáng giá. Sau khi các bạn gửi clip ghi lại những tài năng của mình về sẽ được các thành viên Giám đốc đánh giá và chọn ra những gương mặt xuất sắc. Tiếp theo các bạn sẽ được học các kĩ năng xây dựng nội dung, cập nhật những phần mềm, thiết bị streamer mới và hiện đại nhất. Song song đó, các bạn cũng sẽ được cập nhật những kiến thức về Marketing - PR cơ bản để hiểu được mục đích và xây dựng cộng đồng của mình một cách tốt nhất. Về mặt hình ảnh, sẽ có đội ngũ chuyên nghiệp xây dựng theo đúng phong cách mà các bạn vốn có.”

YouTuber Pewdiepie hiện đang sở hữu hơn 55 triệu người theo dõi.

3. Từ streamer trở thành thần tượng

Vào nghề streamer không chỉ dừng lại ở những đoạn video livestream mà nếu tạo được tương tác tốt, công việc của bạn sẽ rộng mở hơn nhiều. Không chỉ livestream, các creator hoàn toàn có thể kết hợp với nhau để cho ra đời những đoạn vlog hài hước và trở thành một YouTuber có tiếng với lượng fan sẵn có, hoặc thậm chí bạn còn có thể viết format cho những chương trình mang đậm dấu ấn bản thân nữa cơ. Qua những chương trình đó các mối quan hệ của streamer sẽ được mở rộng và quen biết thêm nhiều anh chị trong nghề giải trí nên nếu có ý định tấn công vào ngành nghệ thuật sau này đi đây đã là một điểm cộng của các bạn!

Như anh chàng YouTuber Pewdiepie thường xuyên đăng tải những clip livestream chơi game đang phổ biến luôn nhận được lượt xem rất khủng và có số lượng hơn 55 triệu người theo dõi, hay streamer Sodapoppin ngoài stream game còn có rất nhiều đoạn stream tương tác về chủ đề kinh dị hay âm nhạc đấy (đứng Top 10 trên Twitch - kênh chuyên livestream),... Họ không chỉ đơn thuần chỉ là một gamer hay streamer mà chính là người nổi tiếng thật sự với lượng người hâm mộ đông đảo cùng những lần xuất hiện trên truyền thông hay sự kiện lớn!

Streamer Sodapoppin.

Chuẩn bị hành trang “thần tượng”

Bên cạnh những thứ như webcam xịn, sử dụng thuần thục chế độ livestream, live màn hình của YouTube thì những trang web chuyên về live các bạn có thể ghé thăm để gặp gỡ, học hỏi từ các streamer được yêu thích hay tạo cho mình một tài khoản chính là vlive.tv (giao lưu trực tiếp với những người nổi tiếng), twitch.tv (chủ yếu về các trò chơi và có riêng một kênh Creative cho những sáng tạo khác về nghệ thuật, nấu nướng...).

Ngoài ra tương tự như các YouTuber, khung nền là một điểm nhấn rất quan trọng cho các streamer, vì thế trước khi trực tuyến hãy trang trí cho căn phòng mình một góc thật xinh xắn và ăn ảnh bạn nhen! Mic hay âm thanh cũng nên được kiểm tra kĩ lưỡng vì chủ yếu những người xem đều có mong muốn tương tác với bạn nên âm thanh là điều quyết định. Thế nhưng đừng quên rằng yếu tố chính nhất là bản thân bạn, khả năng sáng tạo, sự thoải mái trước ống kính và tương tác với người xem sẽ giúp định vị bạn trên bản đồ của những streamer đang ngày càng nhiều đấy!

Và nếu muốn thử sức một cách chính chuyên thì đừng ngại tham gia vào các cuộc tuyển chọn của các công ty quản lý nha, vì là một nghề còn mới mẻ ở Việt Nam nên các công ty luôn chờ đợi sự hợp tác từ những tiềm năng sáng tạo!

PHƯƠNG NHI - Ảnh: tổng hợp từ Internet

Bạn đã đọc chưa?Bạn đã đọc chưa?

Video nổi bật