Nghệ sĩ của tháng: BTS - Tiến thật xa, nhưng vẫn vẹn nguyên trái tim thuở ban đầu
Nghệ sĩ của tháng: BTS - Tiến thật xa, nhưng vẫn vẹn nguyên trái tim thuở ban đầu
Nghệ sĩ của tháng: BTS - Tiến thật xa, nhưng vẫn vẹn nguyên trái tim thuở ban đầu

 

Mỗi lần trở lại, BTS lại thiết lập thêm những kỉ lục mới, lần này cũng không ngoại lệ. Thậm chí những thành tích mà BTS tạo được lúc này thực sự khiến ai nhìn vào cũng có phần choáng ngợp. Album Love Yourself 轉 ‘Tear’ (từ giờ gọi tắt là Tear) phát hành sau album Love Yourself 承 ‘Her’ chỉ 8 tháng, nhưng thành tích của “người em” hoành tráng gấp bội “chị đẹp”. MV DNA - ca khúc chủ đề của Love Yourself 承 ‘Her’ sau 24h đầu tiên đạt được 20,9 triệu lượt xem trên YouTube. Và MV Fake Love - ca khúc chủ đề của ‘Tear’ sau 24h đạt được gấp đôi con số đó, là 40,9 triệu lượt.

Nghệ sĩ của tháng: BTS - Tiến thật xa, nhưng vẫn vẹn nguyên trái tim thuở ban đầu

 

Dù sau đó vài ngày, YouTube có rà soát lại, trừ bớt lượt xem ảo và công bố con số thực của MV Fake Love là 35,9 triệu lượt xem thì con số này vẫn là quá đáng nể. MV Fake Love đứng thứ 3 trong số các MV có lượt xem khủng nhất sau 24h đầu trên toàn thế giới, chỉ đứng sau MV của PSY và Taylor Swift. Cuối cùng, Fake Love vẫn thần tốc đạt được 100 triệu lượt xem chỉ sau 8 ngày. Bên lề, YouTube cũng công bố số lượt xem chính xác sau 24h đầu của MV DNA là 22 triệu lượt xem, giúp DNA từ vị trí 11 lên thứ 9. Như vậy, BTS có tận hai MV đều nằm trong top 10 MV được xem nhiều nhất thế giới sau 24h đầu.

BTS được mệnh danh là ông hoàng bán album khi Hanteo công bố danh sách những nghệ sĩ bán được nhiều album nhất năm 2017. Với hơn 1,7 triệu đĩa bán ra BTS đã đứng đầu danh sách này. Và năm 2018 đã khởi động với Love Yourself 轉 ‘Tear’ tiêu thụ được 1 triệu bản chỉ trong tuần đầu tiên theo công bố của Hanteo. Theo đó, BTS trở thành nhóm nhạc đầu tiên trong lịch sử bán đĩa của Hanteo tẩu tán được 1 triệu bản chỉ trong tuần đầu tiên kể từ khi Hanteo thành lập vào năm 1993.

Mạnh về đĩa cứng thì yếu về nhạc số - đó là định kiến thường thấy dành cho BTS, dù từ trước đến nay thành tích nhạc số của BTS tuy không quá xuất sắc nhưng cũng chẳng phải là quá tệ. Nhưng với lần trở lại này, ngay cả định kiến đó cũng đã bị phá vỡ khi BTS lần đầu tiên đạt chứng nhận Perfect All Kill (PAK). Đây là thành tích rất khó đạt được, đặc biệt là với các nhóm nhạc nam, vì để được PAK bài hát đó phải đứng đầu ở hai hạng mục Realtime (thời gian thực) và Daily (hàng ngày) trên 6 BXH lớn gồm MelOn, Genie, Bugs, Mnet, NaverSoribada; đồng thời cũng phải đạt được no.1 trên hạng mục Realtime (thời gian thực) và Weekly (hằng tuần) của iChart. Từ trước đến nay, số nhóm nhạc nam đạt được thành tích PAK còn chưa vượt quá hai bàn tay.

Nghệ sĩ của tháng: BTS - Tiến thật xa, nhưng vẫn vẹn nguyên trái tim thuở ban đầu

 

Những số liệu trên đã cho thấy hai điều quan trọng: fandom ARMY của BTS đã phình to thêm sau 8 tháng, cộng đồng non-fan tò mò về BTS cũng đã nhiều lên sau 8 tháng. Để đạt được lượt xem khủng đến thế trên YouTube và thành tích PAK, không chỉ đơn giản fandom “cày” mà được. Như thế có nghĩa là BTS đang dần trở thành một cái tên là lựa chọn của những người yêu nhạc, chứ không chỉ là fandom của họ.

Trước khi Billboard công bố BXH Billboard 200, những chuyên gia trong ngành âm nhạc dự đoán Love Yourself 轉 ‘Tear’ sẽ có thành tích ra mắt ấn tượng, hạng hai chắc chắn nằm trong tay và có cơ hội tiếp cận đến hạng nhất. Và điều kì diệu đã xảy ra, sau 12 năm, một album tiếng nước ngoài đã no.1 Billboard 200, BTS đã trở thành nhóm nhạc Kpop đầu tiên đứng đầu Billboard 200. 7 album liên tiếp đều góp mặt trên Billboard 200 với thứ hạng tăng dần, và hiện tại BTS đã leo đến đỉnh.

Nghệ sĩ của tháng: BTS - Tiến thật xa, nhưng vẫn vẹn nguyên trái tim thuở ban đầu

 

21/5/2017, BTS đã viết nên lịch sử cho riêng mình và Kpop nói chung khi trở thành nhóm nhạc Hàn đầu tiên chiến thắng tại Billboard Music Awards, ở hạng mục Top Social Artist. Đây là một trong những lễ trao giải danh giá nhất thế giới. Việc một nhóm nhạc K-Pop được mời đến dự cũng đã trở thành một điều kì diệu, nhưng BTS thậm chí còn giành chiến thắng trước cả những cái tên như Justin Bieber, Ariana Grande... Đáng ngạc nhiên hơn nữa, đó không chỉ là một thành tích vụt qua như một ngôi sao băng đẹp đẽ mà chóng vánh. Điều kì diệu ấy đã được lặp lại.

21/5/2018, BTS lại một lần nữa xuất hiện tại #BBMAs, lại một lần nữa chiến thắng giải Top Social Artirst với tổng phiếu bầu áp đảo 94%. Không những vậy, lần này BBMAs còn ưu ái sắp xếp vị trí ngồi ngay hàng đầu và chính giữa cho BTS rất trang trọng. Nhóm cũng lần đầu tiên trình diễn tại BBMAs ca khúc mới nhất - Fake Love, và màn biểu diễn cũng lọt Top những tiết mục hay nhất lễ trao giải năm nay.

Nghệ sĩ của tháng: BTS - Tiến thật xa, nhưng vẫn vẹn nguyên trái tim thuở ban đầu

 

Năm 2017, BTS xuất hiện ở BBMAs lạ lẫm và non trẻ, như một “khách mời” mà Billboard muốn giới thiệu lần đầu đến với thị trường rộng lớn US&UK. Năm nay, BTS đã trở thành một phần của BBMAs và nhiều người đã quen mặt nhóm nhạc đến từ Hàn Quốc này hơn.

Hàng loạt các sao US&UK dành sự quan tâm đến họ: Taylor Swift chụp ảnh cùng BTS ở hậu trường và dành những lời khen ngợi cho nhóm; Pharrell Williams đem theo CD của nhóm trong túi và muốn các chàng trai này kí cho mình một chữ; Tyra Banks chủ động tiến về phía BTS đang ngồi, tạo dáng đầy vui vẻ, và khi về đến nhà còn khen họ thật dễ thương… Còn fan của nhóm? Không cần phải nói, đông đảo đến nỗi tiếng thét gọi tên BTS của họ to đến mức Kelly Clarkson phải chụp chiếc tai nghe để hạn chế tiếng ồn trước khi mở lời.

Nghệ sĩ của tháng: BTS - Tiến thật xa, nhưng vẫn vẹn nguyên trái tim thuở ban đầu

 

Điều tuyệt vời nhất trong sự thành công của BTS là nhóm không hề đặt mục tiêu Mỹ tiến vào danh-sách-ước của mình. BTS không tìm đường đến Billboard, mà chính Billboard đã tìm thấy BTS. BBMAs lựa chọn các đề cử dựa trên thành tích của nghệ sĩ trên BXH chứ không phải vì muốn mời một nhóm nhạc K-Pop đến để “lấy lòng” khán giả châu Á. Và thành tích của BTS trên BXH Billboard đã rất ấn tượng và đủ điều kiện để BBMAs dành một chỗ cho nhóm.

Nhìn lại hành trình của BTS từ thuở mới ra mắt cho đến giờ, có thể thấy nhóm không nổi lên bằng một bài hit nổi bần bật hay bằng một chiêu trò động trời. Nhóm cũng không có xuất phát điểm lớn từ một công ty thuộc BIG3 nào, fandom khi ấy cũng rất bé nhỏ. Khởi đầu của nhóm rất chậm rãi, thậm chí chật vật, để rồi khi đã thành công BTS lại tiến thẳng bằng tốc độ thần tốc nhưng chắc chắn từng bước một. Từ chiếc cúp âm nhạc đầu tiên đến Daesang đầu tiên, đến giải thưởng BBMAs đầu tiên, tất cả đều được chinh phục bằng âm nhạc.

Thành tích có thể cộng thêm, độ nổi tiếng có thể bành trướng, chất liệu âm nhạc có thể thay đổi qua mỗi album, nhưng chắc chắn có một điều BTS không bao giờ thay đổi: Trái tim thuần khiết dành cho âm nhạc. Các thành viên đều tham gia sáng tác các ca khúc trong album, đảm nhận viết lời hát, lời rap, phối nhạc… không ít thì nhiều. Chính vì vậy, âm nhạc của BTS mang đậm dấu ấn cá nhân và truyền tải các thông điệp một cách trực diện, thẳng thắn. Âm nhạc là chiếc cầu nối đi thẳng từ trái tim của BTS đến trái tim của ARMY.

Nghệ sĩ của tháng: BTS - Tiến thật xa, nhưng vẫn vẹn nguyên trái tim thuở ban đầu

 

BTS nhận được sự chú ý ở Mỹ, nhưng nhóm không hát các ca khúc bằng tiếng Anh và chất liệu âm nhạc không do các nhà sản xuất thuần túy Mỹ can thiệp. BTS hợp tác - là đặt mình ngang vị trí với họ trong âm nhạc, để cùng trao đổi và sửa đổi mọi thứ cho đến khi ra được âm nhạc mà mình muốn - chứ không phải chỉ tiếp nhận một chiều. Chính vì thế “chất Hàn” trong các ca khúc của BTS không bao giờ mờ đi. Khi hát Fake Love, khán giả Mỹ đã nghe nhầm cụm từ “fake love” sang “freaky love” do phát âm còn ảnh hưởng tiếng Hàn của nhóm. Điều đó chứng tỏ sự chính xác tuyệt đối trong phát âm không phải là điều quan trọng, ngôn ngữ không phải là yếu tố quyết định khiến những người không rành tiếng Hàn tìm đến âm nhạc của BTS.

Suga đã từng nói trên Ellen Show rằng mặc dù ngôn ngữ khác nhau nhưng nếu cùng một thông điệp thì bất kì ai cũng có thể chia sẻ. Ellen DeGeneres hoàn toàn đồng ý. Thực chất chúng ta đều nói cùng một ngôn ngữ: Niềm vui, nỗi đau, sự buồn tủi, thất Vọng, hy vọng… và âm nhạc kết nối tất cả chúng ta. Các câu chuyện mà BTS kể thông qua âm nhạc chưa từng rời xa những điều này.

Nghệ sĩ của tháng: BTS - Tiến thật xa, nhưng vẫn vẹn nguyên trái tim thuở ban đầu

 

Khi bắt đầu hợp tác cùng với các nghệ sĩ US&UK, một số fan đã lo lắng rằng BTS sẽ mất “chất”. Thông qua ‘Tear’, âm nhạc đã thay BTS trả lời rằng điều đó sẽ không bao giờ xảy ra. Vẫn thử nghiệm chất liệu âm nhạc mới nhưng BTS không hề đánh mất cái tôi của mình. RM đã nói rằng với tư cách là người làm nhạc, BTS sẽ cố gắng tạo ra thứ âm nhạc thật tốt; với tư cách là nghệ sĩ trình diễn, BTS luôn đầu tư vào các tiết mục. Và giao tiếp với fan luôn là một điều quan trọng không thể bỏ sót. BTS không ngừng cảm ơn các fan đã luôn yêu thương nhóm, dù rằng nhóm không biết mình đã đủ xứng đáng với tình yêu đó hay chưa. Mỗi khi nhận được một giải thưởng, BTS luôn nói với ARMY rằng giải thưởng này là của các bạn đấy.

Không ngừng sáng tạo, không ngừng nỗ lực, không ngần ngại thử nghiệm nhưng bảy thành viên lại chưa bao giờ quên lý do ban đầu mình đến với âm nhạc. BTS luôn trung thành với gốc rễ khởi nguồn của chính mình. Đó là lí do âm nhạc mà bảy chàng trai này tạo ra dễ dàng đồng cảm với con người, hòa cùng nhịp thở với thế giới.

 

Bài viết: M.M | Thiết kế: Tobey

Chia sẻ bài viết